Xã hội

Dỡ bỏ phong tỏa, BV Bạch Mai hoạt động bình thường trở lại vào tháng 5

12/04/2020, 06:42

Bệnh viện Bạch Mai chính thức được dỡ bỏ phong tỏa sau cách ly vì Covid-19 và sẽ hoạt động bình thường trở lại trong tháng 5.

img
Các y, bác sỹ và bệnh nhân của Bệnh viện Bạch Mai vui mừng sau khi gỡ rào phong tỏa

Đúng 0h ngày 12/4, được sự chấp thuận của thành phố, UBND quận Đống Đa, Hà Nội đã thực hiện quyết định dỡ bỏ phong toả tại Bệnh viện Bạch Mai sau 14 ngày cách ly toàn diện.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Tiến Đạt, dân quân tự vệ phường Láng Hạ trực tại các chốt cách ly bên trong và ngoài cổng Bệnh viện hồi hộp trước giờ dỡ bỏ cách ly. Sau 14 ngày hoàn thành nhiệm vụ, Đạt hân hoan vì sắp được trở về với gia đình.

Trong suốt 2 tuần qua, Đạt cùng với hàng trăm các chiến sĩ công an và lực lượng dân quân tự vệ các phường đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

img
Giáo sư Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai vui mừng trong thời khắc dỡ bỏ phong tỏa

Phía trong Bệnh viện, các y, bác sỹ đều đang thức, để đón nhận, chia sẻ niềm vui vỡ oà trong thời khắc được dỡ bỏ phong toả.

Giáo sư Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: “Từ 0h hôm nay, bệnh viện được dỡ bỏ phong tỏa. Chúng tôi vừa mừng, vừa lo. Tất nhiên, mừng nhiều hơn", ông Tuấn nói.

Trong thời gian phong toả (từ ngày 28/3-12/4), Bệnh viện Bạch Mai đã vượt qua chặng đường rất khó khăn khi tất cả bệnh viện bị cách ly nhưng vẫn phải duy trì hoạt động chuyên môn, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân nội trú, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng. Cùng với đó, Bệnh viện còn phải tiếp nhận các ca cấp cứu ngoài khả năng chữa trị của các tuyến, tiếp tục duy trì chạy thận nhân tạo cho hơn 500 người, lo đảm bảo hậu cần cho hơn 3.200 người, gồm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, y bác sĩ.

"Đây là những việc bình thường thì đơn giản thôi, nhưng trong hoàn cảnh bị cách ly thì vô cùng khó khăn”, ông Tuấn chia sẻ.

img
Lực lượng chức năng dỡ các tấm biển cách ly tại Bệnh viện Bạch Mai

Theo Giáo sư Tuấn, việc dỡ bỏ phong toả đối với Bệnh viện Bạch Mai không đồng nghĩa với việc bệnh viện sẽ hoạt động bình thường ngay ngày hôm sau.

“Chúng tôi sẽ duy trì hoạt động như hiện tại đến hết tháng 4, mọi hoạt động của bệnh viện sẽ diễn ra như vẫn đang cách ly. Chúng tôi không khám bệnh ngoại trú, không tái khám, chỉ điều trị nội trú và nhận xử trí, cấp cứu cho những trường hợp vượt quá khả năng ở tuyến dưới. Việc kiểm soát duy trì như giai đoạn hiện nay để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bệnh nhân, người nhà và cán bộ, nhân viên trong bệnh viện”, Giáo sư Tuấn nói và lý giải: Thời gian này, sự chuẩn bị về phương tiện kỹ thuật, đặc biệt là máy móc để có thể rà soát, sàng lọc, loại trừ các bệnh nhân có khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2 rất hạn chế.

Giáo sư Tuấn thông tin, Bệnh viện Bạch Mai cần một khoảng thời gian 2 tuần sau khi hết cách ly để trang bị toàn bộ hệ thống đó. Để khi đầu tháng 5 triển khai khám chữa bệnh bình thường, bệnh viện có đủ hệ thống đó đảm bảo cho người bệnh, người nhà bệnh nhân, y bác sĩ được an toàn nhất, trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến rất khó lường.

img
Bệnh viện Bạch Mai trước thời điểm 0h ngày 12/4 đang được phong toả nghiêm ngặt
img
Đúng 0h ngày 12/4, Bệnh viện Bạch Mai được dỡ bỏ cách ly sau 14 ngày phong toả
img
Biển hiệu khu vực cách ly đã được dỡ bỏ tại Bệnh viện Bạch Mai
img
Hàng rào cách ly được lực lượng công an di chuyển đi
img
Niềm vui hết thời gian cách ly vỡ oà đối với các y, bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai
img
Các y, bác sỹ chụp ảnh lưu lại giờ phút được dỡ lệnh cách ly

img
Niềm vui của những "chiến sỹ áo trắng"
img
Các y, bác sỹ đón nhận những bó hoa tươi thắm chúc mừng họ đã vượt qua 2 tuần cách ly
img
Các y, bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai trở về nhà với những gia đình thân yêu sau 2 tuần xa cách vì lệnh phong toả toàn bộ bệnh viện
img
Theo Giáo sư Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, việc dỡ bỏ phong toả không đồng nghĩa với việc bệnh viện sẽ hoạt động bình thường ngay ngày hôm sau. Bệnh viện cần có sự chuẩn bị về phương tiện kỹ thuật, đặc biệt là máy móc để có thể rà soát, sàng lọc, loại trừ các bệnh nhân có khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2
img
Bệnh viện Bạch Mai sẽ duy trì hoạt động như hiện tại (chỉ điều trị nội trú và nhận xử trí, cấp cứu cho những trường hợp vượt quá khả năng ở tuyến dưới) đến hết tháng 4. Đầu tháng 5, Bệnh viện sẽ trở lại hoạt động bình thường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.