Bạn cần biết

Bệnh nhân đầu tiên được thay đài quay nhân tạo ở Việt Nam

17/01/2018, 16:10

Nếu không được thay đài quay nhân tạo, bệnh nhân sẽ không thể cử động được.

26995135_1735198093170121_1513341398_n

Anh Nguyễn Trọng Thu, bệnh nhân đầu tiên được thay đài quay nhân tạo ở Việt Nam

Ngày 17/1,TS.BS. Nguyễn Việt Nam, Trưởng Khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật (Viện Chấn thương Chỉnh hình, BV TƯ Quân đội 108) cho biết, BV vừa thực hiện thành công kỹ thuật thay đài quay (khớp khuỷu tay) mới cho bệnh nhân Nguyễn Trọng Thu (44 tuổi, huyện Kim Dộng Hưng Yên).

Bệnh nhân Nguyễn Trọng Thu cho biết, anh làm công nhân xây dựng làm việc ở Hải Phỏng. Trong lúc bất cẩn đã bị  ngã giàn giáo gây chấn thương. Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa đến BV tư nhân cấp cứu. Tại đây, bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị rạn đài quay tay phải, trệch khớp nên nắn vài và bó bột. Tuy nhiên, sau 2 tuần, bệnh nhân tập thử thấy tay không cựa quậy được, buốt nên đến BV TƯ Quân đội 108.  Tại đây, các bác sĩ chụp thấy gẫy đài quay nên chỉ  định nhập viện.

Sau khi phẫu thuật được 5 ngày, đến nay tay phải đã cử động bình thường, không còn đau buốt. Sau 3 tuần tập nhẹ theo hướng dẫn, bệnh nhân có thể sinh hoạt cử động bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Việt Nam, cho hay, trong các trường hợp chấn thương vỡ nát chỏm xương quay phức tạp, không thể đặt lại xương, cố định lại bằng kim hoặc vít, bác sĩ bắt buộc phải lấy bỏ chỏm xương quay bị vỡ, bệnh nhân có nguy cơ mất vững khớp khuỷu, khiến cho việc cầm, nắm, nâng vật khó khăn, co duỗi khuỷu hoặc sấp ngửa bàn tay không được như bình thường.

Theo các bác sỹ, đài quay ở khớp khuỷu sẽ đảm bảo cho bệnh nhân gấp duỗi ở khuỷu, sấp ngửa cẳng tay. Trước đây, khi khớp đài quay bị gẫy nát phải lấy bỏ, như thế cánh tay sẽ bị yếu, biến dạng cánh cẳng tay. Hiện nay, BV 108 và BV Việt Đức đã thực hiện thành công kỹ thuật thay đài quay nhân tạo. Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Trọng Thu là một trong số bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.