Y tế

Bệnh nhân chết sau ca mổ chân: Bệnh viện khẳng định đúng quy trình(!?)

18/03/2016, 13:56

BV Đà Nẵng cho rằng đã làm đúng quy trình trong cứu chữa bệnh nhân Trần Thị Là.

vu-tu-vong-sau-ca-mo-chan-dung-quy-trinh2.jpg
Bà Ngô Thị Kim Yến chủ trì buổi họp báo trưa 18/3 tại BV Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Việt.

Tham dự buổi họp báo về vụ tử vong sau ca mổ chân, có GĐ Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cùng Ban giám đốc BV Đà Nẵng.

Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, GĐ BV Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra giờ giấc bà Trần Thị Là (SN 1969, trú xã Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng) nhập viện, các pháp lệnh trong thời gian theo dõi, chăm sóc đến khi lên liệu trình ca mổ phía BV nhận thấy tất cả đều thực hiện theo đúng quy trình chuyên môn.

“Các khâu chữa trị từ lúc nhận bệnh nhân, đến khi hậu phẫu đều được đảm bảo. Sự cố xảy ra là về mặt y khoa chứ không phải do sự tắc trách, sai sót của ê kíp mổ" – bác sĩ Thạnh thông tin.

Theo bác sĩ Thạnh, bệnh nhân bị gãy xương kín nên BV không tiến hành mổ cấp cứu mà chuyển sang mổ chương trình.

vu-tu-vong-sau-ca-mo-chan-dung-quy-trinh1.jpg
Ban giám đốc BV Đà Nẵng khẳng định quá trình thăm khám, mổ chân cho bà Là đúng quy trình. Ảnh: Tấn Việt

“Qua tìm hiểu y văn, chúng tôi đặt ra 2 khả năng bà Là tử vong do chứng thuyên tắc mạch phổi hoặc do sốc phản vệ sau phẫu thuật”, bác sĩ Thạch nói.

Theo đó, thuyên tắc mạch phổi xuất hiện khi phẫu thuật xương và ngay cả sản khoa. Với ca phẫu thuật xương dài như bà Là thì tỷ lệ mắc chứng này từ 1 - 3%. Khi đã mắc chứng thuyên tắc mạch phổi, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân có thể lên đến 30%.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Phó GĐ BV Đà Nẵng cho biết, trường hợp bà Là tử vong không phải do sai sót trong quá trình khám, chữa bệnh và phẫu thuật từ ê kíp mổ. “Nguyên nhân đơn thuần là do sự cố y khoa, khi bệnh nhân rơi trường hợp hiếm hoi mắc chứng thuyên tắc mạch phổi" – bác sĩ Nhân khẳng định.

nan-nhan-hon-me-sau-mo-chan-o-da-nang-da-tu-vong2.
Người nhà bệnh nhân Là tập trung rất đông tại BV Đà Nẵng nêu bức xúc trước cái chết của bà. Ảnh: Tấn Việt.

Bác sĩ Nhân thông tin thêm, trường hợp bà Là mắc chứng xương, mỡ, khối máu đông chèn vào đường tĩnh mạch dẫn lên phổi. Qua kiểm tra X-Quang, Hội đồng y khoa của BV thấy rằng phổi bà Là có nhiều vết trắng. Sau hội chẩn, các bác sĩ trong Hội đồng y khoa đều thống nhất nguyên nhân tử vong của bà Là do sự cố y khoa đơn thuần.

Bà Ngô Thị Kinh Yến cho biết, sáng 18/3, Sở Y tế Đà Nẵng cũng có mặt trong cuộc hội chẩn: “Bản thân tôi thấy người nhà bệnh nhân nhìn nhận chưa khách quan với bệnh viện. Nhiều hành động nhỏ cũng bị hiểu sai, cho rằng bệnh viện tắc trách, dửng dưng với bệnh nhân. Tôi thấy quy trình chữa trị đúng trình tự chuyên môn, tuy nhiên góc độ người nhà khó tránh khỏi hết bức xúc".

Bà Yến sau đó tự hứa sẽ kiểm tra lại quy trình để làm rõ sự việc, nếu các bác sĩ trực tiếp mổ cho bà Là mắc sai sót sẽ bị xử lý nghiêm.

vu-tu-vong-sau-ca-mo-chan-dung-quy-trinh3.jpg
Ông Trần Lâm, em chồng bà Là đã trực tiếp gửi đơn cầu cứu của gia đình lên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Tấn Việt.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 6/3, bà Là được đưa vào BV Đà Nẵng sau khi vô ý ngã gãy chân trước hiên nhà. Sau khi nhận bệnh, 9 ngày sau (15/3), bà Là mới được đưa lên bàn mổ. Đến ngày 16/3, bà Là rơi vào hôn mê sâu, toàn thân tím tái. 4h sáng 18/3, bà Là trút hơi thở cuối cùng.

Ông Đặng Thiên, chồng bà Là cho biết hiện gia đình vẫn chưa đồng ý đưa thi thể bà về mai táng. Gia đình cũng không hài lòng về cách giải thích của BV. Trong sáng 18/3, ông Thiên đã viết đơn kêu cứu gửi lên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các bác sĩ BV Đà Nẵng về cái chết của vợ ông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.