Thời sự

Bệnh nhân ngộ độc nấm có thể phải ghép gan

23/03/2014, 12:20

Trước thực trạng bệnh nhân ngộ độc nấm bị tổn thương gan quá nặng, PGS.TS Đỗ Doãn Lợi - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, có thể sẽ tiến hành ghép gan cho các bệnh nhân.

Dự kiến, tuần tới Bệnh viện Bạch Mai sẽ phối hợp với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Quân y 103 xem xét việc ghép gan phù hợp cho các bệnh nhân ngộ độc nấm gây tổn thương gan quá nặng đang được điều trị tại  Trung tâm Chống độc của Bệnh viện.

Bệnh nhân ngộ độc do ăn nấm
Bệnh nhân ngộ độc do ăn nấm độc

Từ ngày 9 – 16/3, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp nhận 3 đợt bệnh nhân bị ngộ độc nấm từ Thái Nguyên và Tuyên Quang chuyển về. Đến nay, đã có 5 trong số 14 bệnh nhân ngộ độc nấm không qua khỏi do các tổn thương gan, thận quá nặng, do đó, phương án ghép gan cho những bệnh nhân nguy kịch đang được Bệnh viện Bạch Mai khẩn trương phối hợp lên kế hoạch, tìm kiếm nguồn gan thay thế. Được biết, chi phí một ca ghép gan ở Việt Nam khoảng 1,5 tỷ đồng và nguồn tạng hiến hiện rất khan hiếm. Một ca ghép gan phải huy động hàng trăm y bác sỹ, điều dưỡng tham gia trong thời gian 5 – 12 h.

Trước đó, ngày 21/3, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn khẩn đề nghị Bệnh viện Bạch Mai lập dự trù, kế hoạch sử dụng và liên hệ với các đơn vị xuất nhập khẩu thuốc để đảm bảo đủ thuốc cho công tác điều trị ngộ độc nấm nói riêng và cho nhu cầu điều trị của bệnh viện trong trường hợp đặc biệt nói chung; đồng thời đề nghị các đơn vị xuất nhập khẩu thuốc khẩn trương liên hệ với các đối tác nước ngoài tìm kiếm nguồn cung ứng thuốc điều trị ngộ độc nấm, trong đó có sản phẩm bột pha tiêm Silibirin, biệt dược Legalon SIL của Rottapharm S.p.A - Italy và các thuốc cho nhu cầu điều trị của bệnh viện trong trường hợp đặc biệt để cung cấp đầy đủ, kịp thời cho các cơ sở điều trị có nhu cầu.         

Cục Quản lý dược sẽ xem xét giải quyết ngay các dự trù, đơn hàng nhập khẩu thuốc cho nhu cầu điều trị của bệnh viện trong trường hợp đặc biệt theo quy định.

          Trần Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.