Hạ tầng

Bến xe Miền Tây mới chuẩn bị giải phóng mặt bằng

16/02/2017, 07:00
image

Bến xe miền Tây mới được quy hoạch xây dựng như một trung tâm vận chuyển hành khách có cả bến xe...

4

Bến xe Miền Tây mới được quy hoạch nằm ngay góc giao lộ QL1 và đường Nguyễn Văn Linh

Vùng đầm lầy sẽ thành bến xe hiện đại

Ngày 14/2, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực xã An Phú Tây (huyện Bình Chánh, TP.HCM), nơi được thành phố quy hoạch xây dựng bến xe Miền Tây mới. Từ hướng quận 7 về Bình Chánh, khu vực này nằm phía tay trái, nơi giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Linh với QL1. Hiện tại, đây là khu vực đất hoang hóa rộng hàng chục hecta, cây cối mọc um tùm giữa đầm lầy. Xa xa là những ngôi nhà lụp xụp của người dân.

Tìm kiếm xung quanh khu vực vẫn chưa có bất kỳ bảng giới thiệu nào về dự án bến xe Miền Tây mới. Hỏi người dân địa phương, họ cho biết cũng chỉ mới được địa phương thông tin về dự án nhưng không nắm rõ cụ thể như thế nào. “Chính quyền địa phương có họp dân để thông tin về việc xây dựng bến xe, nhưng lúc nào triển khai, chúng tôi chưa nắm rõ”, bà Nguyễn Thị Bê, xã An Phú Tây nói.

Phía Tổng công ty Samco đã có kế hoạch chuẩn bị vốn và đã có cam kết với UBND huyện Bình Chánh nguồn vốn thực hiện bồi thường GPMB bến xe Miền Tây mới. Theo báo cáo của Ban bồi thường GPMB huyện Bình Chánh, công tác bồi thường sẽ hoàn thành trong quý III/2017.

Trước đây, bến xe Miền Tây mới được quy hoạch ở xã Tân Kiên (H.Bình Chánh), nhưng từ đầu năm 2014, UBND TP.HCM đã điều chỉnh đưa bến xe này về xã An Phú Tây. Theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp vận tải, địa điểm này thuận lợi hơn trong việc kết nối giao thông. Đây là điểm cuối của đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương từ miền Tây về. Vị trí này nằm giáp QL1, đường Nguyễn Văn Linh là hai tuyến đường lớn nên thuận tiện cho các phương tiện ra-vào đón trả khách.

Theo quy hoạch, bến xe Miền Tây mới dự kiến phục vụ 50.000 lượt hành khách/ngày và 2.500 lượt xe xuất bến/ngày. Với vị trí được quy hoạch, bến xe Miền Tây mới sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng như: Tuyến metro số 3a Bến Thành (Q.1) - ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh), Monorail số 2 QL50 (Q.8) - Nguyễn Văn Linh - Trần Não - Xuân Thủy (Q.2) - khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), xe buýt nhanh BRT và các tuyến xe buýt trong tương lai.

Đặc biệt, bến xe Miền Tây mới không chỉ có chức năng của một bến xe mà còn là một tổ chức không gian theo mô hình TOD (Transit Oriented Development). Tức là ngoài bến xe còn gắn với công trình tổ hợp đa chức năng gồm: Khách sạn, thương mại - dịch vụ, văn phòng, trung tâm mua sắm… Tổ chức kết nối giao thông đồng bộ, tách biệt luồng giao thông giữa đi - đến, đối nội - đối ngoại, tránh xung đột giao cắt; Giảm ùn ứ tại khu vực trong và ngoài bến xe... Bên cạnh đó, các công trình văn hóa, lịch sử và tôn giáo trong khu vực sẽ được nghiên cứu để hạn chế tối đa nhất việc bị tác động và ảnh hưởng.

Xem thêm video:

Quý III/2017 mới xong GPMB

Theo tìm hiểu, vị trí bến xe Miền Tây mới thuộc khu E – Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Dự án được giao cho Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) làm chủ đầu tư. Ông Trần Quốc Toản, Tổng giám đốc Samco cho biết, đơn vị đã phối hợp với Ban quản lý Khu Nam, UBND huyện Bình Chánh xác định mốc giới của dự án, tiến hành đo đạc địa hình phục vụ cho công tác lập quy hoạch chi tiết 1/500 với diện tích 24,33ha. Trong đó, bến xe Miền Tây mới có diện tích 17ha, Depot tuyến BRT là 3ha, lộ giới QL1 là 4,33ha.

Ông Toản còn cho biết, Samco cùng đơn vị tư vấn, phối hợp với sở ngành liên quan lập đồ án chi tiết 1/500. Đến nay đã gửi hồ sơ đến UBND huyện Bình Chánh để lấy ý kiến cộng đồng dân cư, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2017.

Về công tác GPMB, Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận phối hợp với UBND huyện Bình Chánh đang khẩn trương bồi thường khu E, trong đó có phần diện tích của bến xe Miền Tây mới là 24,33ha. Đến nay, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Bình Chánh đã họp dân thông qua đơn giá bồi thường và trình Hội đồng bồi thường thành phố phê duyệt để làm cơ sở lập phương án bồi thường. Tổng kinh phí bồi thường GPMB là 726 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.