Y tế

Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ nên lưu ý chế độ dinh dưỡng ra sao?

26/05/2020, 15:53

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, có nhiều vitamin, chất xơ... giúp hỗ trợ giảm đi lượng mỡ thừa trong gan...

img
Người mắc gan nhiễm mỡ cần một chế độ ăn uống lành mạnh gồm nhiều trái cây, rau xanh

Hỏi: Bố tôi mới được chẩn đoán gan nhiễm mỡ độ 1. Tôi nghe nói, mắc gan nhiễm mỡ cần kiêng tuyệt đối ăn các món nội tạng, thịt đỏ. Vậy có đúng không, thưa bác sĩ?

Trần Hoàn (Hà Nội)

Trả lời: Nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ chính bởi thói quen ăn uống thiếu khoa học, hợp lý cùng lối sống ít lành mạnh. Theo đó, các bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ nên loại bỏ hoàn toàn thói quen ăn nội tạng động vật (được coi như là kẻ thù số một của người mắc bệnh gan nhiễm mỡ).

Nếu bệnh nhân ăn nhiều thực phẩm khó tiêu từ nội tạng sẽ khiến lá gan phải hoạt động nhiều hơn bình thường để đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể. Nếu để kéo dài, chức năng gan sẽ bị suy giảm, gan bị tổn thương, là yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh xơ gan, thậm chí có thể bị ung thư gan!

Trong chế độ dinh dưỡng, người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, có nhiều vitamin, chất xơ... giúp hỗ trợ giảm đi lượng mỡ thừa trong gan, khôi phục chức năng gan hiệu quả; Nên ăn các loại dầu được làm từ thực vật như: Dầu lạc, dầu đậu nành, dầu mè (vừng), dầu hạt cải... thay vì dùng mỡ động vật; Kiêng sử dụng rượu, bia, các chất kích thích; Hạn chế sử dụng thịt đỏ, các loại quả khó tiêu hóa như sầu riêng, mít... và các gia vị cay và nóng như ớt, hạt tiêu...

Thay vì thói quen ăn đồ chiên rán, đồ chế biến sẵn, người bệnh nên bổ sung ăn nhiều loại thực phẩm có chứa ít chất béo nhưng vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, trong đó cá là một trong những nhóm thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ giai đoạn 1. Bên cạnh đó, thịt nạc cũng được khuyến khích sử dụng đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Bởi khi lượng mỡ trong gan đã dư thừa, nếu tiếp tục sử dụng các loại thịt có chứa nhiều chất béo, thịt mỡ, lâu dần, lượng mỡ sẽ tích tụ trong gan, khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Ngoài ra, việc ăn các loại gia vị như tỏi, nghệ, hành cũng được chỉ ra rằng rất tốt cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.