Y tế

Bệnh viện đầu tiên có sân bay cấp cứu bằng trực thăng hoạt động ra sao?

19/12/2020, 16:01
image

Sau chuyến bay thử nghiệm thành công cuối 2019, sân bay cấp cứu bằng trực thăng chính thức đi vào hoạt động sáng 19/12 tại Bệnh Viện Quân y 175.

img

Sáng 19/12, hai chuyến bay trực thăng vận chuyển hai bệnh nhân cấp cứu (tình huống giả định) đã được Bệnh viện Quân y 175 thực hiện thành công.

Sáng 19/12, sân bay cấp cứu trực thăng tại Bệnh viện Quân y 175 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) chính thức hoạt động.

Đây là bệnh viện đầu tiên của cả nước có sân bay cấp cứu trực thăng được Bộ Quốc phòng cấp phép hoạt động phục vụ nhu cầu cấp cứu người bệnh.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết, đây là giải pháp tối ưu hóa cho hoạt động cứu hộ cứu nạn. Trước đây, khi có sự cố cần cấp cứu bằng đường hàng không, trực thăng phải đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất trước khi chuyển người bệnh lên xe cứu thương vào bệnh viện. Dù không quá xa nhưng mất rất nhiều thời gian vận chuyển, nhiều lúc kẹt xe… làm chậm trễ "thời gian vàng" cứu sống người bệnh.

Clip: Trực thăng vận chuyển hai bệnh nhân cấp cứu (tình huống giả định) đã được Bệnh viện Quân y 175 thực hiện thành công.

Sân bay cấp cứu trực thăng của Bệnh viện Quân y 175 sẽ là điểm phát triển cấp cứu nhanh, hướng đến là Trung tâm cấp cứu đa năng đường bộ - đường thủy - đường không, giải quyết tất cả tình huống, sự cố thảm họa, thiên tai… đảm bảo phục vụ tốt sức khoẻ cán bộ, nhân dân TP.HCM, các tỉnh lân cận và khu vực.

Theo Bệnh viện Quân y 175, nếu như trước đây việc chuyển bệnh nhân từ đảo về đất liền bình quân tốn khoảng 3 giờ 30 phút thì việc trực thăng đáp thẳng xuống bệnh viện có thể giảm tối đa 20 - 30 phút. Việc thiết lập được đường bay riêng là cả một niềm mơ ước nhằm giành được giờ vàng để cứu sống người bệnh.

Hình ảnh chuyến bay thử nghiệm thành công sáng 19/12:

img

Trực thăng cứu thương đang bay về hướng Bệnh viện Quân y 175 và sẽ đậu nóc Viện Chấn thương Chỉnh hình, sáng 19/12.

img

Đảm bảo an toàn, tất cả PV đều tác nghiệp từ xa khi trực thăng hạ cánh xuống nóc Bệnh viện Quân y 175.

img

PV tác nghiệp khi trực thăng đã kết thúc hoàn thành bay cấp cứu giả định.

img

Phần đuôi trực thăng mang số hiệu VN - 8618 VietNam Helicopter.

img

Bánh xe trực thăng hạ cánh xuống sàn nóc Bệnh viện Quân y 175, các tấm lưới đan tạo ma sát để trực thăng hạ cánh an toàn.

img

Sân bay cấp cứu trực thăng hướng đến hình thành Trung tâm cấp cứu đa năng đường bộ - đường thủy - đường không cho khu vực phía nam và đây là Bệnh viện đầu tiên có sân bay cấp cứu trực thăng

img

Theo Bệnh viện Quân y 175, trung bình đơn vị phối hợp Sư đoàn 370; Quân chủng Phòng không - không quân; Binh đoàn 18 cấp cứu vận chuyển bệnh nhân bằng đường không 7 - 10 ca/năm.

img

Đại tá Nguyễn Đăng Nam, Chính ủy Trung đoàn 917 đang chỉ huy bay tại bãi cất hạ cánh Bệnh viện Quân y 175. Trung đoàn 917 huấn luyện sẵn sàng chiến đấu bay cấp cứu, cứu hộ cứu nạn đường không...

img

Cơ trưởng, trung tá Phạm Ngọc Hoài thực hiện hai chuyến bay trực thăng vận chuyển hai bệnh nhân cấp cứu (tình huống giả định) sáng 19/12.

img

Chúc mừng hai chuyến bay cấp cứu bằng trực thăng (giả định) đã thành công sáng 19/12

img

Rất đông PV đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175. Từ các chuyến bay này đã mở ra kỳ vọng về các chuyến bay tiếp theo với mục tiêu tối thượng như thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn khẳng định: "Tất cả vì người bệnh, vì nhân dân".

Được sự quan tâm đầu tư của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Chính phủ, Bệnh viện Quân y 175 triển khai xây dựng dự án Viện Chấn thương chỉnh hình quy mô 500 giường. Đây là mô hình Viện trong bệnh viện và có sân bay, đỗ trực thăng để bảo đảm kịp thời cho công tác cấp cứu, điều trị đối với các ca bệnh nặng, khó, phức tạp từ vùng biển đảo phía nam của tổ quốc về bệnh viện điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.