Y tế

Bệnh viện 200 tỷ bỏ không ở Bạc Liêu sẽ hoạt động vào cuối tháng 12/2022

03/12/2022, 14:52

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi sẽ đưa vào hoạt động vào ngày 22/12 sắp tới, sau hơn 1 năm “đắp chiếu”.

Tại cuộc họp giao ban báo chí định kỳ vào chiều 2/12, ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã có thông tin xung quanh việc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đầu tư xây dựng 200 tỷ đồng xây xong hơn 1 năm qua, nhưng đến nay chưa thể đưa vào hoạt động.

Theo ông Duy, hiện nay bệnh viện còn vướng mắc gói trang thiết bị, trong đó có nhiều thiết bị đã được bàn giao, nhưng chưa đảm bảo các điều kiện kỹ thuật.

img

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi sẽ đưa vào hoạt động vào cuối tháng 12/2022, sau hơn 1 năm "bỏ không"

“Thậm chí, Giám đốc bệnh viện cũng đã nghỉ hưu và UBND tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy phân công Phó Giám đốc Sở Y tế phụ trách. Đồng thời, UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đã thành lập Tổ công tác có báo cáo liên quan đến gói trang thiết bị”, ông Duy thông tin.

Cũng theo ông Duy, Tổ công tác đã đề xuất cơ quan Thanh tra làm rõ quá trình xây dựng, triển khai thực hiện và đấu thầu dự án mua sắm trang thiết bị của bệnh viện.

Nói về việc khi nào đưa bệnh viện hoạt động trở lại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chia sẻ thêm: “Tỉnh ủy đã cương quyết chỉ đạo ngày 22/12 sắp tới sẽ đưa vào hoạt động. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ sắp xếp lại bộ máy, đảm bảo các cơ sở pháp lý để đưa bệnh viện vào hoạt động”.

Đối với gói trang thiết bị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, sẽ làm việc lại với nhà thầu, thiết bị nào đảm bảo đủ điều kiện sẽ bàn giao và thiết bị nào chưa đảm bảo đề nghị nhà thầu phải cung cấp các trang thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Liên quan đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, tại buổi họp báo báo chí ngày 6/10 vừa qua, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị, vấn đề nào nghiệm thu được thì đưa vào hoạt động. Vấn đề nào không được phải dừng lại để báo cáo.

“Đồng thời, đề nghị cho thanh tra, kiểm tra kỹ. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển sang cơ quan CSĐT làm cho rõ, không bao che sai phạm”, ông Thiều nhấn mạnh.

Trước đó, lãnh đạo Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã có báo cáo về tổng thể thực trạng bệnh viện chưa thể tiếp nhận bệnh nhân dù đã hoàn thành hơn 1 năm.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu do Sở Y tế làm chủ đầu tư, có diện tích 13.000m2 (nằm trên địa bàn xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu), với kinh phí trên 200 tỷ đồng. Bệnh viện gồm 3 khu, quy mô 1 trệt, 2 lầu với 100 giường bệnh.

Bệnh viện có tổng cộng 143 cán bộ nhân viên, y, bác sĩ, điều dưỡng, nhưng 1 năm qua chỉ đi tập huấn, đi học, thực tập, thao tác bảo trì thiết bị y tế; có khoảng 50% nhân lực ngồi chơi lĩnh lương.

Dù chưa đưa vào hoạt động, nhưng qua kiểm tra có 3/8 máy giúp thở đã lắp đặt gặp sự cố, hư hỏng; hệ thống máy xét nghiệm trị giá hàng tỷ đồng thì không có hóa chất kín để đưa vào hoạt động.

3 xe cứu thương trị giá hơn 5 tỷ đồng, nhưng trang thiết bị theo xe lại không đúng theo hồ sơ ban đầu; hệ thống xử lý nước thải thì chưa được nghiệm thu, cấp phép hoạt động…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.