Thông tin doanh nghiệp

Bệnh viện Mộc Châu mang kỹ thuật cao đến vùng sâu xa

23/06/2019, 10:40

Với chủ trương thường xuyên cập nhật các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, BV ĐK huyện Mộc Châu đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho nhân dân...

img
Đội ngũ y bác sĩ BV ĐK Mộc Châu đang thực hiện 1 ca phẫu thuật phức tạp

Bất ngờ với kỹ thuật “tuyến T.Ư” lại thực hiện ở BV tuyến huyện

Vào ngày đầu tháng 3/2019, BV ĐK huyện Mộc Châu tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân 76 tuổi có dấu hiệu đau đầu, nói ngọng, yếu tứ chi trên nền tiền sử điều trị tăng huyết áp và đái tháo đường. Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính, kết quả cho thấy có hình ảnh tụ máu dưới màng cứng chèn ép các tổ chức xung quanh. Rất nhanh chóng, bệnh nhân được thăm khám, hội chẩn toàn viện mổ cấp cứu, để giải phóng chèn ép não, lấy máu tụ và cầm máu. “Đây là cuộc phẫu thuật lớn có rất nhiều nguy cơ, nếu không kịp thời phẫu thuật thì nguy cơ cao người bệnh tử vong”, Ths.Bs Vũ Giang An, chuyên khoa sâu về Thần kinh - Sọ não của BVĐK Mộc Châu nhận định. Ở thời điểm này, việc chuyển bệnh nhân lên BVĐK tỉnh Sơn La (cách đó 120km), hay đưa về bệnh viện tại Hà Nội (cách 190km) là “nhiệm vụ bất khả thi”. Ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Sau đó ít ngày, Khoa Chấn thương - Chỉnh hình BVĐK Mộc Châu cũng tiếp nhận liên tiếp các trường hợp cấp cứu chấn thương trượt đốt sống cổ C5 - C6 có tổn thương thần kinh, chấn thương cột sống ngực - lưng có tổn thương thần kinh của các bệnh nhân có độ tuổi từ 30 đến 60 tuổi sau TNGT và tai nạn sinh hoạt. Trong đó có bệnh nhân L.H.H, 28 tuổi, sau khi tiếp nhận thăm khám, xét nghiệm, bệnh viện mời hội chẩn liên viện với BV Đại học Y Hà Nội, dưới sự hỗ trợ chuyên môn trực tiếp của TS. Bs Nguyễn Vũ, Phó trưởng khoa Ngoại Thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, BV Đại học Y Hà Nội. Sau giờ hội chẩn chuyên môn, Ts.Bs Nguyễn Vũ nhanh chóng có mặt tại BVĐK Mộc Châu, phối hợp cùng ê kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức tiến hành ca phẫu thuật. Sau 10 tiếng phẫu thuật khẩn trương, bệnh nhân được mổ giải phóng chèn ép thần kinh, làm vững cột sống, cố định bằng dụng cụ thật vững chắc.

Một trong những thành công quan trọng trong lĩnh vực nội khoa là việc BV ĐK huyện Mộc Châu triển khai điều trị đột quỵ do nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết với sự hỗ trợ chuyển giao của các chuyên gia BV Hữu Nghị Việt Xô từ tháng 3/2018. Tính đến thời điểm này, trên 30 bệnh nhân được cứu nhờ kỹ thuật này; triển khai kỹ thuật bơm chất surfactan điều trị trưởng thành phổi ở trẻ sinh non tháng từ tháng 6/2017, đến nay đã có trên 200 bệnh nhi được điều trị thành công.

Phát huy tối đa hiệu quả Đề án bệnh viện vệ tinh

Theo chia sẻ của BSCKII. Vi Hồng Kỳ, Giám đốc BVĐK Mộc Châu: “Việc trở thành Bệnh viện vệ tinh của BV Đại học Y Hà Nội là cơ hội cho BVĐK Mộc Châu phát triển mọi mặt, đặc biệt là việc tiếp nhận các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu. Từ đó mở ra cơ hội cho nhân dân trên địa bàn huyện và các huyện lân cận được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao, hạn chế những chi phí do chuyển tuyến trên điều trị”.

Với nguồn nhân lực 166 cán bộ, trong đó có 42 bác sỹ (1BSCKII, 3 Ths, 6 BSCK I)…, BVĐK huyện Mộc Châu là BV hạng II có khả năng thực hiện các kỹ thuật tuyến tỉnh và một số kỹ thuật cao của tuyến trung ương.

Từ năm 2017 đến nay, BV Mộc Châu đã tiếp nhận 11 gói đào tạo và hiện tại đang cử cán bộ đi học tại BV Đại học Y Hà Nội để tiếp nhận chuyển giao các gói kỹ thuật chuyên ngành khác: Xét nghiệm nâng cao trong lĩnh vực hồi sức tích cực và chống độc; Kỹ thuật viên dụng cụ mổ mở trong các ca phẫu thuật phức tạp; Kỹ thuật kiểm soát đường thở trong cấp cứu; Chẩn đoán hình ảnh một số tuyến nội tiết…

Bệnh viện đã và đang tiếp tục triển khai các kỹ thuật cao như: Phẫu thuật chấn thương sọ não, tạo hình khuyết sọ, thay khớp háng toàn phần, bán phần, cột sống… Phẫu thuật nội soi: Cắt ruột thừa, khâu lỗ thủng dạ dày, GEU, cắt nang buồng trứng, cắt túi mật, lấy sỏi đường mật, cắt nang gan, nang thận, viêm phúc mạc do viêm phần phụ, …; Nâng cao kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, can thiệp nội soi cổ tử cung.

Các trang thiết bị y tế hiện đại như: Máy xét nghiệm miễn dịch, sinh hóa tự động, máy xét nghiệm huyết học, máy chụp X-quang kỹ thuật số, máy chụp CT Scanner 16 dãy, máy nội soi tiêu hóa, máy siêu âm màu 3D/4D…, kịp thời được trang bị từ nguồn đầu tư của Nhà nước và nguồn quỹ phát triển sự nghiệp của đơn vị và bằng nguồn xã hội hóa, đã cơ bản đáp ứng đủ điều kiện phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân trong huyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.