Y tế

Bệnh thận này thường không có nhiều triệu chứng nhưng lại xảy ra nhiều ở đàn ông

05/04/2020, 19:00

Mặc dù là khối u lành tính nhưng vì không có nhiều biểu hiện đặc biệt nên có thể dẫn tới chậm trễ trong việc điều trị, dễ biến chứng thành bệnh nặng hơn.

Theo trang Sohu, thận là cơ quan giải độc lớn nhất của cơ thể. Do đó, sức khỏe của thận rất quan trọng đối với cơ thể con người. Khi thận có vấn đề, nó có thể gây ra rất nhiều căn bệnh khác nhau. Đối tượng người bị bệnh thận không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Nếu không chú ý và quan tâm đến thận, bạn có thể rơi vào trường hợp như anh Chen (20 tuổi) ở Trung Quốc sau đây.

Mặc dù anh Chen còn rất trẻ nhưng đã gặp vấn đề về thận. Từ trước đến nay, sức khỏe của anh Chen lúc nào cũng được đánh giá là tốt. Thế nhưng, đột nhiên trong lần khám sức khỏe gần nhất, bác sĩ phát hiện ra anh bị u nang thận.

img

Ảnh: Have8

Nhiều người có lẽ không quen thuộc với u nang thận, nhưng các chuyên gia về thận cho biết trong những năm gần đây, số lượng người mắc căn bệnh này đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở đàn ông.

U nang thận là gì?

U nang thận đề cập đến một tổn thương nang ở thận, là khối u lành tính, không phải ung thư. Khối u có thể xuất hiện ở 1 hoặc cả 2 bên thận, với 1 hoặc nhiều nang có kích thước khác nhau, đường kính của u nang khoảng 1 đến 2 cm, có nhiều trường hợp lên tới 10 cm. Khi u nang nhỏ, nó sẽ không gây khó chịu, không có triệu chứng gì đặc biệt. Nhưng khi một số triệu chứng xuất hiện như đau lưng, đau tức ở vùng hông thì u nang đã phát triển đến một mức độ nhất định.

img

Ảnh: Healthnucleus

Nếu u nang thận được phát hiện thuộc về thận đa nang thì tình trạng người bệnh sẽ nguy hiểm hơn. Đây là một bệnh thận di truyền có thể dần dần phát triển thành bệnh thận giai đoạn cuối.

Những triệu chứng phổ biến ở u nang thận

- Eo và bụng khó chịu hoặc đau.

- Tiểu máu: Máu có thể xuất hiện một ít hoặc rất nhiều.

img

Ảnh: Healthline

- Tăng huyết áp: Khi u nang chèn ép lên thận, nó sẽ gây thiếu máu cục bộ thận, tăng tiết renin gây ra tăng huyết áp.

- Nhiễm trùng: Biểu hiện thường thấy là ớn lạnh, sốt cao, đi tiểu thường xuyên.

Điều trị u nang thận

- Ngoài việc phát hiện sớm tình trạng bệnh, mọi người cần phải chủ động phòng ngừa và điều trị các biến chứng như tăng huyết áp, nhiễm trùng đường tiết niệu.

- Nếu u nang nhỏ dưới 4 cm thì cần chú ý đến sức khỏe thường xuyên, lớn hơn 4 cm thì cần phải phẫu thuật. Thông thường u nang thận lành tính nên không cần điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.