Thời sự

Bệnh viện tư "ế" giường bệnh

14/03/2014, 16:02

Trong khi các bệnh viện công như Chợ Rẫy, Bạch Mai, Việt Đức, K…, tình trạng quá tải diễn ra phổ biến thì ở các bệnh viện tư nhân hoạt động không hết công suất.

Tại hội nghị “Tăng cường phối hợp giữa bệnh viện nhà nước và bệnh viện tư nhân, thực hiện đề án giảm tải bệnh viện của Thủ tướng Chính phủ khu vực phía Bắc” vừa được Bộ Y tế tổ chức, một con số được đưa ra khiến nhiều người bất ngờ. Nhiều bệnh viện tư "ế" giường bệnh, có bệnh viện chỉ khai thác 20% công suất.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện trên toàn quốc có 1.200 bệnh viện, trong đó có 170 bệnh viện tư nhân. Trong khi hệ thống bệnh viện công, đặc biệt tại các bệnh viện lớn như bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai, Việt Đức, K… tình trạng quá tải diễn ra phổ biến thì ở hệ thống bệnh viện tư nhân lại không hoạt động hết công suất.

Công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện tư cũng rất thấp, khoảng 57% bệnh viện mới đạt công suất 20-60%, hơn 21% đạt công suất 60-85%” – PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh cho biết.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: “Muốn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đáp ứng nhu cầu của người dân, nhiệm vụ trước mắt là phải giảm tải bệnh nhân ở các bệnh viện mới. Việc hợp tác giữa bệnh viện công và bệnh viện tư nhân trong chuyển tuyến bệnh nhân, chuyển giao công nghệ và đào tạo, liên kết – liên danh… là một trong những giải pháp cần phải thực hiện”.

Một số giải pháp đã được nêu trong hội nghị nhằm khuyến khích sự hợp tác giữa bệnh viện công và tư, cụ thể: Hợp tác thông qua các hợp đồng hỗ trợ chuyên môn; khuyến khích bệnh viện tư nhân tham gia mạng lưới bệnh viện vệ tinh; Liên doanh, liên kết máy móc, trang thiết bị…

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Bộ sẽ tạo cầu nối, xây dựng hành lang pháp lý để hai bên công , tư gặp nhau cùng có lợi và trên hết là đạt mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đảm bảo quyền lợi cho người bệnh”.

V.A
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.