Y tế

Bệnh nhân phi công Anh dương tính trở lại với Covid-19, diễn tiến xấu

13/04/2020, 15:38

Sau một lần xét nghiệm âm tính, bệnh nhân 91 (phi công người Anh) dương tính trở lại với SARS-CoV-2, tổn thương phổi và có diễn tiến xấu.

img
Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nơi đang điều trị tích cực cho bệnh nhân số 91.

Chiều 13/4, GS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết bệnh nhân 91 (phi công, quốc tịch Anh, 43 tuổi) có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại sau 1 ngày cho kết quả âm tính.

Sáng nay, bệnh nhân nằm yên, có dùng thuốc an thần, đồng tử hai bên đều. Bệnh viện cho biết vấn đề hiện tại của bệnh nhân chính là tình trạng rối loạn đông máu nặng, tổn thương phổi xấu, bạch cầu tăng.

Hiện tại, bệnh nhân này được tiếp tục can thiệp điều trị, ECMO (tim phổi nhân tạo) và chỉnh liều thuốc theo diễn tiến, lọc máu hấp thụ kháng thể, kháng nấm.

Theo TS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, kết quả xét nghiệm "dương tính nhẹ" trở lại sau 1-2 lần âm tính, sau đó xét nghiệm "dương tính nhẹ" kéo dài nhiều ngày trước khi âm tính là hiện tượng khá phổ biến trong các bệnh nhân Covid-19 đã được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết nhóm tuổi bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ cao là nhóm trên 60 tuổi. Nhóm tuổi này ở Việt Nam có 20 bệnh nhân, 4/20 người bệnh nặng, phải thở máy và 1 trong 4 người phải chạy ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo).

Viên phi công ở nhóm tuổi, nguy cơ không phải cao nhất nhưng lại là một trong hai ca bệnh nặng nhất ở Việt Nam cho đến nay. Theo ông Sơn, phi công này cao 1,83m nhưng nặng 100kg, chỉ số khối cơ thể (BMI) là 30,1 và có tình trạng béo phì, thuộc nhóm bệnh có nguy cơ cao nếu mắc thêm một bệnh lý nào khác, trong đó có Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.