Du lịch

Bí ẩn khu rừng cong vẹo như sâu đo ở Ba Lan

29/02/2020, 12:00

Cây cối ở đây đều bị cong vẹo phần gốc, khiến cả khu rừng trông rất kỳ dị.

Ở một góc nhỏ phía tây Ba Lan, gần thị trấn Gryfino có một khu rừng kỳ lạ, nơi có những hàng cây cong vẹo như sâu đo. Người ta gọi đây là rừng Crookes, rất nhiều cây trong khu rừng này bị vẹo một cách khó hiểu, không ai thực sự biết được điều gì khiến chúng có hình dạng như thế.

img

Rừng Crookes có khoảng 400 cây thông, chúng bị uốn cong 90 độ so với gốc, phần lớn trong số đó bị uốn cong về phía bắc. Người ta ước tính rằng những cây này được trồng vào những năm 1930, khi chúng khoảng 7-10 tuổi đã xảy ra một chuyện gì đó nên đã tác động vào hình dáng thân cây.

Vậy điều gì khiến cho hình dạng của những thân cây này như sâu đo? Là do thời tiết? Chiến tranh? Người ngoài hành tinh? Rất nhiều phỏng đoán được đưa ra nhưng vẫn chưa có một câu trả lời nào chính xác cho hiện tượng kỳ lạ này.

img

Một số người tin rằng sự dao động của lực hấp dẫn có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng trên. Tuy nhiên, vẫn không có bằng chứng khoa học chứng minh được. Lực hấp dẫn thì kéo vật xuống, trong khi thân cây thì bị vẹo sang một bên.

Một lý do hợp lý hơn một chút nhưng vẫn khó xảy ra, đó là tuyết nặng đã đè lên cây non trong một thời gian dài, ảnh hưởng đến khả năng định hình thân cây vĩnh viễn. Tuy nhiên, điều này vẫn còn vô lý, vì chỉ có khoảng 1 phần của khu rừng có hình dạng kỳ lạ.

Thêm một lý do nữa mà được nhiều người chấp nhận và khả thi nhất đó chính là do con người làm ra. Điều này có nghĩa là khi cây phát triển ở một thời điểm thích hợp, người dân đã uốn cong cây để làm vật liệu xây dựng như nội thất hoặc đóng tàu.

img

Khu rừng này rất thuận lợi cho một số loại cây phát triển nhằm tạo ra gỗ để đóng tàu. Các loại cây có gỗ cong tự nhiên thích hợp để đóng tàu. Đ phát triển một số lượng gỗ cần thiết, người ta buộc phải trồng chúng và uốn cong từ khi cây còn non. Có vẻ như cuộc xâm lược Ba Lan trong Thế chiến thứ II đã làm gián đoạn hoạt động này, khiến cho người ta không thể hoàn thành công việc và buộc phải rời bỏ khu rừng. Do đó, ngày nay mới có một khu rừng cong vẹo như hiện tại.

Cuối cùng, không ai có thể chắc chắn điều gì đã gây ra độ cong của những cái cây này vì không có nhân chứng nào có thể chứng minh tất cả những suy đoán trên là chính xác. Tuy nhiên, người ta vẫn nghiêng về khả năng là do con người trồng và tạo hình ra chúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.