Bạn cần biết

Bệnh nhân mắc tiểu đường nên khám định kỳ mắt

03/07/2016, 09:15

Bệnh nhân tiểu đường thường có nguy cơ mắc các bệnh về mắt như xuất huyết, xuất tiết võng mạc, bong võng mạc...

19

Bệnh nhân mắc tiểu đường nên khám định kỳ mắt - Ảnh minh họa

Tôi mắc tiểu đường 4 năm nay và rất lo lắng vì mọi người cho hay căn bệnh này gây biến chứng các bệnh về mắt. Vậy tôi phải làm gì để phòng bệnh, thưa bác sĩ?

Nguyễn Thanh Mai (Từ Sơn, Bắc Ninh)

Trả lời: Bệnh nhân tiểu đường thường có nguy cơ mắc các bệnh về mắt như xuất huyết, xuất tiết võng mạc, bong võng mạc, bệnh lý võng mạc tăng sinh, khiến gia tăng tỷ lệ mù lòa, giảm thị lực. Do vậy, bạn nên đi khám sàng lọc định kỳ mắt 1 năm 2 lần. Nếu đột nhiên nhìn thấy điểm đen, mờ, có lóa mắt, giống hoa mắt chóng mặt bạn nên đi khám ngay để kịp thời có phương án điều trị.

Với bệnh nhân tiểu đường, việc kiểm soát lượng đường máu rất quan trọng. Việc duy trì tốt lượng đường máu giúp giảm thiểu biến chứng về tiểu đường lên mắt, bệnh vi mạch, tổn thương thận, các bệnh lý về mạch máu lớn  trong đó có bệnh lý về tai biến mạch máu não, bệnh lý tim mạch và nhiều bệnh lý khác. Bệnh nhân cần lưu ý việc theo dõi đường máu cũng cần được thực hiện sau ăn 2 giờ, bởi nếu đường máu sau thời gian này cao cũng góp phần lớn vào tiến triển bệnh lý võng mạc của người tiểu đường. Ngoài ra, bệnh nhân mắc tiểu đường cũng cần kiểm soát tốt các chỉ số lipid, huyết áp bởi đây cũng là những yếu tố làm tăng nặng bệnh và các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Chuyên khoa Nội tiết

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.