Y tế

Bệnh viện Mộc Châu tạo thương hiệu bằng ứng dụng kỹ thuật cao

06/01/2018, 06:56

Nhiều kỹ thuật cao chuyên sâu vốn được mặc định ở tuyến trên giờ đã được ứng dụng tại BVĐK Mộc Châu.

111

Các bác sĩ BV ĐK Mộc Châu làm chủ kỹ thuật phẫu thuật nội soi

Thành công với nhiều ca nội soi bệnh lý phức tạp

Giờ đây, bà con vùng cao được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại, giảm bớt gánh nặng về chi phí cũng như thời gian chuyển lên tuyến trên.

Đầu tháng 7/2017, với sự hỗ trợ của bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu BV Việt Đức (Hà Nội), tập thể y bác sĩ Khoa Ngoại BVĐK Mộc Châu đã thực hiện thành công ba ca phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ dưới định vị của máy siêu âm - Mini PCNL. Đây là một kỹ thuật tiên tiến trong điều trị bệnh lý sỏi thận với nhiều ưu điểm như tránh được vết mổ lớn, đường rạch da chỉ dài 0,5 - 1cm, phẫu thuật nhẹ nhàng, ít đau, thời gian nằm viện ngắn, hồi phục sức khỏe và trở lại làm việc nhanh.

"Hiện, bệnh viện thực kê 400 giường bệnh; 10 phòng khám chuyên khoa. Trung bình hàng năm BV tiếp nhận 60 nghìn lượt khám bệnh; 15 nghìn lượt điều trị nội trú. So sánh các chỉ số hoạt động chuyên môn trong hai giai đoạn 5 năm cho thấy các chỉ số hoạt động chuyên môn trong giai đoạn từ 2012-2017 đều tăng gấp 2 hoặc 3 lần so với giai đoạn từ 2007-2011, trong đó có chỉ số tăng vượt bậc như phẫu thuật đặc biệt (áp dụng kỹ thuật cao."

BSCKII Vi Hồng Kỳ
Giám đốc BVĐK Mộc Châu

Hiện, BVĐK Mộc Châu là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên của tỉnh Sơn La triển khai thành công kỹ thuật này. Trước đó, từ năm 2016, các bác sĩ Khoa Ngoại BVĐK Mộc Châu đã làm chủ được nhiều kỹ thuật mới. Ví như, kỹ thuật nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng laser, một kỹ thuật tán sỏi mà bệnh nhân có thể xuất viện trong vòng 24 giờ. Hay cắt u xơ tuyến tiền liệt nội soi, bởi trước đây, với những ca phức tạp này đều phải chuyển đi Hà Nội hoặc các bệnh viện lớn hơn, thì nay bác sĩ của bệnh viện đã làm chủ được kỹ thuật. Cùng đó, còn nhiều danh mục kỹ thuật cao khác thuộc các lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật nội soi ổ bụng... cũng được Sở Y tế phê duyệt và bệnh viện thực hiện đạt kết quả cao.

BSCKII. Vi Hồng Kỳ, Giám đốc BVĐK Mộc Châu cho biết, sắp tới, BVĐK Mộc Châu sẽ tiếp tục đẩy mạnh lĩnh vực phẫu thuật sọ não, phẫu thuật tiết niệu, chấn thương chỉnh hình với bước chuẩn bị chu đáo cả về nhân lực nhằm triển khai hiệu quả nhiều kỹ thuật mới.

BVĐK Mộc Châu cũng là đơn vị đầu tiên ở Sơn La, chỉ sau BVĐK tỉnh Sơn La, thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật nội soi trong điều trị các bệnh lý phức tạp, giúp cho người dân giảm bớt chi phí điều trị và thời gian lên tuyến trên.

Trẻ sinh non không phải chuyển tuyến

Mới đây, bệnh nhi sơ sinh Lường Văn Hy (Văng Phay, Tú Nang, Yên Châu) non tháng, tuổi thai 31 tuần, cân nặng 1.000gr, nhập viện với chẩn đoán suy hô hấp sơ sinh. Bệnh nhân là con thứ hai trong gia đình, có anh trai 14 tuổi bị não úng thủy. Bệnh nhi được nhận định non tháng, cân nặng thấp, suy hô hấp, mắc hội chứng màng trong, các y, bác sỹ chuyên khoa nhi tại Đơn nguyên sơ sinh Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi nhanh chóng thực hiện các kỹ thuật cấp cứu ban đầu gồm hỗ trợ thở CPAP, nuôi dưỡng tĩnh mạch qua catherter tĩnh mạch rốn, và thực hiện bơm Surfactan cho trẻ. Sau thủ thuật, trẻ hồng hào, thở tốt, phản xạ sơ sinh tốt, ăn sữa tiêu tốt.

Theo BS. Phương Thủy, Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi, BVĐK Mộc Châu, trước đây đối với các trường hợp trẻ sơ sinh mắc bệnh màng trong hoặc sơ sinh non tháng nhẹ cân bệnh nhân đều phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Nhưng hiện nay, các bác sỹ chuyên khoa Nhi, BVĐK Mộc Châu đã làm chủ được nhiều kĩ thuật cao trong chăm sóc và điều trị bệnh nhi sơ sinh, giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong và chuyển tuyến, tiết kiệm được thời gian và kinh phí điều trị cho bệnh nhân và gia đình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.