Khám phá

Bí ẩn căn biệt thự bỏ hoang trên núi Sam

19/09/2021, 20:30

Ngôi biệt thự bỏ hoang của một vị bác sĩ người Pháp ở núi Sam từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện ma quái ly kỳ.

Qua thời gian, nó đã không còn được nguyên vẹn như xưa, song nếu được đầu tư xây dựng, đây chắc chắn sẽ là điểm đến lý tưởng của du khách.

img

Căn biệt thự bỏ hoang của bác sĩ “Nu”

Ngôi biệt thự nổi tiếng... trên Youtube

Đó là ngôi biệt thự có kiến trúc đẹp nằm trên sườn núi Sam, ở khóm Vĩnh Đông 1, phường Núi Sam, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Chủ nhân của ngôi biệt thự từ khi được xây dựng là bác sĩ “Nu” (chưa ai rõ họ tên thật - PV).

Biệt thự bác sĩ “Nu” nằm trên địa bàn phường quản lý nhưng thực tế việc quản lý thì tỉnh đã giao cho Tỉnh đội, sau đó giao về cho Hội Cựu chiến binh của tỉnh quản lý để mở quán cà phê.
Tuy nhiên, biệt thự này đã bỏ hoang từ lâu, không còn khai thác kinh doanh gì nữa. Theo tôi quan sát, đó là một điểm để khai thác du lịch rất tốt vì có kiến trúc Pháp, vị trí xây dựng cũng có phong cảnh hữu tình. Tuy nhiên, hiện nay biệt thự xuống cấp trên 50%, nếu sửa chữa, phục chế thì tốn rất nhiều kinh phí. Nếu tỉnh giao cho doanh nghiệp chuyên về du lịch, có nguồn tài chính lớn thì họ sẽ cải tạo mặt bằng hoặc phục chế sẽ khả thi hơn.
Ông Huỳnh Ngọc Trư, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Núi Sam, TP Châu Đốc


Ngôi biệt thự này được xây dựng trước năm 1975, với mục đích ban đầu dùng làm nơi nghỉ mát, an dưỡng cho bệnh nhân.

Toàn cảnh ngôi biệt thự mô phỏng theo mô-típ pháo đài thời Trung cổ ở châu Âu.

Sau giải phóng, ngôi biệt thự này được quản lý bởi chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, về sau này, không hiểu sao đã xuất hiện rất nhiều lời đồn vô căn cứ, khiến ngôi biệt thự từng rất nổi tiếng trên Yotube với nhiều clip liên quan.

Chẳng hạn, không hiểu căn cứ vào đâu mà xuất hiện đồn đại như “bên trong căn biệt thự này có 1 cô gái chết vì bệnh và mang theo lời hứa xuống mồ”.

Lời đồn ly kỳ nhất thì cho rằng “đó là cuộc tình của 1 cô giáo người Việt và vị bác sĩ người Pháp, được diễn ra tại ngôi nhà này của những năm tháng về trước”.

Đại loại, câu chuyện được kể lại rằng, mục đích ban đầu của căn nhà được xây dựng dùng để làm nơi nghỉ mát, an dưỡng cho bệnh nhân.

Trong những bệnh nhân đó có 1 cô giáo tên D., cô mắc bệnh lao nhưng bệnh viện lại từ chối chữa trị. Do đó, cô được vị bác sĩ người Pháp đem về nơi đây dưỡng bệnh.

Thời gian trôi qua, vị bác sĩ kia được triệu tập về lại nước Pháp xa xôi. Nhưng trước khi ông ra đi, đã để lại cho cô gái lời hứa rằng 1 ngày không xa sẽ trở lại mang cô sang Pháp, sẽ chữa khỏi được căn bệnh của cô vì nền y học bên Pháp tiên tiến hơn.

img

Từ lối đi phía dưới dẫn lên đến biệt thự là những bậc tam cấp được xây dựng bằng những viên đá hoa cương

Tin vào lời hứa năm xưa, nên hàng ngày cô giáo vẫn ngồi bên cửa sổ ngóng đợi tin của vị bác sĩ từ phương trời xa xôi. Không biết vị bác sĩ kia có trở lại như lời hứa hay không, chỉ biết là cô gái ấy đã ra đi cùng với lời hứa sẽ chờ vị bác sĩ ấy trở lại.

