Y tế

Bệnh nhân xơ gan nặng hồi sinh nhờ lá gan hiến "xuyên Việt" trong đêm

19/05/2020, 13:21

Lá gan của người cho chết não từ Hà Nội đã được điều phối tới Tp. Hồ Chí Minh để ghép xuyên đêm cho một bệnh nhân xơ gan thành công...

img
Một bệnh nhân xơ gan nặng tại Tp. Hồ Chí Minh được hồi sinh nhờ lá gan hiến từ 1 phụ nữ chết não tại Hà Nội (ảnh)

Tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia (ĐPGTQG), tối qua cán bộ Trung tâm thực hiện một ca điều phối 2 lá gan của một người cho chết não từ Hà Nội tới Tp. Hồ Chí Minh để ghép cho một bệnh nhân xơ gan nặng.

Ca ghép được thực hiện xuyên đêm và kết thúc lúc 7h sáng nay với kết quả ban đầu rất đáng mừng, lá gan đã hoạt động trở lại ngay trong cơ thể mới.

Đây là chuyến bay thứ 2 vận chuyển tạng trong vòng 1 tuần của Trung tâm. Cả 2 người hiến là phụ nữ, họ đều hiến tạng tại BV Việt Đức.

Trước đó, ngày 13/5, Trung tâm cũng đã đưa một trái tim tới TP. HCM ghép cho một bệnh nhân suy tim nặng tại đây.

img
Điều phối chuyển tạng hiến từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh

Các ca vận chuyển mô/tạng ngày càng được Trung tâm ĐPGTQG tính toán sát giờ hơn và vận chuyển kịp thời hơn, tạo điều kiện cho các ca ghép tạng được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.

Các chuyến bay vận chuyển mô/tạng của Việt Nam hiện đều do hãng hàng không nhân ái Vietnam Airlines hỗ trợ. Hãng đã thực hiện nhiều chuyến bay vận chuyển mô/ tạng với các ưu tiên tối đa bằng sự giúp đỡ nhiệt tình của cả hệ thống.

Tính đến nay, chưa có bất cứ lần điều phối tạng bằng đường hàng không bị chậm giờ so với "thời gian vàng" của việc bảo quản nội tạng được hiến tặng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.