Điều tra

Bí ẩn chủ mưu thực sự đổ dầu thải làm ô nhiễm nước Sông Đà

22/10/2019, 07:19
image

Phía công ty gốm sứ và công ty đứng tên đăng ký xe tải 99C-08783 chở dầu thải đổ ở Hòa Bình đều khẳng định không liên quan. Vậy chủ mưu là ai?

img
Nước đầu nguồn sông Đà bị ô nhiễm nặng vì dầu

10m3 dầu thải bị “tuồn” ra ngoài, ai ký lệnh?

Liên quan vụ đổ trộm dầu xuống khu vực đầu nguồn sông Đà gây ô nhiễm nguồn nước sạch và 3 đối tượng bị công an bắt giữ để điều tra, ngày 21/10, Công ty cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (địa chỉ tại tỉnh Phú Thọ) khẳng định “không liên quan” đến hành vi xả thải dầu của nhóm ông Vũ.

Theo thông cáo báo chí, Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà: “Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà hoàn toàn không biết và không tham dự vào việc Vũ và đồng phạm đã mang dầu đi đâu và xử lý như thế nào".

Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà cũng khẳng định: "Thông tin cho rằng một nữ lãnh đạo của CTH đã thuê nhóm của Vũ xả thải là thông tin không chính xác. Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà không bao giờ chấp nhận và dung túng cho hành vi xả dầu thải hủy hoại môi trường".

Theo lãnh đạo Công ty Thanh Hà, về việc 10m3 dầu thải bị “tuồn” ra ngoài, không có ai ký lệnh xuất dầu thải cho Vũ và đồng phạm. Đây là lượng dầu phát sinh trong quá trình vận hành máy móc.

Phía Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà khẳng định công ty có giao kết hợp đồng với các đơn vị có đủ năng lực xử lý dầu thải và không biết Vũ là ai.

“Việc xuất dầu thải này là hoàn toàn trái với quy định của công ty. Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vụ việc và sẽ xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm đã tự ý xuất dầu thải không được sự cho phép", đại diện công ty Thanh Hà cho hay.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí trước đó, ông Truyền xác nhận dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà có nguồn gốc từ công ty Gốm sứ Thanh Hà. Người bán dầu thải cho Lý Đình Vũ (SN 1982, quê Bắc Ninh) là nhân viên thủ kho của công ty tên là Trần Thành Trung (SN 1975). Việc mua bán giữa Vũ và Trung, ông và công ty không hay biết và không có bất kỳ liên quan nào.

Chủ sở hữu xe tải chở dầu thải nói không liên quan

Trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Yến, đại diện Công ty TNHH TM Vận tải du lịch Minh Phương xác nhận chiếc xe mang biển kiểm soát 99C-08783 do công ty đứng tên đăng ký nhưng công ty không sở hữu và không liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải xuống suối đầu nguồn của nhà máy nước sạch sông Đà.

Bà Yến cho biết, rất bất ngờ khi nghe tin ông Lý Đình Vũ là nghi can trong vụ án này.

Theo bà Yến, Vũ là người quen của ông Trần Văn Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH TM và vận tải du lịch Minh Phương. Vài năm trước, do gia đình gặp khó khăn, ông Vũ đã chủ động liên hệ, nhờ ông Nghĩa đứng tên để được mua xe trả góp và ông Nghĩa đã đồng ý giúp đỡ.

img
Công ty TNHH TM Vận tải du lịch Minh Phương

Sau khi hoàn tất thủ tục mua xe, Vũ trở về nhà và kinh doanh vận tải độc lập. Từ thời điểm đó đến nay, ông Vũ ít qua lại. Hai bên chỉ gặp nhau khi ông Vũ đến để trả tiền mua xe.

"Ngay sau khi biết tin chiếc xe chở dầu thải đổ xuống khu vực nhà máy nước sông Đà trên là của Công ty TNHH TM và vận tải du lịch Minh Phương, rất nhiều người đã gọi điện hỏi thăm tình hình. Nhiều khách hàng còn quyết định tạm dừng hợp đồng vì nghĩ công ty liên quan đến vụ việc trên, và trường hợp hủy hợp đồng vẫn đang có dấu hiệu tăng lên.

Việc này khiến uy tín của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều lái xe ngày hôm nay còn không có việc làm. Cứ tình hình này, không biết công ty chúng tôi có vượt qua được không nữa", bà Yến lo âu.

Người phụ nữ đối tượng Vũ khai là ai?

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 20/10, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình xác nhận Lý Đình Vũ (ngụ xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) - nghi phạm thứ 3 vụ đổ dầu thải ở Hòa Bình gây ô nhiễm nguồn nước sạch Sông Đà đã ra cơ quan công an đầu thú.

Theo lời khai ban đầu của Vũ, đối tượng được một phụ nữ quen biết từ trước tên Trang, giám đốc một công ty gạch thuê đổ số dầu trên với giá 7 triệu đồng.

img
3 nghi phạm và chiếc xe tải chở dầu thải đổ ở Hòa Bình gây ô nhiễm nguồn nước sạch Sông Đà

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông chiều 21/10, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng Giám đốc (CTCP) Gốm sứ Thanh Hà cho biết: "Con gái tôi tên là Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1988), là nhân viên phòng kinh doanh của công ty. Tôi hỏi con có liên quan đến vụ việc xả dầu thải hay không thì Trang khẳng định không hề quen biết và chưa từng gặp gỡ Lý Đình Vũ.

Chủ tịch HĐQT CTH thông tin thêm, cách đây 2 ngày, công an Hòa Bình đã mời Trần Thành Trung và con gái ông để phối hợp điều tra.

"Sáng nay tôi gọi điện thoại, con gái tôi nhắn đang ở Hòa Bình để phối hợp với cơ quan điều tra, hiện tại vẫn chưa về Phú Thọ", ông Truyền cho biết.

Trước đó, ngày 18/10, cơ quan điều tra Hòa Bình đã bắt giữ 2 đối tượng đổ dầu thải đầu nguồn nhà máy nước sạch Sông Đà gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho dân Hà Nội gồm: Nguyễn Chương Đại (sinh năm 1994, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (sinh năm 1986, trú tại xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn).

Tại cơ quan điều tra, bước đầu 2 đối tượng khai nhận: Ngày 6/10, Đại và Thám được Lý Đình Vũ thuê lái xe ô tô tải biển kiểm soát 99C-087.83 đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà, có địa chỉ tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ lấy chất thải (bơm vào 10 thùng chứa khoảng 10m3), sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90, địa chỉ tại xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gửi xe. Đến ngày 8/10, cả 3 đối tượng trên sử dụng 2 xe ô tô nêu trên chở chất thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình tiến hành xả chất thải, sau đó bỏ trốn.

>>> Clip hình ảnh 2 chiếc xe chở dầu thải do camera ghi lại vào đêm 8/10. Một xe 4 chỗ đi trước dẫn đường, bám theo sau là chiếc xe tải chở 10 thùng dầu thải...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.