Đời sống

Bệnh viện đột ngột hết thuốc bảo hiểm y tế, bệnh nhân chịu thiệt

26/10/2019, 10:19

Một số gia đình bệnh nhi đang điều trị bệnh dậy thì sớm tại BV Nhi Đồng 2 “dở khóc, dở cười” khi nhận thông báo hết thuốc Bảo hiểm Y tế (BHYT).

img
Đơn thuốc điều trị dậy thì sớm của 1 bệnh nhân nhi tại BV nhi đồng 2

Đang điều trị BHYT, bệnh nhận buộc phải chuyển sang tự nguyện

Mới đây, nhiều gia đình bệnh nhi khi đưa con đến BV Nhi Đồng 2 tiêm thuốc Triptorelin theo lịch hẹn của bác sĩ, rất ngỡ ngàng khi bác sĩ thông báo hết thuốc Triptorelin BHYT và chỉ còn thuốc Triptorelin ngoài BHYT. Theo đó, gia đình bệnh nhi muốn tiêm cho con phải tự đóng toàn bộ số tiền 2,6 triệu đồng.

Được biết, theo phác đồ điều trị, bệnh nhi mắc bệnh dậy thì sớm được chỉ định dùng Triptorelin (thuốc tiêm) trong thời gian đủ dài, định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ điều trị. Một mũi tiêm Triptorelin có giá 2,6 triệu đồng; song do đây là thuốc thuộc danh mục BHYT chi trả, nên gia đình bệnh nhi chỉ cần đồng chi trả theo quy định (thanh toán tại BV) là 520 nghìn đồng/mũi tiêm.

Đã có bệnh nhân buộc phải quay về vì từ tỉnh xa đến không mang đủ chi phí. Tuy nhiên, điều lo ngại hơn cả là việc tiêm Triptorelin điều trị dậy thì sớm được khuyến cáo phải đúng định kỳ và liên tục mới đảm bảo hiệu quả điều trị.

Sau phản ứng từ người nhà bệnh nhân, đại diện BV Nhi Đồng 2 đã có thông tin xin lỗi các gia đình có bệnh nhi đang điều trị bệnh dậy thì sớm tại đây. Nguyên nhân được bệnh viện thông báo là do dự trù thuốc không đủ đáp ứng nhu cầu, trong khi lượng bệnh nhân điều trị bệnh dậy thì sớm tăng đột biến.

Được biết, khoa Dược của BV Nhi đồng 2 chỉ dự trù 250 lọ trong khi số lượng bệnh nhi trên 300 người nên… hết thuốc từ ngày 16/10/2019.

Gia đình bệnh nhân sẽ không được thanh toán?

Do hết thuốc, nên BV phải “tạm ứng” 200 liều (ống Triptorelin 3,75mg) để đáp ứng nhu cầu điều trị trong những ngày tới. Điều này đồng nghĩa việc, bệnh nhân dùng thuốc phải chi trả đúng số tiền thực của thuốc là 2,6 triệu đồng.

BV cũng thông tin gia đình bệnh nhi sẽ được BHXH các địa phương nơi bệnh nhi cư trú… thanh toán lại số tiền hơn 2 triệu đồng/mũi tiêm (theo BHYT).

Tuy nhiên, theo BS. Đỗ Thu Hà, Trưởng phòng Giám định 1 (BHXH TP.HCM), theo Nghị định 146 của Chính phủ và hướng dẫn thực hiện Nghị định này, không có mục để chi trả BHYT trực tiếp cho bệnh nhân, với lý do BV không cung ứng được thuốc hay vật tư thuộc danh mục BHYT.

Theo quy định, BV phải đảm bảo cung ứng thuốc, VTYT thuộc danh mục BHYT nhằm đáp ứng nhu cầu KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân tham gia BHYT.

Trong trường hợp này, nếu hết thuốc nằm trong danh mục BHYT, thì BV phải có trách nhiệm chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế khác, nhằm đáp ứng yêu cầu điều trị kịp thời.

Được biết, đây không phải lần đầu BV Nhi đồng 2 hết thuốc BHYT, trước đó, tại đã cũng đã hết vật tư y tế là thuốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.