Quốc tế

Bí ẩn đằng sau vụ Gary Neville dẫn dắt Valencia

12/12/2015, 06:23

Valencia gây sốc cho giới chuyên môn khi bổ nhiệm Gary Neville làm HLV trưởng.

Gary Neville
Gary Neville.

Canh bạc của Lim

Cuối tuần trước, Valencia đã ra quyết định bổ nhiệm Gary Neville ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Mestalla thay cho HLV Nuno Espirito Santo. Việc ông Nuno bị sa thải được coi là điều sớm muộn bởi Valencia thể hiện bộ mặt khá kém cỏi từ đầu mùa. Nhưng bổ nhiệm Gary Neville thực sự khiến giới mộ điệu bất ngờ. Gary chưa hề có kinh nghiệm cầm quân ở bất kỳ đội bóng nào dù đang đảm nhận vai trò trợ lý của HLV Roy Hodgson ở ĐT Anh.

Giao một đội bóng giàu tham vọng cho một cái tên tập tọe vào nghề, BLĐ Valencia liệu có quá mạo hiểm. Câu trả lời là có và quyết định trên không nhận được nhiều sự ủng hộ từ các cổ động viên ở sân Mestalla. Được biết, việc bổ nhiệm Gary Neville do một tay Chủ tịch Peter Lim dàn xếp.

Vị tỉ phú người Singapore có mối quan hệ rất tốt với cựu hậu vệ Quỷ đỏ. Cả hai quen nhau từ khi M.U du đấu ở Đảo quốc Sư tử vào năm 2006 và nhanh chóng trở nên thân thiết. Mới nhất, Lim đã mua lại 50% cổ phần CLB Salford City mà Neville cùng các đồng đội trong “Thế hệ 92” của M.U sở hữu. Trước đó, Lim cũng là người đứng sau hậu thuẫn Neville trong việc cựu cầu thủ hùn vốn với Ryan Giggs mở khách sạn Hotel Football ngay cạnh sân Old Trafford.

Là một doanh nhân, Lim ý thức được sức hút từ Neville - một cựu cầu thủ M.U là vô cùng lớn. Chính bởi vậy, ông đã quyết định trao cơ hội cho Gary thay vì một nhà cầm quân có nghề hơn. Bổ nhiệm Neville đồng nghĩa với việc Lim đánh bạc với thành tích của đội bóng. Thế nhưng, có một điều chắc chắn, Neville sẽ đem đến cho Valencia nhiều lợi ích về kinh tế cũng như hình ảnh so với trước đây.

Neville nhắm ghế nóng ở M.U

Về phần mình, việc chấp nhận ngồi ghế nóng tại Mestalla là quyết định dũng cảm của Gary Neville. Dẫu vậy, đó chỉ là bề nổi, đằng sau cái gật đầu của cựu hậu vệ cánh phải M.U còn cả một kế hoạch dài hơi cho tương lai. Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu, Neville rất chịu khó trau dồi các kiến thức huấn luyện với hy vọng có ngày được dẫn dắt M.U. Neville cũng tính toán việc sẽ làm trợ lý cho HLV trưởng M.U để tích lũy thêm kinh nghiệm cầm quân.

Tuy nhiên, cả HLV David Moyes và HLV van Gaal đều thích sử dụng Ryan Giggs ở vai trò trợ lý số 1. Gary Neville từng được BLĐ M.U mời về huấn luyện đội U19 nhưng anh không nhận lời. Thay vào đó, Neville tham gia vào BHL ở ĐT Anh và đảm nhận vai trò bình luận viên cho Sky Sport. Mặc dù vậy, nguyện vọng của Neville vẫn là một ngày nào đó được dẫn dắt Quỷ đỏ.

Cách đây không lâu, HLV van Gaal từng bóng gió khẳng định ông sẽ giao lại đội bóng cho Ryan Giggs khi kết thúc hợp đồng. Neville không muốn điều này xảy ra và anh buộc phải hành động. Việc Gary nhận lời Peter Lim dẫn dắt Valencia nằm trong kế hoạch của hậu vệ phải lừng lẫy một thời ở xứ sương mù.

Tại Tây Ban Nha, Gary Neville sẽ “vừa học, vừa làm” để hoàn thiện khả năng bản thân. Dĩ nhiên, nếu muốn gây được tiếng vang với HLV van Gaal và BLĐ M.U, Neville buộc phải giúp Valencia giành thành tích khả quan trong quãng thời gian tới. Mục tiêu này chẳng hề dễ dàng bởi trực tiếp cầm quân khác hoàn toàn so với việc làm “phó tướng”.

Dù có sự hỗ trợ của cậu em Phil Neville trong vai trò trợ lý, Gary vẫn chưa yên tâm. Nghe đâu, cựu hậu vệ M.U đang tính mời HLV Sir Alex làm cố vấn đặc biệt cho Valencia nhằm giúp anh gây dựng đội bóng. Hiện “ông già gân” vẫn chưa trả lời nhưng khả năng cao ông sẽ gật đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.