Bảo hiểm

BHXH Việt Nam đề nghị siết chặt kê đơn biệt dược gốc

09/09/2017, 14:56

Ngày 8/9, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế siết chặt kê đơn biệt dược gốc.

thuốc biệt dược gốc

BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế siết chặt kê đơn biệt dược gốc

Ngày 8/9, BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Y tế về việc thống nhất tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc năm 2018 theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Theo đó, đối với các bệnh viện tuyến trung ương trực thuộc Bộ Y tế, các Bệnh viện trực thuộc Bộ Quốc phòng như Bệnh viện trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Viện Bỏng Lê Hữu Trác, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội, các bệnh viện trực thuộc Bộ Công an như Bệnh viện 198, Bệnh viện 30/4 và các cơ sở khám chữa bệnh tương đường tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc tối đa bằng 30% tổng chi thuốc. Các bệnh viện tuyến trung ương có tỷ lệ sử dụng thuốc biệt dược gốc không quá 30% tổng chi thuốc,...

Đối với Bệnh viện hạng 1 trực thuộc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh tương đương tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc không quá 25 % so với tổng chi thuốc... Bệnh viện hạng 2 trực thuộc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh tương đương, tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc không quá 15% tổng chi thuốc. Bệnh viện hạng 3 tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc không quá 4% so với tổng chi thuốc. Không sử dụng biệt dược gốc tại các cơ sở khám chữa bệnh hạng 4, trạm y tế xã, các cơ sở khám chữa bệnh không phân hạng.

BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh về việc sử dụng biệt dược gốc không vượt quá quy định so với tỷ lệ đã thống nhất, đồng thời chỉ đạo việc kê đơn thay thuốc biệt dược gốc đã hết hạn, bản quyền các thuốc Generic nhóm 1 có nhiều số đăng ký đám ứng yêu cầu điều trị tại các cơ sở y tế.

Từ vài năm trở lại đây, công tác đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập được chỉ đạo quyết liệt và có bước đổi mới quan trọng, giảm được giá thuốc thuộc nhóm generic tới 35%. Riêng đối với công tác đấu thầu thuốc, quản lý giá thuốc biệt dược chưa được triển khai hiệu quả. Hiện nay đã có hàng trăm loại thuốc biệt dược gốc đã hết hạn bảo hộ và có thuốc generic tương tự được chứng minh tương đương sinh học với thuốc biệt dược gốc đáp ứng yêu cầu điều trị theo tiêu chuẩn cao nhất được các nước tham gia ICH (Nhóm 1) áp dụng, trong đó nhiều loại thuốc đã có 2 đến 3 số đăng ký với giá rẻ hơn nhiều so với thuốc biệt dược và chi phí mua các loại biệt dược này rất lớn.

Để giải quyết các bất cập trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sửa đổi, bổ sung quy định về việc mua thuốc biệt dược gốc đã hết bản quyền để giảm giá thuốc thông qua đấu thầu rộng rãi với các thuốc thuộc Nhóm 1 đã có nhiều số đăng ký đáp ứng yêu cầu điều trị theo danh mục do Bộ Y tế công bố. BHXH Việt Nam thống nhất với Bộ Y tế cơ cấu mua sắm, sử dụng giữa thuốc biệt dược gốc và thuốc generic thuộc Nhóm 1. BHXH Việt Nam không thanh toán đối với các trường hợp mua sắm, sử dụng ngoài cơ cấu đã thống nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.