Du lịch

Bí ẩn những bức tượng người trên đảo phục sinh

12/08/2019, 12:30

Là một nơi hẻo lánh và xa xôi nhất trên hành tinh của chúng ta, cách gần 6 giờ bay từ lục địa Chile, Đảo Phục Sinh - hay Rapa Nui cũng là nơi nắm giữ những bí ẩn lớn nhất mà loài người biết đến.

img

Rapa Nui nổi tiếng nhất với những bức tượng nguyên khối huyền thoại dường như đứng bảo vệ xung quanh đảo với những ánh mắt nhìn khắc kỷ về phía biển. Những bức tượng này, được gọi là Moai sẽ gây ấn tượng cho du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Những tác phẩm điêu khắc trên Đảo Phục Sinh này 95%  là được làm bằng đá từ miệng núi lửa Rano Raraku.

Có hơn 600 bức tượng

img

Có hơn 600 tác phẩm điêu khắc Moai được tìm thấy xung quanh hòn đảo Rapa Nui, có kích thước từ 1m đến hơn 8m chiều cao, là bằng chứng đánh dấu lại lịch sử bắt nguồn từ Hotu Matua, vị vua đầu tiên khởi xướng một khu định cư phát triển thành một nền văn hóa thịnh vượng kéo dài hơn 700 năm tại nơi đây.

Những bức tượng chưa rõ nguồn gốc

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết chính  xác làm thế nào các bức tượng được sắp đặt ở những vị trí này, và đặc biệt là tầm quan trọng của chúng.  Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu, khảo cổ học, điều tra khoa học và các truyền thuyết được lưu truyền qua nhiều thế hệ điều bí ẩn này vẫn tiếp tục gây tranh cãi.

img

Một số bức tượng đã có niên đại tới hơn 3.000 năm tuổi, trong khi những bức tượng gần đây nhất là từ thế kỷ 18. Không chỉ là việc xây dựng và ý nghĩa của những bức tượng bị che giấu trong bí ẩn, mà còn là những câu hỏi tại sao rất nhiều bức lại bị lật đổ và nền văn minh đang phát triển này lại bị bỏ rơi vẫn chưa tìm ra lời giải đáp.

Những bức tượng vẫn đứng hiên ngang, dường như không bị bối rối bởi lịch sử và những đổi thay của thời cuộc, chúng nhìn đầy vẻ thờ ơ và thấu hiểu. Sự bí ẩn của Rapa Nui càng làm tăng thêm sức hút của nơi này.

Nghĩa địa Moai 

img

Càng đến gần miệng núi lửa Rano Raraku du khách sẽ thấy hàng tá những bức tượng màu xám đen. Đây là nơi mà tất cả Moai có trên đảo đã được chạm khắc bằng đá từ miệng núi lửa này. Đây cũng là nghĩa địa Moai với phần còn lại của hàng chục tác phẩm điêu khắc dang dở vẫn còn rải rác xung quanh ngọn núi lửa không hoạt động, một số mới chỉ được chạm khắc một nửa và vẫn còn gắn liền với đá của ngọn núi. Tại đây bạn sẽ thấy Ko Te Tokanga, Moai lớn nhất được tìm thấy trên Rapa Nui, cao 22 m và nặng khoảng 220 tấn.

Ahu Tongariki

img

Ahu Tongariki là tên của một sân khấu hoặc bàn thờ được xây dựng cho Moai, hỗ trợ 15 tác phẩm điêu khắc với kích cỡ khác nhau. Những bức tượng này đã được khôi phục từ năm 1992 đến 1995 sau khi một cơn sóng thần tàn khốc đánh sập phần lớn các cấu trúc ban đầu, kéo các bức tượng vào sâu trong đất liền 500 m.

img

Phần lớn người ta tin rằng các bức tượng Moai được chạm khắc vì lý do tôn giáo, và các gia đình giàu có có thể trả tiền để dựng lên các tác phẩm điêu khắc cá nhân của riêng họ. Làm thế nào các bức tượng được vận chuyển đến các điểm cuối cùng của chúng vẫn chưa được biết, với nhiều phỏng đoán về mọi thứ, từ khúc gỗ kéo, dây thừng đến dùng sức của động vật…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.