Thời sự Quốc tế

Bệnh đậu mùa khỉ lan rộng ở châu Âu và mới xuất hiện tại Mỹ

19/05/2022, 11:01

Một số quốc gia châu Âu bùng phát dịch virus gây bệnh đậu mùa khỉ, trong khi Mỹ vừa xuất hiện ca bệnh đầu tiên.

Ngày 18/5, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ và Sở Y tế Công cộng Massachusetts xác nhận trường hợp một người đàn ông sinh sống tại bang này được chẩn đoán mắc đậu mùa khỉ sau khi tới Canada.

Các cơ quan chức năng đang tìm cách xác minh những người đã tiếp xúc với người này, nhưng khẳng định ca bệnh không gây đe dọa tới sức khỏe cộng đồng, đồng thời cho biết thêm người đàn ông đã nhập viện và đang trong điều kiện sức khỏe tốt.

Đây là ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên được ghi nhận trong năm nay tại Mỹ.

img

Ảnh minh họa triệu chứng xuất hiện ở người mắc đậu mùa khỉ. Ảnh - Getty

Một số quốc gia châu Âu cũng cảnh báo về khả năng bùng phát bệnh đậu mùa khỉ.

Trong đó, giới chức Tây Ban Nha đã ra cảnh báo sau khi ghi nhận 23 người tại thủ đô Madrid nhiễm virus gây bệnh đậu mùa khỉ.

Một phát ngôn viên của Sở Y tế Madrid cho biết, đợt bùng phát dịch virus tại Madrid lại là do tiếp xúc dịch cơ thể, với 8 ca nghi nhiễm đều là đồng tính nam.

Trong tuần, Bồ Đào Nha cũng ghi nhận 20 ca nghi nhiễm đậu mùa khỉ ở các nam thanh niên sống tại khu vực xung quanh thủ đô Lisbon. Tương tự, Anh cũng xác nhận 7 ca mắc đậu mùa khỉ trong tuần.

Trong số đó, có 4 ca là các trường hợp đồng tính nam hoặc song tính luyến ái, bao gồm một trường hợp vừa trở về từ Nigeria và nhiều khả năng nhiễm virus tại đây.

Đậu mùa khỉ có những triệu chứng tương tự với bệnh đậu mùa và bệnh thủy đậu. Các triệu chứng ban đầu của bệnh bao gồm sốt, đau đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, sau đó các nốt mụn xuất hiện trên mặt và lan sang các bộ phận cơ thể.

Hiện chưa có cách điều trị bệnh đậu mùa khỉ, nhưng các trường hợp mắc bệnh đa phần chỉ xuất hiện các triệu chứng ở mức nhẹ và phục hồi sau vài tuần.

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ rất khó lây lan, thường lây nhiễm thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể, vết loét của người bệnh, quần áo chứa virus hoặc tiếp xúc mặt đối mặt dẫn tới lây bệnh thông qua giọt bắn hô hấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.