Y tế

Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thuốc giải độc vì dùng pate chay quá hạn

17/04/2021, 21:27

Bệnh viện Chợ Rẫy vừa tiếp nhận lô thuốc giải độc tố Botulinum, đây là thuốc dùng điều trị cho bệnh nhân ngộ độc nghi do dùng pate chay bị hư.

img

Bệnh viện Chợ Rẫy vừa tiếp nhận lô thuốc giải độc tố Botulinum (nghi do ngộ độc pate chay) đầu tiên về đến Việt Nam

Tối 17/4, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận lô thuốc giải độc tố Botulinum đầu tiên về đến Việt Nam. Đây là thuốc dùng để điều trị cho bệnh nhân ngộ độc vi khuẩn Clostridium Botulinum nghi do dùng pate chay bị hư.

Cụ thể, 6 lọ thuốc giải độc tố Botulinum đầu tiên trong số 30 lọ thuốc loại này đã được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu cho Bệnh viện Chợ Rẫy, có tên gọi là BAT (Botulism Antitoxin Heptavalent).

Theo đó, mỗi lọ thuốc này có dung tích 50 ml, có giá hơn 6.000 USD do Canada sản xuất, có tác dụng giải độc tố do vi khuẩn Clostridium Botulinum gây ra. Đây được đánh giá là một loại thuốc cực hiếm.

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc do nhiễm độc tố Botulinum (thường có trong các loại pate chay đóng hộp quá hạn sử dụng), trong khi thuốc giải độc tố Botulinum rất khan hiếm, giá thành cao và phải nhập khẩu với số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trước thực tế nhiều bệnh nhân bị ngộ độc botulinum diễn tiến nặng, trong khi nguồn thuốc giải độc tố Botulinum tại Việt Nam đã cạn kiệt, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt nhập khẩu thuốc giải độc tố Botulinum dùng cho mục đích điều trị bệnh nhân ngộ độc Botulinum để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của Bệnh viện Chợ Rẫy theo quy định.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, đã có 6 bệnh nhân tại Bình Dương bị ngộ độc nhập các bệnh viện ở TP.HCM cấp cứu sau khi cùng ăn bún riêu chay có sử dụng pate chay.

Trong số này, 3 người đã được truyền huyết thanh giải độc tố Clostridium Botulinum (trong đó có một bệnh nhi) và có dấu hiệu hồi phục; 2 người khác được bệnh viện thay huyết tương lọc độc tố để giải độc, còn 1 bệnh nhân trước đó đã tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.