Thời sự Quốc tế

Berlin có kết luận ban đầu về trường hợp đột tử của Đại sứ Đức ở Trung Quốc

07/09/2021, 11:21

Ông Jan Hecker, Đại sứ Đức tại Trung Quốc và là người thân tín của Thủ tướng Angela Merkel, đã qua đời chỉ sau vài ngày trong vai trò đại sứ.

Bộ Ngoại giao Đức cho biết trong một tuyên bố mới nhất rằng: "Chúng tôi vô cùng đau buồn và mất tinh thần khi biết được cái chết đột ngột của đại sứ Đức tại Trung Quốc".

Ông Hecker và gia đình đến Bắc Kinh vào tháng 8, đã trình giấy ủy nhiệm ngoại giao và bắt đầu công việc vào cuối tháng vừa qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas nói với hãng thông tấn DPA hôm thứ Hai rằng "dựa trên hoàn cảnh của vụ việc, chúng tôi không có dấu hiệu nào cho thấy việc Jan Hecker qua đời có liên quan gì đến vai trò chuyên môn của ông ấy với tư cách là đại sứ Đức tại Bắc Kinh.".

img

Ông Jan Hecker.

Ông Maas cũng bày tỏ lời chia buồn trên Twitter, nói rằng ông "vô cùng sốc" trước sự ra đi đột ngột của Đại sứ Hecker.

Vị Ngoại trưởng nói thêm rằng Bộ Ngoại giao Đức đã mất một đồng nghiệp "xuất sắc và được đánh giá cao".

Bộ Ngoại giao Đức vẫn chưa cung cấp thêm chi tiết về nguyên nhân cái chết của Đại sứ Hecker.

Trợ lý của Đại sứ Hecker, ông Frank Rückert, sẽ đảm nhận nhiệm vụ Đại sứ trong thời điểm hiện tại.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đưa ra một tuyên bố vào sáng thứ Hai, bày tỏ sự chia buồn của bà.

"Tôi vô cùng sốc trước cái chết của Jan Hecker", tuyên bố viết. "Tôi thương tiếc cho một cố vấn lâu năm được đánh giá cao, có tính cốt cách và chuyên môn xuất sắc.".

Trước khi đảm nhận chức vụ ở Bắc Kinh vào tháng trước, ông Hecker từng là cố vấn chính sách đối ngoại cho Thủ tướng Merkel.

Sau khi gia nhập văn phòng thủ tướng của bà Merkel vào năm 2015, ÔNGHecker làm việc ở vị trí trưởng nhóm điều phối chính sách người tị nạn mới thành lập.

Trong cuộc khủng hoảng người di cư năm 2015, ông Hecker là được xem là người trụ cột trong việc cố gắng hiện thực hóa kế hoạch thu hút hàng trăm nghìn người xin tị nạn của bà Merkel, theo phương châm "Chúng ta có thể làm điều này" ("Wir schaffen das") của nhà lãnh đạo Đức.

Điều này đã giúp đẩy Hecker đến gần hơn với ê kíp của bà Merkel. Năm 2017, ông Hecker được bổ nhiệm làm trưởng bộ phận chính sách đối ngoại, an ninh và phát triển tại văn phòng thủ tướng, một vai trò mà ông sẽ tháp tùng bà Merkel trong các chuyến công du.

Là một học giả pháp lý, ông Hecker đã làm việc với tư cách là thẩm phán tại Tòa án Hành chính Liên bang của Đức từ năm 2011 đến năm 2015. Trước đó, ông đã được làm việc tại Bộ Nội vụ.

Đại sứ Hecker sinh năm 1967 tại thành phố Kiel, miền bắc nước Đức. Ông đã kết hôn và có ba con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.