Điều tra

Bí ẩn 336 ngôi mộ bị đập bát hương tại Hải Phòng

09/04/2015, 08:26

Không hiểu vì động cơ gì, thủ phạm đã đập vỡ 336 bát hương tại nghĩa trang nhân dân Kha Lâm

121
Nhiều bát hương bị đập vỡ tung tóe...

Chiều 8/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo công an quận Kiến An cho biết, cơ quan này vẫn đang ráo riết truy tìm thủ phạm đập vỡ hàng trăm bát hương nói trên.

Sự phá hoại bí ẩn

Ông Nguyễn Văn Thứ, quản trang nghĩa trang Kha Lâm cho biết, khoảng 9h sáng ngày 3/4, trong lúc ông đang đi đám cưới thì nhận được tin báo ngôi mộ của gia đình đã bị kẻ xấu đập phá bát hương. Lập tức ông Thứ chạy về kiểm tra, phát hiện nhiều bát hương đã bị đập vỡ tung tóe, vương vãi khắp nghĩa trang. Càng đi vào trong, số bát hương bị phá càng nhiều. Theo thống kê, 336 ngôi mộ bị đập bát hương đều nằm chạy dài suốt nghĩa trang, chỉ còn lại một số ít mộ gần đường đi không bị kẻ xấu phá hoại.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc những bát hương trên mộ tại nghĩa trang Kha Lâm bị đập phá. Trước đó, vào dịp Thanh minh năm 2014, kẻ xấu đã vào nghĩa trang này đập phá khoảng 20 bát hương.

Điều đặc biệt, hầu hết các mộ bị phá bát hương đều là những ngôi mộ đã được cải táng, chỉ có một vài ngôi mộ mới chôn bị đập do gần lối đi. Tất cả những vật dụng, đồ thờ trên các lăng, mộ đều nguyên vẹn, duy chỉ có bát hương là bị đập nát, các bát hương đều bị đập vỡ bằng dụng cụ như búa, gậy sắt. Theo quan sát của PV, nghĩa trang nhân dân Kha Lâm rộng vài ha có khoảng 1 nghìn ngôi mộ nằm chạy dài giữa cánh đồng, xa khu dân dư và trên trục đường nối từ Kiến An sang quận Dương Kinh. Khu vực này chưa hề có quy hoạch hay tranh chấp đất đai gì.

Đặc biệt, khu vực lăng mộ dòng họ Nguyễn, có 37 bát hương đều bị kẻ xấu đập vỡ tan tành, vứt tung tóe khắp các phần mộ. Tuy nhiên, có điều lạ là khu vực mộ của hai cụ Phạm Trọng Chức và Phạm Thị Đấu bày cả lư hương, đình hạc nhưng chỉ có bát hương là bị đập vỡ. Bên cạnh đó, có khu vực lăng mộ của dòng họ Đỗ Doãn, có 17 bát hương cũng đều bị đập vỡ. Ông Thứ cho biết, nghĩa trang được quản lý bởi Ban quản trang bốn người. Tuy nhiên, Ban quản trang chỉ trông nom dọn dẹp và phục vụ công tác chôn cất chứ không có người canh gác túc trực 24/24h. Ngay sau khi phát hiện kẻ xấu đập phá bát hương, các gia đình đã mua bát hương mới về thay thế ngay trong dịp Thanh minh vừa qua.

122
... vương vãi khắp nghĩa trang

Phá hoại nhằm mục đích gì?

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc, UBND quận Kiến An đã chỉ đạo UBND phường Nam Sơn phối hợp với Công an quận Kiến An xuống hiện trường để điều tra, xác minh. Ông Phan Lương Thụy, Phó chủ tịch UBND quận Kiến An cho biết: “Đây là một vụ việc có dấu hiệu hình sự, phạm tội xâm phạm, phá hoại mồ mả. Hiện cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ. Khi tìm ra thủ phạm, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm và có thông báo cho nhân dân yên tâm”.

Một lãnh đạo công an quận Kiến An cho biết, hiện cơ quan này đang ráo riết truy tìm thủ phạm phá hoại. Theo phán đoán ban đầu, có thể kẻ đập phá bát hương là người có thần kinh không bình thường hoặc do trẻ con chơi đùa và thách đố nhau đập lấy “thành tích”. Hiện công an quận Kiến An cũng đang khoanh vùng xác định đối tượng theo hướng này. Tuy nhiên, theo nhận định, nếu chỉ một người thì khó có khả năng đập vỡ “gọn gàng” hơn 300 bát hương chỉ trong một đêm như vậy, nhất là các khu mộ nằm cách xa nhau.

Theo tìm hiểu, nghĩa trang Kha Lâm được hình thành từ khoảng năm 1980, ban đầu là địa điểm chôn cất những người quá cố có hộ khẩu ở thôn Kha Lâm. Tuy nhiên, mấy năm gần đây nhiều người từ các địa phương khác trong thành phố Hải Phòng cũng về đây mua đất để xây dựng mộ chôn cất người thân. Tại đây có nhiều phần mộ khá to đẹp, kiên cố như những lăng tẩm, trị giá cả tỷ đồng.

Trong khi chờ đợi kết quả điều tra, mấy ngày nay, người dân Kha Lâm bàn tán xôn xao và cũng đưa ra nhiều giả thiết về động cơ đập phá bát hương của thủ phạm. Nhiều người cho rằng, việc đập phá hàng trăm bát hương như vậy có thể đây là một hành động phá hoại có tổ chức. Cũng có giả thiết cho rằng, có kẻ nào đó sau khi “phê” ma túy đá đã nhìn bát hương là những kẻ thù nên điên cuồng “tiêu diệt” (?). Bởi theo ông Thứ, hàng đêm nghĩa trang Kha Lâm là nơi tụ tập của nhiều con nghiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.