Y tế

Bệnh nhân 91 phổi phục hồi 10-20% nhưng tiên lượng dè dặt

19/05/2020, 18:50

Hôm nay 19/5, các chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn đánh giá tình trạng ca bệnh 91, dù có dấu hiệu phục hồi nhưng tiên lượng dè dặt.

img
Các y bác sĩ điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19

Hôm nay 19/5, các chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn đánh giá tình trạng BN 91. Theo báo cáo của BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM, ngày 18/5, BN 91 đã được chụp CT Scanner lần 2 để đánh giá tổn thương phổi. Bệnh nhân đã có những dấu hiệu phục hồi từ 10-20%, tiên lượng dè dặt. Bệnh nhân đã được xét nghiệm 5 lần trong 10 ngày cho kết quả âm tính với virus SAR-COV-2. Hiện có thể khẳng định bệnh nhân đã khỏi bệnh Covid-19.

Bệnh nhân này nhập viện ngày 18/3 đến hôm nay 19/5 đã được 2 tháng 1 ngày. Trong đó có 46 ngày chạy ECMO, hơn 20 ngày mở nội khí quản.

Các chuyên gia đã xem xét tình trạng của bệnh nhân qua hình ảnh phim CT và qua các chỉ số lâm sàng khác, theo đó, đánh giá hiện bệnh nhân vẫn còn tình trạng nhiễm trùng màng phổi, nên chưa thể ghép phổi và cần tiếp tục điều trị nội khoa để hạn chế tình trạng nhiễm trùng của người bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê gửi lời cảm ơn của Hội đồng chuyên môn và Tiểu ban điều trị đến tấm lòng của nhiều người đã đăng ký hiến tặng phổi cho BN 91. Tuy nhiên, hiện các bác sĩ Việt Nam vẫn ưu tiên số 1 là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não.

Theo PGS Khuê, BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành sứ mệnh khi điều trị BN 91 không còn virus SAR-COV-2 trong 10 ngày nay. Tuy nhiên, Bệnh nhân cần tiếp tục điều trị nội khoa để điều trị nhiễm trùng. Bệnh nhân được Hội đồng chuyên môn đề nghị chuyển sang BV Chợ Rẫy để điều trị tích cực chuyên sâu.

Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Hội đồng chuyên môn sẽ xây dựng chiến lược điều trị nội khoa và ngoại khoa. Khi tình trạng phổi của bệnh nhân được cải thiện. tình trạng nhiễm trùng được hạn chế thấp nhất, Hội đồng chuyên môn sẽ xem xét phương án điều trị ngoại khoa như ghép phổi, ghép thận….

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.