Đô thị

Bến xe thông thoáng trong cao điểm Tết Dương lịch

01/01/2023, 12:29

Theo các bến xe ở Hà Nội, hành khách tới bến xe không lo thiếu vé, đơn vị vận tải sẵn sàng phục vụ hành khách xuyên Tết.

Chưa phải dùng xe tăng cường trong cao điểm Tết Dương lịch

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lý Trường Sơn - Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, năm nay do Tết Dương lịch và Âm lịch gần nhau, thời gian nghỉ lễ khá dài nên số lượng người dân về quê được giãn ra và chủ yếu tập trung vào dịp Tết Âm lịch.

img

Hành khách thong thả mua vé về quê kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023

Cụ thể, tại Bến xe Mỹ Đình, trong ngày cao điểm 30/12/2022 vừa qua đã phục vụ 12.000 lượt hành khách, ngày 31/12/2022 đã phục vụ 14.000 lượt hành khách tương đương tăng khoảng 200%. Chủ yếu ở các tuyến: Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái.

Tại Bến xe Giáp Bát, ông Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc Bến xe cho hay, trong những ngày cao điểm vừa qua, như ngày 30/12/2022, có hơn 11 nghìn hành khách, bến xe đã sử dụng 18 xe tăng cường; ngày 31/12/2022 có 12 nghìn lượt hành khách, bến xe sử dụng 20 xe tăng cường. Đến hôm nay (1/1/2023), lượng hành trở lại như ngày thường khoảng 5 nghìn - 6 nghìn hành khách/ ngày.

Tương tự, đại diện Bến xe Nước Ngầm - ông Trịnh Hoài Lam cho biết, trong ngày thứ 6 (30/12/2022) cao điểm xe xuất bến khoảng 300 lượt xe/ ngày, tương đương 10 nghìn lượt hành khách; đến ngày thứ 7 (31/12/2022) còn khoảng 200 - 280 xe xuất bến/ ngày tương đương 6 nghìn lượt khách/ ngày. Đến ngày hôm nay (1/1/2023) mỗi xe xuất bến chỉ khoảng 5 - 10 hành khách, cả sân chỉ khoảng mấy chục xe. Có những doanh nghiệp có 10 xe chỉ hoạt động khoảng 2 phương tiện.

"Trong mấy ngày cao điểm phục vụ hành khách kỳ nghỉ Tết Dương lịch dù đăng ký 100 xe tăng cường, song, bến chưa phải sử dụng đến xe nào", ông Lam thông tin.

img

Đa phần các bến xe chưa sử dụng hết số xe tăng cường đã đăng ký trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch

Khách qua bến xe dự kiến tăng 300% dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

Theo lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình, dự kiến kỳ nghỉ Tết Âm lịch Quý Mão các bến xe sẽ đều rất đông khách, ước đạt 18.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới, lượt xe dự kiến lên tới 900 lượt xe/ngày tăng khoảng 30% so với ngày thường.

“Chúng tôi đã họp với các đơn vị vận tải trên tuyến, yêu cầu ký cam kết đảm bảo đủ xe tăng cường để giải tỏa khách trong dịp Tết Dương lịch 2023, Tết Nguyên đán Quý Mão. Đồng thời, tổ chức lực lượng phối hợp với các đơn vị vận tải triển khai điều động xe tăng cường và bố trí cho xe tăng cường tập kết, tổ chức giao thông khoa học, không để xảy ra tình trạng ùn tắc trong bến, kiểm sát được xe xuất bến”, ông Lý Trường Sơn nhấn mạnh.

Tại Bến xe Giáp Bát, lượng khách dự kiến sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 18.000 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 950 lượt xe/ngày tăng khoảng 30% so với ngày thường. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá. Dự kiến, trong dịp Tết, Bến xe Giáp Bát tăng tải khoảng hơn một nghìn lượt xe.

Phía Bến xe Nước Ngầm cho biết: Dự kiến lượng khách đi và đến từ Hà Nội đến các tỉnh, thành phố khác và ngược lại sẽ tăng cao, khách sẽ tập trung đông ở các tuyến Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Thái Bình.

"Lượng khách trong đợt này có khả năng tăng 140 - 150%. Do đó, Bến sẽ huy động các đơn vị vận tải chạy trên tuyến này cam kết không được nghỉ vào các ngày lễ để đảm bảo giải tỏa khách ngày cao điểm.

Bên cạnh đó, Bến xe cũng huy động 100% nhân viên đi làm để phục vụ hành khách, có phương án tổ chức giao thông, kiểm tra phương tiện và chuẩn bị số lượng xe tăng cường giải tỏa hành khách trong ngày, giờ cao điểm. Hướng dẫn và ưu tiên xếp khách cho các đối tượng như: Người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật. Phát hiện và kịp thời ngăn chặn các lái, phụ xe thu tiền của khách cao hơn giá vé đăng ký, chở quá số ghế quy định…", ông Lam nói.

Lãnh đạo các bến xe đều khẳng đinh sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường, kiểm tra, rà soát các chuyến xe; đảm bảo không để nhà xe tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách. Yêu cầu các nhà xe tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe để theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và lái xe, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.