Thời sự Quốc tế

Bệnh nhân Covid-19 nặng có thể bị suy giảm nhận thức như lão hóa 20 năm

Một nghiên cứu tại Anh cho thấy bệnh nhân Covid-19 nặng đến mức nhập viện có thể bị suy giảm nhận thức tương đương lão hóa 20 năm.

Nghiên cứu trên do Giáo sư David Menon thuộc Đại học Cambridge cùng các đồng nghiệp thực hiện và vừa được đăng tải trên tạp chí eClinicalMedicine.

Theo Giáo sư Menon,“Covid-19 gây ra vấn đề ở nhiều cơ quan trong cơ thể, ảnh hưởng tới não và khả năng nhận thức, sức khỏe tâm lý của người bệnh”.

Nhưng với các trường hợp đã tiêm vaccine, các triệu chứng bệnh sẽ bớt nghiêm trọng hơn và các tác động kể trên tới các bộ phận trong cơ thể cũng nhẹ hơn.

img

Bệnh nhân nhập viện do Covid-19 có thể bị suy giảm khả năng nhận thức. Ảnh - Straitstimes

Để đưa ra kết luận, nhóm nghiên cứu đã tổ chức thực hiện các bài kiểm tra khả năng nhận thức với 46 bệnh nhân trong trung bình 6 tháng sau khi họ nhập bệnh viện Addenbrooke tại Cambridge từ tháng 3 đến tháng 7/2020.16 người trong số này phải thở máy.

Các bài kiểm tra nhận thức được thực hiện thông qua nền tảng mang tên Cognitron do các nhà nghiên cứu tại trường Cao đẳng Hoàng gia London phát triển. Đây vốn là nền tảng để xây dựng Bài kiểm tra trí thông minh tại Vương quốc Anh trong chương trình của đài truyền hình BBC.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh kết quả trên với kết quả của 460 người tham gia thử thách của BBC và những người chưa bao giờ bị Covid-19. Mười người được ghép và so sánh với mỗi bệnh nhân tùy theo đặc điểm như tuổi, giới tính, trình độ học vấn và tiếng mẹ đẻ.

Kết quả cho thấy những người nhập viện do Covid-19 thường bị suy giảm nhận thức như tốc độ xử lý thông tin chậm hơn.

Mặc dù sự suy giảm nhận thức ở mỗi người là khác nhau nhưng trung bình, mức độ thay đổi tương đương với sự suy giảm nhận thức khi con người ở độ 50 đến 70 tuổi.

Nhóm nghiên cứu không thấy sự khác biệt nhiều trong mức độ suy giảm nhận thức giữa những người thực hiện bài kiểm tra vào thời điểm 6 tháng sau khi nhập viện với những người nhập viện 10 tháng trước.

Dù rằng, nhóm thực hiện kiểm tra vào thời điểm 10 tháng sau khi nhập viện có ghi nhận cải thiện hơn về khả năng nhận thức.

Ông Menon cho rằng việc hiểu được cơ chế suy giảm nhận thức sẽ giúp phát triển các phương thức ngăn ngừa tình trạng này xảy ra, thậm chí giúp điều trị vấn đề này ở bệnh nhân Covid-19 và bệnh nhân mắc các bệnh trạng khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.