Y tế

Bệnh nhân tử vong sau tiêm giảm đau: Do bất thường về tim mạch?

14/01/2020, 16:16

Giám đốc BV ĐK Đức Giang nhận định bệnh nhân tử vong sau khi dùng thuốc giảm đau do bất thường về tim mạch...

img
Đại diện BV ĐK Đức Giang trao đối với báo chí về nguyên nhân tử vong của bệnh nhân sau khi tiêm giảm đau

Ngày 14/1/2020, trao đổi với báo giới, TS. Nguyễn Văn Thường, Giám đốc BV ĐK Đức Giang cho biết: Bệnh nhân Cao Danh H (sinh năm 1977, ở quận Long Biên, Hà Nội) vào viện ngày 8/1 với dấu hiệu đau thượng vị. Kết quả nội sọi xác định bệnh nhân mắc hội chứng dạ dày tá tràng. Do nghi ngờ có nhồi máu cơ tim, bệnh nhân được làm nhiều xét nghiệm khác như men tim... nhưng chỉ số đều trong giới hạn bình thường.

Tuy nhiên sau đó bệnh nhân có dấu hiệu sốt, đau bụng nhiều, bạch cầu tăng cao, đau tăng, nghi ngờ viêm ruột thừa nên được đưa xuống ngoại tổng hợp theo dõi điều trị. Khoảng 1h sáng ngày 12/1, bệnh nhân đau tăng nhiều, bác sĩ khám cho dùng thuốc giảm đau, sau đó đi vệ sinh thì ngã và ngừng tim. Dù đã được cấp cứu theo pháp đồ ngừng tim trong 2 tiếng nhưng không thành công, bệnh nhân đã tử vong.

Trước câu hỏi: "Bác sĩ có tắc trách hay không khi điều trị cho bệnh nhân?", ông Thường khẳng định: "Bệnh nhân vào viện hơn 3 ngày, rơi vào ngày nghỉ, nhưng đã được siêu âm 3 lần, chụp phim 3 lần, xét nghiệm máu 2 lần, hội chẩn trong khoa và liên khoa… Hơn nữa, bác sĩ khoa có báo cáo, vì theo dõi viêm ruột thừa nên khám đến 7 lần. Và gia đình chưa từng kêu ca về điều này. Như vậy, không có chuyện bác sĩ tắc trách trong tình huống này".

Lý giải về nguyên nhân tử vong rất đột ngột của bệnh nhân sau khi dùng thuốc giảm đau, ông Thường cho biết: "Với tình huống này, thường hướng 2 nhóm nguyên nhân: Đột quỵ hoặc tim mạch. Hội đồng khoa học của bệnh viện phân tích, khả năng đột quỵ khó vì trước đó, bệnh nhân không tăng huyết áp, và tỉnh táo. Như vậy thiên về khả năng tim mạch, do bệnh nhân có một số dấu hiệu: ngày đầu tiên nhịp tim chậm 51, trong khi người bình thường trên 70; Chỉ số tim ngực hơi to hơn bình thường… Bệnh viện cho rằng bệnh nhân tử vong do bất thường về tim mạch tiềm tàng".

Các nguyên nhân tử vong do sốc phản vệ cũng được BV ĐK Đức Giang loại bỏ, bởi bệnh nhân không có dấu hiệu thường gặp như, nổi vân tím, suy tuần hoàn, tụt huyết áp… Được biết cơ quan chức năng đã giải phẫu tử thi, tuy nhiên đến này vẫn chưa có kết quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.