Tâm sự

Bệnh viêm não Nhật Bản thường hay xuất hiện vào tháng nào?

04/07/2017, 13:35

Được biết, tháng 7 là cao điểm của bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB).

viem-nao

Ảnh minh họa

Hỏi: Được biết, tháng 7 là cao điểm của bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB). Vậy, xin bác sĩ tư vấn và cho biết cách phòng tránh bệnh này. Xin cảm ơn!

Nguyễn Phương Thúy (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Trả lời: VNNB là bệnh nhiễm trùng cấp tính gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Bệnh có thể diễn ra quanh năm nhưng cao điểm nhất từ tháng 5 - 7.

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc VNNB, song chủ yếu là trẻ em dưới 15 tuổi, đặc biệt nhóm nguy cơ cao nhất là trẻ từ 2-6 tuổi (chiếm 75% tổng số trẻ mắc).

Có nhiều loài muỗi có khả năng truyền bệnh, nhưng chủ yếu là hai loài: Culex Tritaeniorhynchus và Culex vishnui. Hai loài này hoạt động mạnh vào lúc chập choạng tối và thường sống ở ruộng lúa nước.

Đến nay, cách phòng bệnh duy nhất là tiêm phòng vaccine. Việt Nam đã đưa vaccine ngừa VNNB vào chương trình tiêm chủng mở rộng hoàn toàn miễn phí cho trẻ dưới 15 tuổi. Để phòng bệnh, trẻ cần tiêm vaccine đủ 3 liều. Mũi 1 lúc 1 tuổi, mũi 2 cách mũi 1 từ 7-14 ngày. Mũi 3 cách mũi 2 một năm.

Nếu chỉ tiêm 1 mũi thì không có hiệu quả bảo vệ. Tiêm đủ 2 mũi hiệu quả bảo vệ đạt trên 80%; tiêm đủ 3 mũi đạt 90-95% trong khoảng 3 năm. Do đó cứ 3 - 4 năm tiêm nhắc lại một lần đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.