Xã hội

BN 812 ho, sốt xét nghiệm lần thứ 3 mới dương tính, Hà Nội chỉ đạo nóng

09/08/2020, 10:45

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, bệnh nhân 812 xét nghiệm PCR lần thứ 3 mới dương tính, đó là sự phức tạp đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực rất cao.

img
Chủ tịc UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Bệnh nhân 812 xét nghiệm PCR lần 3 mới dương tính

Sáng nay (9/8) trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện.

Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu rõ, tại Hà Nội, những bệnh nhân đi từ vùng dịch Đà Nẵng về có lịch sử đi lại rất nhiều, giao tiếp với nhiều người nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn.

Tuần tới (10-16/8) là tuần cao điểm của dịch, vì vậy, chúng ta cần rà soát được hết các F1 để ngăn chặn nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, hiện nay, chỉ có làm xét nghiệm mới phát hiện được các ca bệnh mới bởi nhiều trường hợp chưa có biểu hiện của bệnh nhưng qua xét nghiệm lại cho kết quả dương tính; cùng với đó, nhiều trường hợp phải xét nghiệm lần thứ ba mới phát hiện dương tính như BN 812 mới đây nhất.

“Đây là những diễn biến mới mà Ban chỉ đạo phải họp ngay để có chỉ đạo kịp thời”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Về trường hợp này, lãnh đạo quận UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, 16h30 ngày 8/8 quận nhận được thông báo về ca bệnh số 812; đây là F1 của bệnh nhân số 447 tại quận Nam Từ Liêm.

Hiện nay, bệnh nhân này đã được cách ly tập trung 9 ngày, những trường hợp người nhà tiếp xúc gần với bệnh nhân này đã được đưa đi cách ly tập trung chiều 8/8. Quận đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nơi bệnh nhân 812 sinh sống.

CDC Hà Nội thông tin, ca bệnh 812 đã tiếp xúc với bệnh nhân 447 từ ngày 16 đến 24/7, trong đó có 2 ngày 23, 24 là thời điểm bệnh nhân 447 có triệu chứng sốt nhưng vẫn đi làm.

Xử phạt nghiêm người không đeo khẩu trang

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: “Bệnh nhân 812 xét nghiệm PCR đến lần thứ 3 mới dương tính. Đó là sự phức tạp đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực rất cao, thực hiện các giải pháp đồng bộ, chạy đua với thời gian để hoàn thành việc xét nghiệm người về từ Đà Nẵng”.

Về việc các quận, huyện phản ánh đang thiếu vật tư y tế, Chủ tịch Hà Nội nhắc lại Ban chỉ đạo đã đồng ý giao cho các quận huyện chủ động mua sắm vật tư tiêu hao, trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế. Đơn vị nào chưa mua kịp thì liên hệ với CDC Hà Nội để được cấp phát ngay.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tập trung vào truy tìm F1 và F2 của các bệnh nhân trên địa bàn hoặc các bệnh nhân ở các tỉnh khác nhưng có tiếp xúc ở Hà Nội.

F1 phải đưa đi tập trung phải theo đúng quy trình, lấy mẫu xét nghiệm trước khi đưa đi cách ly và vào ngày 12,13 của thời gian cách ly. F2 phải cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Về việc 4 đơn vị Bộ Y tế sẽ hỗ trợ thành phố xét nghiệm PCR, ông Chung nhắc lại yêu cầu tất cả trường hợp về từ Đà Nẵng từ 15-7 đến nay phải được lấy mẫu.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu công an thành phố tiếp tục quản lý chặt chẽ đối tượng xuất nhập cảnh và đặc biệt là phối hợp với các lực lượng khác tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang. Đặc biệt, yêu cầu Sở Y tế đôn đốc các bệnh viện trên địa bàn phải quản lý chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình phòng dịch, chú ý những khoa có bệnh nặng. Mỗi bệnh nhân nặng chỉ được 1 người nhà chăm sóc.

“Chúng ta phải “canh” không để bệnh viện, phòng khám nào bị “vỡ trận”, ông Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch thành phố cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để người dân cài đặt Bluezone, đeo khẩu trang thường xuyên; chung cư tòa nhà, trung tâm thương mại, cơ quan phải thực hiện các biện pháp phòng dịch; tự giác khai báo y tế và quản lý người cách ly trong gia đình. Trong hôm nay và ngày mai (10/8), các đơn vị bảo đảm tuyệt đối an toàn cho thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT.

“Đây là giai đoạn quan trọng, chúng ta phải chạy đua với thời gian. Các ca bệnh ra cộng đồng đã khoảng 20 ngày. Chúng ta cần nỗ lực trong tuần tới hoàn thành việc xét nghiệm PCR người về từ Đà Nẵng. Hi vọng đến 15 – 20/8, sẽ khoanh vùng dập dịch được.

Có thể những ngày tới sẽ có thêm ca bệnh, nhưng chúng ta không lo lắng mà bình tĩnh xử lý, khoanh vùng từng điểm nhỏ như đã thực hiện rất tốt vừa qua thì sẽ kiểm soát được dịch bệnh”, Chủ tịch UBND TP nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.