Xã hội

Bệnh nhân Covid-19 thứ 21 có nguy cơ gây lây nhiễm cao

08/03/2020, 13:35

Ông N.Q.T (61 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) - bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 21 được coi là trường hợp có nguy cơ gây lây nhiễm cao.

img
Những ngày cuối tuần, lãnh đạo Hà Nội họp liên tục về tình hình dịch bệnh Covid-19

Sáng nay, Bộ Y tế đã công bố trường hợp thứ 21 mắc Covid-19 tại Việt Nam, là ông N.Q.T (61 tuổi, ở Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Ông N.Q.T là người ngồi gần hàng ghế với bệnh nhân N.H.N (ca bệnh đầu tiên của Hà Nội, bệnh nhân Covid-19 thứ 17). Ông N.Q.T cũng là bệnh nhân thứ 4 được ghi nhận mắc Covid-19 tại Hà Nội.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội diễn ra vào sáng nay, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá, ông N.Q.T. - bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 21 là trường hợp có nguy cơ gây lây nhiễm cao nhất hiện nay.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, trên chuyến bay VN54 từ Anh về Việt Nam, hạ cánh sân bay Nội Bài vào 4h30 sáng 2/3, ông N.Q.T ngồi ghế 5A, bệnh nhân N. ngồi ghế 5K. Trước đó, ông N.Q.T. bay từ Việt Nam đi Ấn Độ sau đó bay đi Anh. Trên máy bay từ Ấn Độ đi Anh, ông N.Q.T có ngồi cạnh một người quốc tịch Anh có biểu hiện sốt và ho liên tục.

"Trường hợp bệnh nhân này có hai khả năng lây nhiễm, có thể từ trên máy bay VN54, cũng có thể lây nhiễm trên chuyến bay từ Ấn Độ đi Anh”, ông Chung thông tin.

Theo ông Chung, cho đến nay, đã xác định được sơ bộ hành trình từ sáng 2/3 cho đến chiều 6/3, ông N.Q.T tiếp xúc với 96 người, tiếp xúc nhiều nơi, có hội nghị đông nhất lên đến 40 người, tiếp xúc gần đây nhất là buổi đi ăn, đi chơi golf…

"Hiện thành phố đang tiến hành xác minh trên tinh thần làm rõ đến đâu lấy mẫu đến đó, xét nghiệm đến đó. Tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với ông N.Q.T đã được làm rõ, hiện đã cách ly tại gia đình đối với 96 trường hợp này", ông Chung nói.

Theo ông Chung, trường hợp cô N. (bệnh nhân Covid-19 thứ 17), anh P. và bà H. (tài xế và bác ruột cô N.) đã rõ rồi. Hiện nay, trường hợp ông N.Q.T. là trường hợp có nguy cơ gây lây nhiễm cao nhất hiện nay.

Hành trình đi lại của bệnh nhân này đang rất phức tạp, vì thế ông Chung yêu cầu sau buổi họp này, Sở Y tế Hà Nội phải tập trung phối hợp chặt chẽ với Ban Bảo vệ sức khoẻ Trung ương với Bộ Y tế, xác minh làm rõ hành trình đi lại, tiếp xúc của bệnh nhân để những người ở các diện tiếp xúc khẩn trương xét nghiệm, có các bước cách ly cần thiết.

Hôm nay, thành phố sẽ phun khử khuẩn toàn bộ các khu phố chính trên địa bàn quận Ba Đình như: Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.