Y tế

Bệnh không lây nhiễm là “sát thủ” chiếm 73% ca tử vong mỗi năm

08/04/2019, 07:57

Các bệnh không lây nhiễm như: Tim mạch, ung thư, đái tháo đường… là những “sát thủ” hàng đầu, đang chiếm 73% số ca tử vong hàng năm.

img
Người bị ung thư thường khám ở giai đoạn muộn nên khó chữa trị (Chụp tại Bệnh viện K T.Ư, Hà Nội).
Ảnh: K.Linh

Sáng 7/4, Bộ Y tế phối hợp Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam. Sự kiện này nhằm nâng cao nhận thức, khám sàng lọc và tư vấn để cùng vận động các tầng lớp xã hội và cộng đồng chung tay phòng chống các bệnh không lây nhiễm. Ngoài ra, thông qua hoạt động “đi bộ 10.000 bước chân” và hoạt động đồng diễn thể dục, Ban tổ chức mong muốn truyền tải thông điệp vận động để phòng chống bệnh tật, thay đổi cuộc sống và vì một Việt Nam khỏe mạnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, các bệnh không lây nhiễm như: Tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh mạn tính về đường hô hấp… là những “sát thủ” hàng đầu, đang chiếm 73% số ca tử vong hàng năm.

Nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc và tử vong cao đối với các bệnh không lây nhiễm xuất phát từ lối sống và sự chủ quan của người Việt Nam như: Hút thuốc, uống rượu bia, ăn ít rau, trái cây, ăn nhiều muối, thiếu hoạt động thể lực… Tình trạng thừa cân béo phì, tăng huyết áp, tăng đường máu, rối loạn lipid máu… đều có xu hướng gia tăng nhanh.

Theo thống kê của ngành Y tế, chỉ 77% người dân hiểu sai về bệnh tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ của bệnh, hơn 70% người dân không biết cách phát hiện sớm và dự phòng bệnh tăng huyết áp; chỉ có trên 30% số bệnh nhân đái tháo đường trong độ tuổi từ 18-69 tuổi được chẩn đoán, còn gần 70% chưa được chẩn đoán; 70% người bệnh ung thư đến khám bệnh và chẩn đoán ở những giai đoạn muộn nên khả năng chữa trị hạn chế… Đáng chú ý, Việt Nam là quốc gia được thế giới đánh giá hiệu quả trong phòng chống lao, nhưng đến nay vẫn còn 120.000 người mắc lao mới và 12.000 người chết vì bệnh lao, bằng 1,5 lần số người chết vì TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.