Y tế

Bệnh viêm gan "bí ẩn" ở trẻ em hiện đang được giám sát ra sao?

09/05/2022, 15:38

Hiện trên thế giới ghi nhận ít nhất 169 trẻ mắc viêm gan "bí ẩn" tại 12 nước, chưa xuất hiện ở Việt Nam; khiến 1 trẻ tử vong và 17 trẻ ghép gan.

Việt Nam siết chặt giám sát viêm gan "bí ẩn"

Theo BS. Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TƯ, sự xuất hiện của chùm ca bệnh viêm gan ở trẻ em gần đây đang trở thành một mối lo ngại và nhận được sự quan tâm rất lớn từ giới chuyên môn. Hiện Việt Nam chưa xuất hiện chùm ca bệnh nào như vậy và cũng đang theo dõi sát tình hình trên thế giới.

img

Nhiều trẻ được phát hiện viêm gan chưa lý giải được nguyên nhân (ảnh minh họa))

“Tại bệnh viện những ngày qua, chúng tôi đang tổ chức theo dõi sát những trường hợp trẻ nhỏ nhập viện có các dấu hiệu sốt, nôn, tiêu chảy; đồng thời, thăm khám nhằm xác định có tổn thương gan hay không. Kể cả, các trường hợp điều trị ngoại trú, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi những diễn biến khác về tổn thương gan", ông Cấp cho biết thêm.

Biểu hiệu của viêm gan "bí ẩn" ở trẻ em được ghi nhận gồm: đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và men gan tăng cao rõ rệt, kéo theo vàng da, vàng mắt, đi tiểu sẫm màu, chán ăn, mệt mỏi... Trường hợp nặng hơn có thể xảy ra tình trạng lơ mơ hoặc hôn mê.

Thế giới đã ghi nhận ít nhất 169 trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi tại 12 quốc gia, trong đó đã có 1 bệnh nhi tử vong và 17 bệnh nhi phải ghép gan. Các trường hợp bệnh tập trung chủ yếu tại Anh (114 ca), Tây Ban Nha (13), Israel (12), Mỹ (9) và một số quốc gia Châu Âu. Khu vực Châu Á cũng đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 25/4/2022.

Còn đại diện BV Nhi Trung ương thông tin, tại đây có ghi nhận một số trường hợp có tổn thương gan song nằm trong nhóm liên quan đến trẻ mắc Hội chứng viêm đa hệ thống (hội chứng MIS-C) sau khi mắc Covid-19; Chưa ghi nhận các trường hợp có tổn thương gan riêng lẻ hay tổn thương gan liên quan đến Adenovirus (chủng virus hiện đang nghi ngờ là nguyên nhân dẫn đến viêm gan "bí ẩn" ở trẻ).

Trước diễn biến phức tạp của bệnh này, ngày 9/5, Bộ Y tế cũng vừa có công văn gửi Sở Y tế tỉnh thành yêu cầu tăng cường giám sát chặt trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân để chủ động, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong.

Bộ Y tế đề nghị giám đốc các Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế: Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại các cơ sở y tế để xác định căn nguyên. Nếu phát hiện các trường hợp bất thường, không rõ nguyên nhân đề nghị báo cáo ngay về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Tăng cường triển khai bao phủ vaccine viêm gan B cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng tại các cơ sở y tế đạt tỷ lệ đề ra và đảm bảo an toàn, không để tồn tại các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng vaccine viêm gan B cho trẻ em đạt thấp, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh.

Thực hiện tốt việc khám, sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus viêm gan để điều trị, quản lý kịp thời hạn chế biến chứng.

Nguy cơ lây nhiễm viêm gan "bí ẩn" ra sao?

Đánh giá về nguy cơ lây nhiễm, BS. Nguyễn Trung Cấp cho hay: Trước đây, chúng ta từng ghi nhận các loại virus viêm gan gồm A, B, C, D và E. Một số virus viêm gan lây qua đường máu và sinh hoạt tình dục gồm nhóm B và D. Số khác lây qua đường tiêu hóa như virus viêm gan A và E.

Với chùm ca bệnh viêm gan được phát hiện trong thời gian gần đây, y học thế giới vẫn chưa xác định được chủng virus hoặc mầm bệnh gây ra là gì. Do đó, chúng ta vẫn chưa thể xác định được đường lây.

BS. Cấp thông tin thêm, theo giả thuyết phổ biến hiện nay là virus Adeno, chúng có thể lây nhiễm qua đường hô hấp hoặc niêm mạc như tiêu hóa. Nếu con đường lây nhiễm là tiêu hóa, tốc độ lây sẽ chậm hơn đường hô hấp. Ngược lại, nếu virus này lây qua đường hô hấp, khả năng dịch bùng phát sẽ nhanh và mạnh hơn.

Với bệnh viêm gan cấp tính "bí ẩn" trên, PGS. Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM nhận định, dù nguyên nhân gây căn bệnh này vẫn chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên, cần cảnh báo các triệu chứng nghi ngờ nhiễm viêm gan để trẻ được đưa đi điều trị kịp thời. Một trong những nguyên nhân gây gia tăng ca mắc viêm gan thời gian gần đây là do phát hiện trễ, khiến bệnh có thời gian phát triển nặng hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.