Vì thế, khi chết đi oan hồn cô giáo không siêu thoát được nên cứ lảng vảng hiện về(?!).

Một số clip trên Youtube cũng khơi gợi sự tò mò của người xem khi thêu dệt rằng “ban đêm, từ biệt thự vẳng lên những tiếng than thở, gọi tên ghê sợ”, hay “sau giải phóng, lại có thêm 1 cô gái người xứ khác vì hận tình đến đây thắt cổ tự tử”(?).

Thời gian trước, có những thông tin sai lệch, chồng chéo, chuyện người này thành chuyện người khác. Hơn nữa, lời đồn thổi có ma là không có cơ sở, thiếu căn cứ.

Vì vậy, nếu có ai quan tâm ngôi nhà này thì hãy tìm những người dân ở Châu Đốc, để có thêm những thông tin chính xác cụ thể hơn”, ông Nguyễn Hữu Hiệp, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nam bộ cho biết.

Phong cảnh hữu tình

img

Địa thế của ngôi biệt thự này rất độc đáo, vừa có thể đón gió, đón được nắng suốt bốn mùa

Theo ghi nhận, ngôi biệt thự bỏ hoang nằm lưng chừng núi, khá xa khu dân cư nên rất vắng vẻ. Từ ngoài cổng nhìn vào, biệt thự có vẻ còn nguyên vẹn, nhưng khi vào bên trong thì trống hốc, đổ nát.

Từ lối đi phía dưới dẫn lên đến biệt thự là những bậc tam cấp được xây dựng bằng những viên đá hoa cương (từ cổng vào tới căn biệt thự khoảng hơn 100m - PV), hai bên cây cối um tùm vì bỏ hoang lâu năm.

Bên trái biệt thự là 2 cái giếng được xây bằng đá tổ ong cạn nước, được bao bọc xung quanh nhiều cây phượng vỹ.

Bên phải là dãy nhà nghỉ thiết kế khá đơn sơ, nay đã mục nát và xuống cấp. Nhưng điểm nhấn của căn biệt thự này là mặt tiền tầng lầu có ban công hình chữ U, đứng từ nơi này có thể phóng tầm mắt ra xa nhìn trọn không gian bao la của vùng đất Châu Đốc.

Căn biệt thự có 7 phòng ngủ, được đánh số theo thứ tự từ 1 đến 7. Phía dưới sảnh là phòng ngủ số 1, 2 và 1 quầy bar. Trên lầu gồm các phòng số 3, 4, 5. Còn phòng số 6, 7 là 1 căn nhà riêng được xây dựng sát bên căn biệt thự.

Đến quầy bar, lia ánh đèn pin về phía bếp, chúng tôi giật mình khi nhận ra một người say rượu “lớn gan” dám vào “biệt thự ma” để ngủ. Người đàn ông bảo mình tên Thiện (58 tuổi, người địa phương), nhậu say quá đi lộn đường nên... lên đây ngủ luôn(!).

img

Bên trong một phòng ngủ của căn biệt thự

Dạo một vòng ngoài hiên, chúng tôi thấy cái miếu nho nhỏ được dựng sát vách núi, trước giếng. Buổi sáng sớm, khung cảnh nơi đây như thiên đường.

Địa thế của ngôi biệt thự này rất độc đáo, vừa có thể đón gió, đón được nắng suốt bốn mùa, vừa có thể ngắm trọn cảnh sông núi hữu tình của vùng đất Châu Đốc.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Lan (60 tuổi, ngụ khóm Vĩnh Đông 1, phường Núi Sam, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) kể, vào khoảng 10 năm về trước, có một đơn vị quản lý khách sạn lên đây kinh doanh nhưng không hiệu quả.

Tiếp đến, căn biệt thự được phục dựng để làm khách sạn nhưng cũng không có khách, cuối cùng tiếp tục bị bỏ hoang.

“Mấy năm trước, có một nhóm thanh niên lên đây quay clip rồi đăng lên Youtube nói nhà hoang, nhà ma gì đó. Có ma đâu mà nói bậy bạ. Tôi còn nhớ ông bà tôi kể lại, bác sĩ Nu lên đây cất nhà để cuối tuần cùng gia đình và bạn bè nghỉ dưỡng. Từ khi họ về nước ngoài sinh sống thì căn nhà đó được địa phương tiếp quản”, bà Lan nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.