Xã hội

Bệnh viện tư đầu tiên "chia lửa" ở tuyến đầu chống dịch

05/08/2020, 06:54

Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng là bệnh viện tư đầu tiên tình nguyện xung phong vào trận tuyến…

img
Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Gia Đình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân ở khu cách ly điều trị đặc biệt

Những ngày này, cuộc chiến với dịch Covid-19 ở Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt nhất. “Chia lửa” với đội ngũ y bác sĩ các bệnh viện tuyến đầu, Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng là bệnh viện tư đầu tiên tình nguyện xung phong vào trận tuyến…

“Không thể đứng nhìn đồng nghiệp đơn độc!”

“Những ca bệnh Covid-19 liên tục được công bố, mầm dịch bệnh liên tục lan rộng, các bệnh viện tuyến đầu ở Đà Nẵng trở nên quá tải… những thông tin nguy cấp ấy khiến chúng tôi không thể đứng nhìn đồng nghiệp mình đơn độc đứng “đầu sóng, ngọn gió” chiến đấu với dịch bệnh”. Đó là lời mở đầu của BS. Nguyễn Văn Vy Hậu, Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng với PV Báo Giao thông về câu chuyện “chia lửa” với đồng nghiệp ở tuyến đầu chống dịch.

BS. Nguyễn Văn Vy Hậu kể, khi bệnh viện Đà Nẵng đang quá tải, lo đối phó với mầm dịch bệnh đang lây lan không thể tiếp nhận ca bệnh này. Người nhà buộc phải chuyển bệnh nhân ra bệnh viện Trung ương Huế cứu chữa, nhưng bệnh nhân đã tử vong vì không có sự can thiệp y tế kịp thời. Trước tình thế đó, ngay trong đêm, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Gia Đình đã họp khẩn và thống nhất gửi văn bản đề nghị với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, cho phép tiếp nhận điều trị những bệnh nhân nặng từ bệnh viện Đà Nẵng.

“Dù văn bản đề nghị đang trên đường gửi đi chưa có phản hồi chấp thuận nhưng ngay trong đêm đó, chúng tôi đã khẩn trương huy động lực lượng, trang thiết bị y tế, bố trí khu điều trị tầng 8, Bệnh viện đa khoa Gia Đình trở thành một khu cách ly, điều trị đặc biệt”, BS. Hậu nhớ lại.

Sáng 31/7, những bệnh nhân nặng đầu tiên được chuyển đến tầng 8, Bệnh viện đa khoa Gia Đình. Tại đây, ngoài việc bố trí 70 giường bệnh cho bệnh nhân, bệnh viện còn bố trí hơn 70 giường nằm cho người thân bệnh nhân. Hàng ngày, các bệnh nhân và người nhà được chăm sóc theo tiêu chuẩn và không hề thu bất cứ khoản phí nào.

BS. Trần Hùng, Giám đốc bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã huy động, bố trí những bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn thường trực làm việc tại khu vực cách ly. Từ ngày 31/7 đến nay, các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân từ bệnh viện Đà Nẵng liên tục chuyển đến. Phần lớn các trường hợp này là những bệnh nhân có nhiều bệnh nặng và rất nặng.

24/24h kề vai, sát cánh cùng bệnh nhân

BS. CKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay: Tình hình dịch bệnh Covid-19, cũng như công tác phòng chống dịch bệnh đang diễn ra hết sức cấp bách. Vì vậy, mọi sự góp sức, chung tay đều có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh. “Chúng tôi không phân biệt là bệnh viện công hay bệnh viện tư. Hiện nay, chúng tôi đang huy động tổng lực để phòng chống dịch bệnh”, BS. Yến bày tỏ.

Hiện nay, 3 bệnh viện lớn của Đà Nẵng đều bị phong tỏa, tạo áp lực lên ngành y tế trong việc đảm bảo nâng cao chăm sóc sức khỏe người dân. Việc Đà Nẵng huy động tận dụng các cơ sở y tế tư nhân nói chung, đặc biệt như bệnh viện Vinmec, Gia đình… chung tay trong việc thu dung, khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn cho người bệnh.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Trực tiếp có mặt tại khu điều trị tầng 8, Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng, PV ghi nhận, tất cả bác sĩ, nhân viên làm việc tại đây đều mang đồ bảo hộ từ đầu đến chân, khẩu trang N95, tấm che giọt bắn kín mít. Để nhận diện từng người, các y, bác sĩ ghi tên mình trên viền tấm che giọt bắn.

Tại các phòng làm việc, phòng xét nghiệm, lấy mẫu bệnh... không khí làm việc diễn ra hết sức khẩn trương nhưng cẩn trọng, chính xác. Trong phòng bệnh, các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế ân cần thăm khám, theo dõi, chăm sóc y tế, sức khỏe cho các bệnh nhân một cách chu đáo.

BS. Nguyễn Văn Vy Hậu cho biết, trong những ngày qua, tại khu vực cách ly, điều trị đặc biệt này luôn có 4 bác sĩ, 10 - 12 nhân viên y tế túc trực 24/24h theo dõi, chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân. Nói về điều lo lắng nhất của y bác sĩ tại đây, BS. Hậu chia sẻ: “Mặc dù đây là những ca bệnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 song vì đến từ ổ dịch nên bệnh viện vẫn xem đây là những người có yếu tố nguy cơ. Vì thế, tiến triển bệnh lý sẽ được chúng tôi theo dõi sát sao hơn, lập tức đưa đi xét nghiệm lần 2 nếu thấy xuất hiện triệu chứng nghi ngờ”.

Tính đến tối ngày 3/8, có khoảng 68 ca được chuyển từ bệnh viện Đà Nẵng sang điều trị và con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

“Đối với chúng tôi, an nguy và sức khỏe của người bệnh luôn được đặt lên hàng đầu. Vì thế, mọi vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc điều trị cho những trường hợp này đều là loại tốt nhất, hiệu quả nhất mà bệnh viện có. Điều chúng tôi mong muốn nhất là đảm bảo sự an toàn, sức khỏe cho các bệnh nhân và gánh bớt một phần áp lực cho các đồng nghiệp ở tuyến đầu chống dịch”, BS. Hậu bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.