Y tế

Bệnh lý đáy mắt gây ra những hậu quả gì nếu không được điều trị kịp thời?

14/12/2019, 16:16

Theo chuyên gia nhãn khoa, hậu quả mà các bệnh lý đáy mắt gây ra là giảm thị lực, mắt nhìn mờ và mù lòa nếu không được điều trị kịp thời.

img
Một ca phẫu thuật đáy mắt tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND.

Tại hội thảo “Cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý đáy mắt” do Bệnh viện Mắt Quốc tế DND tổ chức mới đây, BS Bùi Minh Ngọc, Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND cho biết, những người gặp các bệnh lý đáy mắt thường là lớn tuổi, từ 45 tuổi trở lên, mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, những người có bệnh và tật khúc xạ ở mắt.

Theo BS Ngọc, biểu hiện của các bệnh lý về đáy mắt rất thầm lặng vì nằm sâu trong đáy mắt. Mắt người bệnh có thể bị mờ từ từ, triệu trứng rất nhỏ giống với các bệnh lý khác. Có trường hợp bị một mắt nhưng mắt kia vẫn nhìn tốt nên người bệnh không biết, dễ bỏ qua.

Hậu quả mà các bệnh lý này gây ra là người bệnh bị giảm thị lực, mắt nhìn mờ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây mù lòa

“Bệnh nhân mắc các bệnh đáy mắt phải thường xuyên đi khám định kỳ từ 3 - 6 tháng tại các cơ sở chuyên khoa mắt uy tín để kiểm soát bệnh lý, ngăn chặn tình trạng bệnh ngày càng tiến triển”, BS Ngọc khuyến cáo.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia nhãn khoa đã giới thiệu, cập nhật những phương pháp, phác đồ điều trị mới nhất, phù hợp với tình trạng mắc bệnh lý đáy mắt của từng bệnh nhân như trong điều trị nội khoa là tiêm nội nhãn và điều trị laser. Còn với điều trị ngoại khoa, hệ thống máy Zeiss Opmi Lumera Rescan 700 sẽ giúp cho việc phẫu thuật đạt hiệu quả cao, giảm thiểu biến chứng đến mức tối đa.

“Trước đây, khi chưa có hệ thống chụp cắt lớp kết nối ngay trên kính sinh hiển vi phẫu thuật thì sau khi mổ xong, bác sỹ muốn đánh gia chính xác các lớp màng võng mạc cũng như tình trạng dịch dưới võng mạc sẽ phải đợi một vài ngày mới có thể chụp được ở khu khám bệnh. Nhưng với hệ thống máy phẫu thuật Lumera Rescan 700 sử dụng trong phòng mổ đã giúp phẫu thuật viên chụp cắt lớp võng mạc ngay trong quá trình phẫu thuật. Từ đó có thể đánh giá hiệu quả cuộc phẫu thuật ngay trên bàn mổ”, ThS.BS Đặng Thị Như Quỳnh, Trưởng khoa Phẫu thuật, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.