Y tế

Bệnh viện 200 tỷ hoàn thành rồi bỏ không, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu nói gì?

20/05/2022, 17:00

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu đầu tư hơn 200 tỷ đồng chưa thể hoạt động sau hơn 1 năm hoàn thành, do nhiều nguyên nhân.

Liên quan đến việc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu được đầu tư hơn 200 tỷ đồng, nhưng chưa thể hoạt động sau khi hoàn thành hơn 1 năm, tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ quý 2/2022 tổ chức ngày 20/5, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã có thông tin nguyên nhân xung quanh việc chậm đưa vào sử dụng.

Theo ông Thiều, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu chưa thể đưa vào hoạt động. Trong đó, có việc thiết kế bệnh viện không đồng bộ với trang thiết bị mua sắm ở hiện tại.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều trả lời thông tin cho báo chí.

"Khi bệnh viện xây xong thì phải sửa lại một số hạng mục để cho đồng bộ với trang thiết bị. Và việc này phải tăng thêm chi phí, nên vẫn còn nhiều vấn đề. Thêm một nguyên nhân dẫn đến chậm đưa vào sử dụng bệnh viện là do một số cán bộ của bệnh viện chưa có sự đồng thuận", ông Thiều thông tin.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng cho biết thêm, tỉnh Bạc Liêu sẽ thành lập Tổ công tác xin ý kiến của Bộ Y tế cử cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm về vấn đề này để tư vấn về việc lắp đặt, nghiệm thu. Hướng tới sớm đưa bệnh viện này đi vào hoạt động, tránh việc lãng phí và khiến người dân bức xúc.

Trước đó, lãnh đạo Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã có báo cáo về tổng thể thực trạng bệnh viện chưa thể tiếp nhận bệnh nhân dù đã hoàn thành hơn 1 năm.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu do Sở Y tế làm chủ đầu tư, có diện tích 13.000m2 (nằm trên địa bàn xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu), với kinh phí trên 200 tỷ đồng. Bệnh viện gồm 3 khu, quy mô 1 trệt, 2 lầu với 100 giường bệnh.

img

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu.

Bệnh viện có tổng cộng 143 cán bộ nhân viên, y, bác sĩ, điều dưỡng, nhưng 1 năm qua chỉ đi tập huấn, đi học, thực tập, thao tác bảo trì thiết bị y tế; có khoảng 50% nhân lực ngồi chơi lĩnh lương.

Dù chưa đưa vào hoạt động, nhưng qua kiểm tra có 3/8 máy giúp thở đã lắp đặt gặp sự cố, hư hỏng; hệ thống máy xét nghiệm trị giá hàng tỷ đồng thì không có hóa chất kín để đưa vào hoạt động; 3 xe cứu thương trị giá hơn 5 tỷ đồng, nhưng trang thiết bị theo xe lại không đúng theo hồ sơ ban đầu; hệ thống xử lý nước thải thì chưa được nghiệm thu, cấp phép hoạt động…

Đến tháng 8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ký quyết định trưng dụng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi làm Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và không triệu chứng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể tiếp nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Liên quan vấn đề này, Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu đã chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các đơn vị có liên quan trực tiếp làm việc với Ban Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để sớm giải quyết các kiến nghị theo thẩm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.