Xã hội

Bệnh viện Sản-Nhi báo cáo gì vụ phát hiện hàng trăm thi thể thai nhi?

26/04/2019, 09:23

Bệnh viện Sản-Nhi Cà Mau đã có báo cáo về quy trình tiếp nhận và xử lý các trường hợp thai lưu và trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện.

img
Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau. Ảnh: Gia Minh

Liên quan đến vụ phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau (Cà Mau), Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau vừa có báo cáo về quy trình tiếp nhận và xử lý các trường hợp trên.

Đối với việc xử lý các trường hợp thai lưu sinh tại bệnh viện: Khi sản phụ có thai lưu nhập viện, bệnh viện tiến hành lập Hồ sơ bệnh án hội chẩn bệnh viện và chấm dứt thai kỳ khi đủ điều kiện. Sau khi sanh, bệnh viện mời đại diện người nhà sản phụ vào để báo cáo tình hình bé và mẹ (có lập biên bản làm việc và lưu trữ cùng với hồ sơ của mẹ).

Trường hợp người nhà sản phụ đồng ý nhận bé thi bệnh viện sẽ bàn giao bé cho người nhà để tự chôn cất theo nguyện vọng đồng thời người nhà sản phụ có ký xác nhận vào biên bản việc đã nhận bé từ bệnh viện.

Trường hợp người nhà sản phụ không đủ điều kiện tự chôn cất và đề nghị bệnh viện hỗ trợ chôn cất, khi đó bệnh viện sẽ giao bé cho bộ phận Nhà xác của Bệnh viện. Sau đó, Đại diện bộ phận Nhà xác sẽ liên hệ một số đơn vị như: Hội từ thiện phường 2 (TP. Cà Mau), Nhà Thờ Bảo Lộc (phường 6, TP. Cà Mau)… để xin quỹ đất và phối hợp chôn cất theo đúng quy trình. Việc phối hợp với các đơn vị trên đều có biên bản lưu tại đơn vị.

Đối với việc xử lý các trường hợp trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện: Khi có trẻ sơ sinh tử vong và bị bỏ rơi tại các khoa, kíp trực báo cáo trực một dạo bệnh viện điều động các phòng chức năng xuống ghi nhận. Sau đó, bệnh viện liên hệ Công an phường 6 (TP. Cà Mau) để báo cáo vụ việc.

Sau khi Công an phường 6 (TP. Cà Mau) ghi nhận vụ việc trên, bệnh viện sẽ giao bé cho bộ phận Nhà xác của bệnh viện. Đại diện bộ phận Nhà xác sẽ liên hệ một số đơn vị như: Hội từ thiện phường 2 (TP. Cà Mau), Nhà Thờ Bảo Lộc phường 6 (TP. Cà Mau)… để xin quỹ đất và phối hợp chôn cất bé theo đúng quy trình. Việc phối hợp với các đơn vị trên đều có biên bản lưu tại đơn vị.

img
Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau (Cà Mau), nơi phát hiện hàng trăm thi thể thai nhi lẫn trong rác. Ảnh: CTV

Như Báo Giao thông đã đưa tin, theo báo cáo, tính từ khi đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đến nay Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý) đã phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi và đã chôn cất các thai nhi bên trong khuôn viên nhà máy. Đến nay, quỹ đất đầy không còn chỗ chôn, nhưng nếu hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

Vì vậy, Công ty Công Lý xin UBND tỉnh Cà Mau xem xét cấp thêm quỹ đất cho nhà máy để thành lập một nghĩa trang cho các thai nhi bị bỏ rơi và hỗ trợ kinh phí để đơn vị thực hiện việc chôn cất cho các thai nhi. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy như đã qua.

Sau đó, UBND tỉnh Cà Mau đã giao UBND TP. Cà Mau kiểm tra, xác minh và có báo cáo về UBND tỉnh vào ngày 15/5/2019.

Ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBN D TP. Cà Mau cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thành lập tổ công tác làm việc trực tiếp với Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau để nghe báo cáo cụ thể vụ việc, đến hiện trường nắm tình hình thật kỹ, sau đó mới có báo cáo đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý tiếp theo. “Dự định qua dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5, Tổ công tác sẽ xuống nhà máy để làm việc”, ông Vũ nói.

img

Sớm khắc phục “điểm đen” TNGT ở hai đầu tuyến tránh QL1 qua Sóc Trăng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.