Thế giới giao thông

Bí ẩn nguồn gốc của những chiếc siêu xe phục vụ ông Kim Jong-un

30/08/2019, 10:14

Dàn xe phục vụ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đều là các thương hiệu nổi tiếng, đắt giá bậc nhất thế giới.

img
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bước ra từ một chiếc Mercedes trong chuyến thăm Nga

Mỗi khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện là một lần thế giới trầm trồ. Không chỉ bởi dàn vệ sĩ “mặt lạnh như tiền” mặc vest đen chạy xung quanh mà còn bởi dàn xe phục vụ ông Kim đều là các thương hiệu nổi tiếng, đắt giá bậc nhất thế giới.

Daimler nói gì?

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu quốc phòng tiên tiến có trụ sở tại Washington, Mỹ (C4ADS) công bố báo cáo phác thảo đường đi của những chiếc siêu xe về đến Triều Tiên.

Trong đó, C4DAS đã theo dõi xuất xứ và hành trình của 2 chiếc xe bọc thép Mercedes-Maybach S600 Pullman Guard trị giá hàng triệu USD được vận chuyển từ cảng Rotterdam của Hà Lan từ ngày 14/6/2018, đi qua 6 quốc gia (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga…) và điểm đến cuối cùng được cho là ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Tại Bình Nhưỡng, có lẽ chỉ có một khách hàng duy nhất đủ khả năng và điều kiện yêu cầu loại xe này.

Báo cáo này được CNN đăng tải lại cho biết, hai chiếc Mercedes-Maybach S600 được trang bị ghế massage bằng da và bọc thép để bảo vệ khi bị tấn công bằng súng bắn tỉa hoặc đánh bom - theo Car and Driver.

Ông Kim thường được bắt gặp ngồi trong phương tiện được cho là Limousine bọc thép Mercedes-Maybach Pullman Guard, có giá niêm yết lên tới 1 triệu USD.

Chiếc xe này đã gây chú ý dư luận toàn thế giới khi xuất hiện cùng dàn nhân viên an ninh hộ tống chạy song song xung quanh lúc di chuyển tới địa điểm Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in năm ngoái. Ngoài ra, ông Kim cũng từng bắt gặp ngồi trên một chiếc Rolls-Royce.

Theo C4ADS, Triều Tiên đã nhập khẩu ít nhất 191 triệu USD sản phẩm hạng sang trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2017, có nguồn gốc từ khoảng 90 nước và hành vi này vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Daimler - hãng xe sở hữu dòng Mercedes khẳng định: Công ty của họ không có quan hệ kinh doanh với Triều Tiên trong hơn 15 năm nay và tuân thủ nghiêm ngặt các lệnh cấm vận từ Mỹ cùng Liên minh châu Âu.

Để ngăn chặn giao hàng cho Triều Tiên và tới các Đại sứ quán của nước này trên toàn thế giới, Daimler đã thực hiện tiến trình quản lý xuất khẩu toàn diện trong đó chúng tôi cân nhắc đáp ứng tất cả yêu cầu từ các cơ quan kiểm soát quản lý xuất khẩu một cách phù hợp và hiệu quả.

“Việc buôn bán xe qua bên thứ ba, đặc biệt là các phương tiện đã qua sử dụng nằm ngoài trách nhiệm và quyền kiểm soát của chúng tôi. Daimler luôn điều tra cẩn thận các phương tiện xuất hiện trên ảnh, video của truyền thông mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu không có số định danh phương tiện, rất khó để lần ra dấu vết chính xác”, phía Daimler khẳng định.

Ông Jason Arterburn, đồng tác giả báo cáo trên của C4ADS cho biết: “Triều Tiên không chỉ duy trì các kỹ thuật lách luật truyền thống mà họ còn liên tục quan sát cách thế giới theo dõi để phát triển những kỹ thuật tinh vi hơn nhằm trốn các lệnh trừng phạt, theo CNN.

8 tháng theo dấu siêu xe

Theo Trung tâm Nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (C4ADS, có trụ sở tại Washington, Mỹ), Triều Tiên đang duy trì một chương trình phức tạp và thường xuyên cải tiến để lách các quy định kiểm soát xuất khẩu toàn cầu, thu mua các sản phẩm hạng sang như dàn ô tô dành cho lãnh đạo. Báo cáo từ C4ADS cho biết, Bình Nhưỡng đã nhập khẩu 803 chiếc xe sang từ năm 2015 đến năm 2017, với nguồn gốc chủ yếu từ các công ty của Nga.


Theo hai tác giả của báo cáo trên, hai chiếc Mercedes đã rời Rotterdam tới Đại Liên (Trung Quốc) sau đó tiếp tục tới Osaka (Nhật Bản) và Busan (Hàn Quốc). Từ đây, hai siêu xe được chuyển lên con tàu mang tên DN5505. Bắt đầu ở vị trí này, quãng đường vận chuyển hai chiếc siêu xe trở nên lập lờ - theo C4ADS.

Báo cáo cho thấy, ngay sau khi tàu DN5505 rời Hàn Quốc, hệ thống AIS (phương thức để định vị tàu trên biển) ghi dấu con tàu này di chuyển tới TP Nakhodka (Nga) với thời gian đến dự kiến là 5/10. Song, dữ liệu của AIS về con tàu này bắt đầu ngừng định vị trong giai đoạn từ 1-19/10.

Hệ thống phát đáp AIS không phát tín hiệu khi con tàu này ngoài biển hoặc nó có thể đã bị tắt - một chiêu trò thường được các tàu sử dụng nhằm lách luật trừng phạt - các chuyên gia của Mỹ nhận định.

Lúc bộ phát đáp của DN5505 được bật lên, con tàu này được phát hiện di chuyển gần nơi ban đầu nó biến mất trên hệ thống radar nhưng lần này tàu lại đang di chuyển theo hướng quay trở về Busan.

Ngày 2/11, DN5505 nộp một vận đơn lên cơ quan hải quan Hàn Quốc cho thấy tàu đang vận chuyển than antraxit từ Nakhadoka. Nhưng Nakhadoka lại không có ghi chép cho thấy sự xuất hiện của tàu DN5505 tại đây.

Quay trở lại Nga, ngày 7/10, hai ngày sau khi mốc thời gian ước tính tàu DN5505 sẽ cập cảng của Nga, 3 máy bay chở hàng Ilyushin-76 do hãng hàng không quốc gia của Triều Tiên vận hành, đã di chuyển từ Bình Nhưỡng đến Vladivostok, Nga.

Hai chiếc máy bay này được cho là có nhiệm vụ vận chuyển xe bọc thép của lãnh đạo Triều Tiên trong mỗi chuyến công du và hiếm khi bắt gặp tại Vladivostok.

“Khi được hỏi, lãnh sự quán Triều Tiên tại Vladivostok không cung cấp lời giải thích về chuyến bay bất ngờ ngày 7/10”, C4ADS cho biết.

“Chúng tôi chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy những chuyến thăm trùng lặp giữa chuyến bay chở hàng và tàu DN5505 tới miền Viễn Đông nước Nga có liên quan đến nhau nhưng dựa trên khả năng vận tải lớn và vai trò vận chuyển xe Limousine phục vụ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un của hai chiếc máy bay đó, có thể, chúng được được sử dụng để chở hai chiếc Mercedes”, báo cáo từ C4ADS nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.