Xã hội

Bến xe thu phí vô tội vạ: Công ty Phương Trang lại cầu cứu Chủ tịch Cần Thơ

03/07/2020, 19:27

Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần làm việc cùng Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ, song phản ánh của doanh nghiệp vẫn bị “bỏ quên”.

img
Những phản ánh của doanh nghiệp về các loại giá dịch vụ tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần thơ đến nay vẫn chưa được làm rõ

Liên quan đến việc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý và khai thác Bến xe trung tâm TP Cần Thơ) đặt ra nhiều khoản phí vô lý với mức thu cao ngất ngưởng khiến doanh nghiệp vận tải bức xúc (Báo Giao thông đã có nhiều bài phản ánh), Công ty Cổ phần Xe Khách Phương Trang (Công ty Phương Trang) vừa tiếp tục có văn bản lần thứ hai “cầu cứu” Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đề nghị làm rõ các loại giá dịch vụ tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ.

Theo ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Công ty Phương Trang, ngày 22/5, đơn vị có đã có công văn gửi đến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ xe qua bến tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ.

Sau đó, các cơ quan ban ngành tại TP Cần Thơ đã tổ chức họp, đồng thuận hủy bỏ việc truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động trong ngày. Tuy nhiên nội dung về các loại giá dịch vụ tại Bến xe Cần Thơ như đơn vị phản ánh thì đã "vô tình" bị bỏ quên.

Ngày 3/7, theo nguồn tin của Báo Giao thông, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có công văn chỉ đạo Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý và khai thác Bến xe trung tâm TP Cần Thơ) điều chỉnh giá dịch vụ.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ, Công ty CP xe khách Phương Trang thương lượng, ký kết phụ lục điều chỉnh Hợp đồng theo nguyên tắc hai bên cùng có lợi và trong bối cảnh Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch Covid-19.

Công ty Phương Trang cho rằng, ngày 23/6 của Bộ Tài chính đã có văn bản liên quan đến vấn đề trên, trong đó yêu cầu "không tính vào giá các khoản chi phí đã tính vào giá dịch vụ khác”.

Mặt khác, đơn vị đã phản ánh các khoản chi phí cấu thành trong giá dịch vụ mà Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ thu là trùng lắp với chi phí cấu thành trong giá dịch vụ xe ra vào bến đã được UBND TP Cần Thơ ban hành tại Quyết định số 542 ngày 07/03/2019.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Tài chính Cần Thơ báo cáo UBND TP, Sở này đã không thực hiện rà soát các loại giá dịch vụ do Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ tự xây dựng và kê khai.

Không chỉ vậy, Sở Tài chính còn cho rằng thẩm quyền ban hành giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ của Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ là đúng, trong khi chính đơn vị này cũng thừa nhận, hiện nay chưa thấy có văn bản nào của Bộ GTVT quy định cụ thể về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ là bao gồm những loại dịch vụ nào.

Trước tình hình đó, ông Đào Viết Ánh kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở Tài chính rà soát, làm rõ chi phí cấu thành trong các loại giá dịch vụ do Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ tự xây dựng, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính tại văn bản ngày 23/6 vừa qua.

Đồng thời điều chỉnh quy định tại mục 3 phụ lục kèm theo Quyết định số 542 ngày 7/3/2019 với nội dung “Xe khách lên, xuống hàng hóa và xe vãng lai, vào bến xuống khách” thành “xe vãng lai vào bến xuống khách, lên xuống hàng hóa”. Bởi Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ có dấu hiệu lợi dụng điều khoản mập mờ này để thu tiếp đối với xe tuyến cố định, trong khi giá dịch vụ xe ra vào bến của xe tuyến cố định đã được quy định tại mục số 1 của các phụ lục kèm theo.

Đặc biệt, theo Công ty Phương Trang, chi phí kinh doanh của Bến xe đã được Sở Tài chính thẩm định là 22tỷ/năm, đã bao gồm 10% lợi nhuận. Không tính hơn 60 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ, chỉ riêng Công ty Phương Trang trong năm 2019 đã nộp về cho Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ hơn 22 tỷ. “Điều đó chứng tỏ Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ có lợi nhuận khủng khiếp, mà lợi nhuận này được hỗ trợ bởi giá dịch vụ xe ra, vào bến được quy định tại Quyết định 542 của thành phố”, ông Đào Viết Ánh nêu trong công văn và kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ sớm điều chỉnh Quyết định số 542.

Đầu tháng 6 vừa qua, Báo Giao thông đăng bài “Ai tiếp tay cho Bến xe Cần Thơ “vẽ” nhiều khoản thu vô lý?”, phản ánh việc Bến xe trung tâm TP Cần Thơ đặt ra nhiều khoản phí vô lý với mức thu cao ngất ngưởng.

Hiện, mỗi xe của Phương Trang đang phải đóng hơn 500.000 đồng/xe/chuyến với 6 loại phí khác nhau. Trong khi đó, cùng là bến xe loại 1 nhưng tại nhiều bến xe trong cả nước, mức thu chỉ dao động từ 170.000- 200.000 đồng/chuyến xe.

Mặc dù vậy, lãnh đạo Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý và khai thác bến xe) vẫn cho rằng mình làm đúng theo Thông tư liên tịch 152, Quyết định 542 của UBND TP Cần Thơ.

Liên quan đến vấn đề trên, mới đây Sở Tài chính TP Cần Thơ đã có báo cáo gửi UBND TP.

Về giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, báo cáo của Sở Tài chính TP Cần Thơ trích dẫn Khoản 2, Điều 5 của Thông tư liên tịch 152: “...Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ GTVT” và thừa nhận hiện chưa thấy văn bản nào của Bộ GTVT quy định cụ thể về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ là bao gồm những loại dịch vụ nào.

Điều này chứng tỏ các khoản thu “dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ” mà Bến xe trung tâm TP Cần Thơ đang thực hiện là không đúng, vì chưa được Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn.

Đến ngày 23/6, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Sở Tài chính TP Cần Thơ yêu cầu báo cáo các loại giá dịch vụ tại Bến xe trung tâm TP Cần Thơ như báo chí phản ánh.
Đồng thời, đề nghị Sở Tài chính, Sở GTVT Cần Thơ có văn bản báo cáo việc xử lý kiến nghị của Công ty CP Xe khách Phương Trang gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT để tổng hợp trả lời kiến nghị của đơn vị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.