Đường bộ

Bị 50 hộ cản trở, đường thi công quá nửa thời gian mới đạt 20% khối lượng

09/12/2021, 15:51

Tiến độ thi công tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa với khối lượng ước đạt 20%, hiện nay còn vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến tiến độ thi công tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa (thuộc huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu), vừa qua, nhiều cử tri xã Ninh Hòa, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân đã kiến nghị tỉnh Bạc Liêu nhanh chóng thi công hoàn thành để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như việc bảo đảm trật tự ATGT.

Theo báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh Bạc Liêu tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Bạc Liêu, khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa đã triển khai thi công vào tháng 11/2020, với thời gian thi công 20 tháng. Hiện nay, tiến độ thi công với khối lượng ước đạt 20%.

img

Một đoạn trên tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa được thực hiện phần móng cấp phối đá dăm.

Tuy nhiên, do hiện nay còn vướng công tác giải phóng mặt bằng (còn 50 hộ ngăn cản không cho thi công), nên UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tại các vị trí không vướng mặt bằng, dự kiến trước 30/1/2022 sẽ xong phần móng cấp phối đá dăm để người dân đi lại được thuận lợi.

Thời gian tới, UBND tỉnh Bạc Liêu cũng giao UBND huyện Hồng Dân khẩn trương tuyên truyền, vận động thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng để thi công sớm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, việc các hộ dân ngăn cản không cho thi công do nhiều nguyên nhân khác nhau, như: đòi nâng giá đất; nâng giá nhà; tranh chấp đất đai không nhận tiền bồi thường, không chịu bàn giao mặt bằng; đất vườn tạp nhưng lại yêu cầu bồi thường theo giá đất thổ cư;...

Trước đó, hồi tháng 6/2021, tại buổi kiểm tra một số dự án giao thông quan trọng đang triển khai thi công trên địa bàn tỉnh, trong đó có tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa, ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đề nghị chủ đầu tư và UBND huyện Hồng Dân phối hợp tổ chức đối thoại với các hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, đưa ra các phương án chi trả, bồi thường hỗ trợ hài hòa lợi ích của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

“Khi có mặt bằng sạch tới đâu, đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công đến đó. Nếu nhà thầu chậm trễ do nguyên nhân chủ quan thì cương quyết xử lý theo quy định”, ông Hùng chỉ đạo quyết liệt.

Ông Hùng cũng lưu ý rằng, quan trọng nhất là chính quyền địa phương cần có biện pháp tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được lợi ích, ý nghĩa của việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn. Từ đó, chung sức, chung lòng cùng Đảng bộ và chính quyền kiến thiết và xây dựng quê hương.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện tại một số đoạn trên tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa đã được bơm cát làm nền mặt đường bị bó hẹp, có vị trí được giăng dây cảnh báo. Một số vị trí đã được trải đá xuất hiện “ổ gà”, trời nắng xe ô tô qua lại bụi bay mù mịt, nhưng đơn vị thi công làm có vẻ rất sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) được đầu tư theo Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh ngày 12/7/2019.

Quy mô đầu tư là đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h, bề rộng mặt đường 7m, bề rộng nền đường 9m, xây dựng hệ thống thoát nước và các công trình phụ đồng bộ… với tổng vốn đầu tư hơn 244 tỷ đồng. Dự án sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Tuyến đường này có tổng chiều dài gần 11km đi qua địa bàn của 3 xã: Ninh Quới A, Ninh Hòa và Lộc Ninh của huyện Hồng Dân. Đây được xem là tuyến đường độc đạo dẫn từ trung tâm huyện Hồng Dân đến TP. Bạc Liêu, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ở vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Bạc Liêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.