Bạn cần biết

Bệnh viện GTVT áp dụng kỹ thuật mới điều trị xương khớp

24/12/2016, 07:56

Bệnh viện GTVT hiện đang áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong điều trị nội khoa bệnh cơ xương khớp...

30

Các bác sĩ, điều dưỡng thường xuyên thăm khám, tư vấn bệnh nhân, để có hiệu quả điều trị tốt

Bệnh nhân khỏi bệnh là vui rồi

“Khoa vừa làm thủ tục xuất viện cho hơn 10 bệnh nhân. Khoảng tháng 10, thời điểm giao mùa, bệnh nhân đông lắm, 30 giường mà kín hết. Chủ yếu là bệnh cơ xương khớp và da liễu”, BS.CKI Trần Thị Kim Loan, Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Nội A2, Bệnh viện GTVT vừa dẫn tôi đi qua các buồng bệnh, vừa hỏi thăm bệnh tình của người bệnh.

Dừng lại thăm khám cho bà Đào Thị Kim Cúc (75 tuổi), BS. Loan băn khoăn trước những triệu chứng của người bệnh. Ân cần hỏi thăm từ thời gian phát bệnh, tiền sử bệnh, các triệu chứng…, BS. Loan nói: “Bà yên tâm, để cháu xem kỹ lại, chưa chắc chỉ mỗi nguyên nhân dị ứng”. Rồi BS. Loan dặn dò cẩn thận bệnh nhân cách vệ sinh để không ảnh hưởng đến diễn biến bệnh.

"Khi đủ điều kiện mới truyền, mỗi năm truyền một lần và trước khi truyền sẽ đo lại mật độ xương để đánh giá hiệu quả việc điều trị để có phác đồ tiếp theo. Với tiêm dịch nhầy để điều trị thoái hóa khớp, 6 tháng đến 1 năm sau phải tiêm nhắc lại để củng cố hiệu quả của mũi thứ nhất. Vì vậy, người bệnh nên tuân thủ nghiêm tiêm truyền nhắc lại, tránh thấy bệnh đỡ, bỏ tiêm sẽ giảm hiệu quả lâu dài của thuốc."

BS. Trần Thị Kim Loan
Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Nội A2

Bà Cúc tỏ vẻ áy náy: “Già rồi, nhiều bệnh lắm, nào tiểu đường, tim mạch, thoát vị đĩa đệm, lại cả dị ứng nữa, thành ra cứ vào bệnh viện suốt. Nhưng mà các bác sĩ, điều dưỡng ở đây nhiệt tình lắm, không phải chờ đợi khi thăm khám hay tiêm truyền, cấp thuốc. Người già hay sốt ruột, lại đau yếu, khó tính nên được như vậy rất yên tâm. Quan trọng là các cô ấy chuyên môn tốt, chữa trị kịp thời nên bệnh tình nhanh thuyên giảm”.

Còn cụ Hà Sơn Tình tấm tắc: “Tôi năm nay 87 tuổi rồi, nhà tận Nhổn, đủ thứ bệnh, nhất là thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, đau lắm. Cứ đau là tôi lại vào đây điều trị. Các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc người bệnh tốt lắm, thăm hỏi thường xuyên, động viên bệnh nhân yên tâm chữa bệnh.”

“Bệnh nhân đa số là người già, lại đau yếu nên khi vào viện cũng khó tính. Chúng tôi xác định phải chăm sóc tốt nhất để đáp ứng mong muốn, yêu cầu của các cụ”, chị Vũ Thị Thắm, Điều dưỡng trưởng chia sẻ.

Để có được niềm tin yêu của người bệnh, bác sĩ Loan tâm sự: “Tâm lý người bệnh thường lo lắng, hoang mang nên rất muốn được các bác sĩ hỏi han, quan tâm. Chính vì thế, từ điều dưỡng đến bác sĩ của khoa thường xuyên đến trò chuyện, động viên bệnh nhân. Từ đó, hiểu rõ hơn bệnh tình để có phương án, phác đồ điều trị thích hợp, tích cực, hiệu quả hơn. Bệnh nhân đỡ đau, khỏi bệnh là vui rồi”.

Áp dụng kỹ thuật mới

BS. Loan cho biết, thoái hóa khớp và thoát vị đĩa đệm là hai bệnh lý rất nhiều người mắc, không chỉ người già mà cả người trung niên, trẻ tuổi. Chính vì vậy, việc điều trị nội khoa đối với các bệnh lý này rất quan trọng, giúp người bệnh tránh phải phẫu thuật mà vẫn đảm bảo bệnh tình tiến triển tốt. “Chúng tôi đang áp dụng những kỹ thuật tiên tiến trong điều trị nội khoa về cơ xương khớp, đặc biệt là thực hiện tiêm dịch nhầy, truyền thuốc loãng xương nhằm giảm đau khớp, tăng mật độ xương… Khi việc thực hiện tiêm truyền hiệu quả, đạt được từ 50% trở lên, chúng tôi phối hợp với các chuyên khoa khác như Đông y, Phục hồi chức năng để tăng cường hiệu quả điều trị”, BS. Loan nói.

Cũng theo BS. Loan, bệnh loãng xương rất phổ biến, đặc biệt ở lứa tuổi trung niên trở lên, bệnh sẽ gây đau, khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người bệnh. Biểu hiện bên ngoài của bệnh không rõ ràng nên người bệnh thường chủ quan, không thăm khám sớm. Trong khi nếu không được điều trị kịp thời dễ dẫn đến gãy xương tự nhiên hay gãy xương do những sang chấn nhẹ vì mật độ xương quá xốp, quá mỏng. Khi phát hiện, điều trị kịp thời bằng các kỹ thuật hiện đại sẽ nhanh chóng đem lại hiệu quả tốt, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Tuy nhiên, việc thực hiện tiêm dịch nhầy chữa thoái hóa khớp hay truyền thuốc loãng xương phải tuân thủ nghiêm túc phác đồ điều trị mới đem lại hiệu quả lâu dài. Như với chữa loãng xương, trước tiên phải đo mật độ xương xem có loãng xương hay không, thứ hai phải làm định lượng canxi, vitamin D để xác định cụ thể lượng thiếu hụt, ba là xét nghiệm xem có tiền sử ung thư xương không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.