Du lịch

Bí ẩn chưa được khám phá trong thành phố chìm dưới lòng đất

01/10/2019, 19:00

Được biết đến là hòn ngọc của Biển Đen, Odessa là một trong những điểm đến quyến rũ nhất ở Ukraine.

img

Bên cạnh những kiến trúc tráng lệ và bãi biển nổi tiếng tuyệt đẹp, điểm đến mê hoặc nhất ở đây lại nằm bên dưới thành phố. Nằm sâu trong khu phố Moldavanka, bên trong một nhà để xe vắng vẻ, là một cửa ngõ đặc biệt dẫn đến một trong những mê cung lớn nhất thế giới - Hầm mộ Odessa.

img

Là mỏ đá ngầm lâu đời nhất ở Odessa, nơi đây đem lại cái nhìn thú vị về thế giới hầm mộ, cũng như lịch sử ban đầu của thành phố. Khi bước chân vào hầm mộ, du khách được trao mũ bảo hiểm và đèn pin để chuẩn bị xuống sâu khoảng 25 mét dưới hầm tối.

img

Bên trong hầm mộ Odessa

img

Hầm mộ ở thành phố Odessa không phải được sử dụng để chôn cất người chết. Kích thước của hầm mộ Odessa đặc biệt rộng lớn đến mức kinh ngạc với hơn 2.000 km đường hầm, thành phố ngầm này quá rộng lớn và phức tạp với ít nhất 1.000 lối đi mà du khách được khuyên không nên tự thám hiểm mà không có hướng dẫn viên.img

Du khách đến đây sẽ bị bối rối trước một hệ thống hỗn loạn gồm các hang động, đường hầm và các mỏ đá bị bỏ hoang kết nối chằng chịt dưới lòng đất. Câu chuyện đằng sau sự tồn tại của chúng bắt đầu từ khoảng thời gian Odessa được thành lập vào cuối thế kỷ 18.

img

Coquina, một loại đá trầm tích, đóng góp phần lớn cho sự phát triển nhanh chóng của thành phố khi được sử dụng để xây dựng các tòa nhà ở Odessa vào thời điểm đó. Với nguyên tắc cực kỳ đơn giản: Nếu bạn muốn xây dựng cho mình một ngôi nhà, cách dễ nhất để tìm nguyên liệu là tự thiết lập một mỏ đá và khai thác coquina.

img

Khi thành phố trải qua sự bùng nổ thương mại khổng lồ giữa năm 1819 và 1859, nhiều tòa nhà đã được dựng lên, điều đó có nghĩa là vô số mỏ đá đã được đào dưới lòng đất. Quá trình hầu hết không được kiểm soát và điều đó có thể lý giải tại sao hầm mộ Odessa lạị rộng lớn và rối loạn như thế.

img

Bước chân vào bên trong hầm mộ, du khách sẽ thấy một boongke chống hạt nhân dọc theo mạng lưới đường hầm. Đây cũng là một trong nhiều điểm tham quan kỳ lạ dưới hầm mộ này.

img

Chỉ có một vệt sáng yếu từ đèn pin giúp bạn mạo hiểm dưới lòng đất trong nhiệt độ lạnh khoảng 13 độ C. Dọc theo các bức tường trong hầm mộ là những bức tranh được vẽ bằng than. "Có hàng trăm chữ khắc, các biểu tượng và tranh vẽ khác nhau trong hầm mộ", Andriy Dembitskyi, một hướng dẫn viên cho công ty du lịch Tudoy-Sudoy, giải thích.

img

Câu chuyện dưới hầm ngầm

img

Khám phá hầm mộ ở Odessa có thể là một trải nghiệm hấp dẫn và đôi khi khủng khiếp. Dembitskyi kể lại thời gian đồng nghiệp của anh ta tìm thấy một thi thể đã bị phân hủy gần hết được cho là một nạn nhân trong Thế chiến II, trong một đường hầm chưa được khám phá ở ngoại ô thành phố Odessa.

img

Một câu chuyện khác là về các vụ tranh chấp từ thời thế chiến thứ II, theo lời kể của người dân địa phương có một số bằng nhóm đã chiếm đóng dưới hầm mộ và xảy ra một cuộc đọ súng khốc liệt với nhiều thương vong. Mãi về sau những xác chết này mới được đưa đi chôn.

img

Những câu chuyện khủng khiếp này chỉ là 2 trong số nhiều câu chuyện đen tối liên quan đến hầm mộ mê cung này, cũng có liên quan đến những kẻ buôn lậu và sinh sống ngoài vòng pháp luật.

Dấu hiệu của sự sống

Vì nhiều phần vẫn chưa được khám phá cho đến ngày nay, chúng ta có thể không bao giờ biết tất cả những bí mật được che giấu trong mê cung dưới lòng đất này. Nhưng không chỉ có cái chết và bóng tối để tìm thấy ở đây.

Dembitskyi chỉ vào trung tâm của một hồ nước ngầm nhỏ gọn, nơi có chú cá nhỏ đang bơi lội. "Gần đây, chúng tôi đã bắt đầu nuôi cá ở đây như một thử nghiệm," anh giải thích. "Cho đến nay những chú cá này vẫn sống tốt”. Đây coi là một tia sáng của sự sống ở một tối tăm toàn những chết chóc và những câu chuyện ghê rợn.

Ngoài ra, người ta đang có ý định tái thiết một bảo tàng ngầm trưng bày các vật dụng khai thác mỏ thời kỳ xa xưa và cả một nhà hàng ngầm dưới hầm mộ Odessa. Khi chuyến tham quan kết thúc, Dembitsky giải thích rằng chuyến đi chơi ngày nay chỉ bao gồm khoảng 3 km hầm mộ, chưa đến 1% tổng diện tích.

Trở lại mặt đất, nhộn nhịp, du khách càng thấy không khí ở Odessa hoàn toàn khác hẳn dưới hầm mộ. Sự khác biết giữa thành phố khác bên dưới - một mê cung lạnh lẽo của những đường hầm không bao giờ kết thúc với không khí tưng bừng của thành phố trên mặt đất.

img

Leonid Ashtulenko, một hướng dẫn viên đã dành hơn 50 năm cuộc đời để khám phá hầm mộ của thành phố Odessa, hiện đang cố gắng xuất bản một cuốn sách về những dòng chữ bên trong hầm mộ.

Cả Dembitsky và Ashtulenko là một phần của phong trào địa phương để làm cho thế giới ngầm này trở nên dễ tiếp cận hơn đối với du khách. Nhóm đã chiến đấu, với lòng nhiệt thành đáng ngưỡng mộ, để hầm mộ được công nhận là một điểm thu hút của Odessa.

Và cho đến nay họ đang thành công. Sự quan tâm đến hầm mộ tăng lên hàng năm, khi ngày càng có nhiều người xuống dưới lòng đất. Và không thể phủ nhận sức hấp dẫn của khu vực ngầm kỳ lạ này. Bí ẩn và hoang dã, hầm mộ của thành phố Odessa mang đến một cuộc phiêu lưu thú vị cho bất kỳ ai dám bước vào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.