Y tế

Bệnh nhân ung thư tiêm vaccine ngừa Covid-19 cần lưu ý gì?

03/03/2021, 06:13

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều bệnh nhân ung thư lo lắng đến nguy cơ nhiễm loại virus này.

img

Những người cao tuổi có bệnh nền, ung thư đều có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 để bảo vệ sức khỏe

Tuy nhiên, việc chỉ định tiêm vaccine Covid-19 trên bệnh nhân ung thư như thế nào, có ảnh hưởng đến quá trình điều trị, thuốc điều trị và mang lại kết quả phòng Covid-19 hay không đang là mối quan tâm rất lớn từ nhiều người.

Một số trường hợp cân nhắc, theo hướng dẫn của bác sỹ

Trước băn khoăn của không ít người về kế hoạch tiêm phòng diện rộng vaccine Covid-19, trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cho hay: “Những người cao tuổi có bệnh nền như ung thư, tiểu đường hay suy thận… đều có thể tiêm được vaccine Covid-19”.

Tuy nhiên, theo ông Phu, giống như các loại vaccine khác, người được tiêm trước đó phải khám sàng lọc, đáp ứng được một số tiêu chí. “Những người có tiền sử dị ứng với vaccine hoặc bệnh cấp tính sẽ không được tiêm vaccine này”, ông Phu cho hay.

Theo tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới, sau tiêm vaccine phòng Covid-19 của Astra Zeneca, các phản ứng thường gặp với tỷ lệ lớn hơn 10% gồm: Đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, khó chịu, sốt trên 38 độ C. Phản ứng tại chỗ như sưng tấy, ban đỏ tại chỗ tiêm chiếm từ 1 đến dưới 10 %.


Còn TS. BS. Nguyễn Tiến Quang, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện K Trung ương chia sẻ: “Hệ thống miễn dịch ở bệnh nhân ung thư suy giảm, tình trạng dinh dưỡng và sức khoẻ kém hơn. Do vậy, bệnh nhân ung thư cũng như các bệnh nhân có bệnh lý nền khác, nằm trong nhóm khuyến cáo tiêm phòng vaccine Covid-19”.

Cũng theo ông Quang, vaccine Covid-19 Astra Zeneca được chủng ngừa Covid-19 cho nhóm từ 18 tuổi trở lên, giúp hệ miễn dịch có khả năng nhận biết và tiêu diệt virus Corona, có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh Covid-19 từ 62%-90%. Cho đến nay chưa có dữ liệu nào cho thấy vaccine Covid-19 không hiệu quả và thiếu an toàn trên bệnh nhân ung thư.

“Bệnh nhân ung thư đang điều trị có thể được tiêm vaccine Covid-19 miễn người bệnh không có chống chỉ định hay dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc. Tiêm phòng không làm ảnh hưởng đến liệu trình điều trị ung thư cũng như không giảm hiệu quả của vaccine. Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp cần cân nhắc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ”, ông Quang cho hay.

Khuyến cáo với bệnh nhân ung thư tiêm vaccine Covid-19

Theo BS. Nguyễn Tiến Quang, những bệnh nhân hoá trị phác đồ đa thuốc, liều cao hoặc ghép tế bào gốc tạo máu nên trì hoãn tiêm vaccine Covid-19. Bởi dựa trên dữ liệu cho thấy, hầu hết các loại vaccine chủng ngừa có hiệu quả hạn chế trong thời gian bệnh nhân bị ức chế miễn dịch nhiều nhất.

Bệnh nhân đang điều trị corticorsteroid cũng là một liệu pháp ức chế miễn dịch, có thể làm giảm hiệu quả của vaccine Covid-19, do vậy cần thảo luận với bác sĩ điều trị về thời gian phù hợp có thể tiêm vaccine.

Đối với bệnh nhân đang sử dụng các thuốc nội tiết… trong điều trị ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt có thể tiêm phòng vaccine Covid-19 mà không ảnh hưởng đến hiệu lực của vaccine.

Tất cả các bệnh nhân ung thư có tiền sử dị ứng, sốc phản vệ với các thuốc điều trị ung thư, cần tham khảo chuyên gia dị ứng về việc tiêm vaccine Covid-19.

Theo BS. Quang, với bệnh nhân ung thư đang xạ trị, có thể tiêm phòng vaccine sớm mà không cần tạm ngừng quá trình xạ trị. Còn đối với bệnh nhân phẫu thuật liên quan đến ung thư, vì tiêm vaccine có thể gây sốt trong vòng 24 - 48 giờ đầu nên tốt nhất tiêm cách vài ngày trước khi phẫu thuật. Bệnh nhân có chỉ định cắt lách nên có kế hoạch tiêm vaccine mũi đầu tiên ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Riêng với bệnh nhân ung thư vú đang có kế hoạch phẫu thuật tuyến vú và vét hạch nách, nên tiêm vaccine ở tay đối diện vì sau khi tiêm vaccine có thể xuất hiện phản ứng tại hạch.

Kế hoạch tiêm chủng vaccine Covid-19 chậm lại

Việt Nam đã nhập 117.000 liều vaccine Covid-19 Astra Zeneca, tuy nhiên thời gian dự kiến tiêm sẽ chậm lại. “Bộ Y tế đang cùng với Bộ Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đánh giá chất lượng lô xuất xưởng nên có thể thời gian tiêm sẽ chậm hơn dự kiến. Nguyên tắc chung là đảm bảo an toàn tối đa cho người dân, đảm bảo hiệu quả, hiệu lực của vaccine nên bước đi của Bộ Y tế rất thận trọng, chắc chắn dù vaccine được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay.

“Vaccine Astra Zeneca được Việt Nam nhập về là một trong 2 vaccine được WHO cấp phép trên phạm vi toàn cầu. Hiệu lực, mức độ bảo vệ của vaccine này khá tốt: Sau mũi 1 là 76%, sau mũi 2 là 81%. Điều quan trọng là 100% các trường hợp tiêm vaccine này được bảo vệ không tiến triển nặng hơn, tức là có thể có trường hợp mắc nhưng bệnh không nặng, không tử vong”, ông Long cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.