Đời sống

BHXH bắt tay cùng Bưu điện phát triển BHXH tự nguyện

11/11/2019, 09:57

Nếu năm 2018 có gần 271 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện thì riêng 9 tháng đầu năm 2019, con số này đã đạt hơn 450 nghìn người.

img
Vận động BHXH tự nguyện tới từng người dân

Dự kiến vượt mức thu hút BHXH tự nguyện năm 2019

Mới đây, ông Đinh Duy Hùng, Phó Trưởng Ban Thu (BHXH Việt Nam) cho biết, theo Quyết định số 151 QĐBHXH ngày 30-1-2019, dự kiến số người tham gia BHXH trong năm 2020 phấn đấu tăng so với năm 2019 ít nhất là 240 nghìn người. Trong năm 2019, kế hoạch đặt ra là 490.779 người, cho đến nay đã đạt trên 463 nghìn người. Điều này đồng nghĩa là kế hoạch của năm 2019 đang rất khả quan, nếu không muốn nói là vượt mức.

Theo ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (BHXH) (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), đây cũng là một sự nỗ lực lớn của BHXH Việt Nam phối hợp với bưu điện Việt Nam trong triển khai chính sách này, đóng góp của Tổng công ty Bưu điện rất to lớn trong con số về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Sự phối hợp giữa cơ quan BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thời gian qua trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện rất là tốt và được thể hiện cụ thể ở các con số về phát triển đối tượng trong giai đoạn vừa qua.

Chia sẻ về điều này, bà Bùi Thị Thanh Sơn: Phó Trưởng ban Dịch vụ Tài chính - Bưu chính, TCT Bưu điện Việt Nam cho biết: "Tính đến tháng 9, chúng tôi đã phát triển được 183 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện qua hệ thống Bưu điện, đạt 84% kế hoạch được giao trong năm nay. Chúng tôi xác định đến hết tháng 11, chúng tôi hoàn thành kế hoạch 220 nghìn người tham gia và tháng 12 phấn đấu hoàn thành 110% kế hoạch, khoảng 240 nghìn người".

Đến nay đã có 27 Bưu điện tỉnh, thành phố hoàn thành kế hoạch về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện mà BHXH Việt Nam cũng như Tổng công ty Bưu điện Việt Nam giao.

Một số địa phương có kết quả triển khai tốt, vượt kế hoạch được giao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện như Sóc Trăng, Trà Vinh, Tuyên Quang, Sơn La, Lạng Sơn, Phú Thọ, Quảng Trị, Cà Mau, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đắc Lắc…

Bà Sơn cho biết thêm, chủ trương của Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam là hợp tác lâu dài và toàn diện. Trong năm tới, ngoài việc tiếp tục phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các chương trình ra quân tuyên truyền trên phạm vi cả nước, tăng cường tuyên truyền trực tiếp đến tận địa chỉ người dân, theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Mô hình này đang được thí điểm rất thành công ở một số địa bàn như Quảng Ninh, Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Phú Yên,…

Vướng mắc cần giải quyết

Theo ông Đinh Duy Hùng, số người tham gia BHXH tự nguyện có gia tăng hơn so với những năm trước đây, nhưng số người tham gia BHXH tự nguyện so với tiềm năng, so với số người có khả năng tham gia BHXH còn khiêm tốn.

Năm 2018, số người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ đóng là 276.680 người với số tiền được ngân sách hỗ trợ là hơn 27,6 tỷ đồng. Sáu tháng đầu năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ là hơn 269 nghìn người với số tiền là hơn 28,1 tỷ đồng. Trên cả nước có địa phương tham gia với tỷ lệ cao như Sóc Trăng, Quảng Trị...

Trong vấn đề hỗ trợ của ngân sách đối với người tham gia BHXH tự nguyện về cơ bản không có vướng mắc lớn, tuy nhiên những khó khăn, bất cập, vướng mắc nhỏ như việc hỗ trợ đối với người tham gia BHXH tự nguyện có hộ khẩu tại một tỉnh nhưng tham gia BHXH tại tỉnh khác. Vướng mắc này đã được báo cáo lên Bộ Tài chính để có văn bản chỉ đạo kịp thời Sở Tài chính các tỉnh chuyển tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện theo đúng quy định. Đến nay, các vướng mắc như vậy đã được tháo gỡ, nhưng vẫn còn một số địa phương đang lúng túng trong thực hiện.

Còn theo nhận định của ông Trần Hải Nam, để triển khai tốt hơn hoạt động này trong thời gian tới, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện cần phối hợp tích cực với chính quyền các địa phương, tổ chức đoàn thể để làm tốt công tác quản lý đối tượng, phân loại đối tượng, từ đó có các biện pháp trong tiếp cận cũng như vận động người dân tham gia.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạng công tác tuyên truyền, với các đối tượng khác nhau thì có các phương thức tiếp cận khác nhau. Trong đó, để đưa được các thông tin về chính sách rồi tuyên truyền tiếp cận được với họ, để có được sự hưởng ứng và tham gia của họ đối với chính sách này.

BHXH cùng TCT Bưu điện Việt Nam phối hợp xây dựng được các tài liệu cũng như tập huấn cho đội ngũ cán bộ nhân viên của bưu điện để mở rộng, coi mỗi nhân viên, cán bộ bưu điện là một hạt nhân tuyên truyền về BHXH. Thông qua các tổng đài chính sách, hướng dẫn về chính sách. Thí dụ, họ muốn biết tôi tham gia được những quyền lợi gì, tham gia ở đâu. Những vấn đề này phải có các tổng đài tư vấn trực tiếp và hướng dẫn người dân...

"Cần tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính, giảm thiểu tối đa các thủ tục không cần thiết. Thí dụ, hiện nay mạng lưới hệ thống của chúng ta đã phát triển tốt rồi. Việc vận động người dân đã khó rồi. Nhưng để họ duy trì tiếp tục tham gia lâu dài cũng không dễ. Và để làm được điều này, rõ ràng thủ tục tham gia phải thuận lợi. Hiện nay, các cách thức thu cũng đa dạng. Chúng ta cũng tranh thủ áp dụng khoa học công nghệ, các ví điện tử… rất nhiều hình thức khác nhau, sao cho người tham gia ở nhà cũng đóng được tiền chứ không phải là mang tiền đi tới các đại lý để thu nộp BHXH. Đây là điều ngành bưu điện phải hướng tới để cải cách, rút gọn các thủ tục để làm sao cho người tham gia được thuận lợi nhất", ông Nam nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.