Y tế

Bệnh nhân 1660 ở TP.HCM vẫn ho và mất khứu giác

02/02/2021, 19:44

TP.HCM vừa chống dịch nhưng cũng phải đảm bảo giao thương đi lại, sản xuất của người dân với mục tiêu an toàn là trên hết.

img

Bệnh viện dã chiến ở Củ Chi luôn sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân

TP.HCM lễ hội nào không đảm bảo an toàn chống dịch sẽ bị ngưng

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 chiều 2/2, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, bệnh nhân số 1660 đã bị mất khứu giác, vẫn còn triệu chứng ho, đau đầu.

Trước đó, qua phân tích đột biến bằng phần mềm CoV-GLUE của ngành y, bệnh nhân 1660 mang 17 đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.1.7. Đây là biến chủng đang gây bùng phát mạnh của đại dịch Covid-19 ở Anh cũng như các nước châu Âu.

Bệnh nhân 1660 quê quán tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1612 trong một đám cưới tại Hải Dương ngày 18/1 (không đeo khẩu trang). Sau khi từ sân bay Nội Bài đến TP.HCM, anh đi taxi tới lưu trú tại nhà nghỉ Như Quỳnh số 9 Đặng Minh Khiêm, P.4, Q.11, TP.HCM. Tối 28/1 bệnh nhân chủ động khai báo y tế, được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly.

Liên quan đến bệnh nhân 1660, TP.HCM truy vết 19 trường hợp tiếp xúc, trong đó 18 trường hợp đã có kết quả âm tính, 1 người đang đợi kết quả.

Riêng với 139 hành khách và thành viên tổ bay trên chuyến bay VN213 đang có mặt tại TP.HCM, 124 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 10 trường hợp đang chờ kết quả.

Liên quan đến bệnh nhân 1801 và 1843 tại Bình Dương có liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, có 51 trường hợp đi cùng bệnh nhân 1801 trên chuyến bay VJ275 có địa chỉ cư trú tại TP.HCM, đã xác minh được 139 trường hợp. Hiện có 46 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 32 âm tính, 14 đang chờ kết quả. Với bệnh nhân 1843 đã truy vết 15 trường hợp tiếp xúc gần và có 8 trường hợp lấy mẫu đã cho kết quả âm tính.

Không ngăn sông cấm chợ

Liên quan đến những người đến từ Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai…, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết tại các bến xe, ngành giao thông kiểm soát các chuyến xe ra vào từ các tỉnh có dịch. Riêng với Gia Lai mỗi ngày có 40 - 50 chuyến xe khách từ TP.HCM đi. Sở xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc có dừng xe khách hay không?

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, cần phải thảo luận kỹ vấn đề này. Kiểm soát chặt chẽ xe đến từ Gia Lai nhưng sẽ không ngăn sông cấm chợ.

“Mật độ đi lại ngày Tết đông, do đó TP.HCM vừa chống dịch nhưng cũng phải đảm bảo giao thương đi lại, sản xuất của người dân với mục tiêu an toàn là trên hết”, ông Hoan nói.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, cần cảnh giác cao độ, không chủ quan nhưng phải hết sức bình tĩnh, không hoảng hốt. Tuy nhiên, yêu cầu các cơ quan, sở ngành phải lấy nguyên tắc an toàn là trên hết trong mọi hoạt động để đảm bảo "mục tiêu kép + 1", tức là vừa kiểm soát được dịch, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và vừa đảm bảo người dân vui tết an toàn. Cần theo dõi sát, phát hiện sớm, khoanh vùng, dập dịch chính xác.

“Chiều nay, Thường trực Thành uỷ sẽ họp để xem xét điều chỉnh các lễ hội đã có kế hoạch. Tinh thần là sự kiện nào chưa đảm bảo an toàn chống dịch buộc phải ngưng, không có ngoại lệ", ông Nên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.