Du lịch

Bí ẩn những hòn đá tự "lớn lên" và "mọc chân" di chuyển khi trời mưa

27/06/2020, 19:00

Có những điều kỳ lạ về những hòn đá này mà các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải được.

img

Có rất nhiều tin tức về những viên đá kỳ lạ trên khắp thế giới, nhưng có lẽ chỉ những hòn đá ở một ngôi làng phía đông nam Romania mới thực sự khiến cho nhiều người tò mò đến vậy.

Những hòn đá này có thể "lớn lên" khi gặp nước, tự do di chuyển không cần nhờ bất kỳ sự trợ giúp nào. Điều kỳ lạ này đã thu hút mọi người từ khắp nơi trên thế giới biết đến và nó có tên là đá Trovant.

img

Hiện tượng kỳ lạ về những hòn đá ở làng Costers được xem là kỳ quan hiếm hoi duy nhất trên thế giới. Vào đầu thế kỷ 21, để bảo vệ tốt hơn các điểm tham quan đá Trovant chính quyền Rumani đã xây dựng một công viên địa phương quốc gia và được UNESCO chỉ định là khu vực cần được bảo tồn.

img

img

Đá Trovant là một loại đá có hình bầu dục, hình thành từ những trận lụt xảy ra cách đây hàng triệu năm. Nó có nhiều kích thước khác nhau, loại nhỏ nhất có đường kính 7cm, nhưng cũng có cái to gần 11 m. Trọng lượng của nó cũng đặc biệt, hòn đá lớn nhất có khi nặng tới vài tấn. Điều đó cho thấy đá Trovant thực sự là một loại đá quý hiếm.

img

Nếu cắt đôi một hòn đá Trovant bạn sẽ thấy mặt cắt có hình tròn và hình bầu dục, giống như đường vân trong mặt cắt của thân cây. Sau mỗi trận mưa, mỗi viên đá nhỏ sẽ hình thành thêm một lớp, theo thời gian sẽ to thành những hòn đá lớn.

img

Vậy điều gì khiến những hòn đá này "lớn lên"? Trong nước rất giàu các khoáng chất, đặc biệt là canxi cacbonat có trong nước mưa rất nhiều. Đây được xem là "chất dinh dưỡng" và là chìa khóa để làm cho đá phát triển.

Sau mỗi trận mưa lớn, đá Trovant sẽ hấp thụ canxi cacbonat, sau đó kết hợp với các khoáng chất có sẵn trong đá tạo ra phản ứng và áp lực bên trong. Tốc độ lắng đọng các lớp đá khoảng 4 - 5 cm trong 1000 năm.

img

img

img

Đá Trovant không chỉ có cấu trúc lạ mà nó còn có khả năng di chuyển. Nhiều người đã công nhận rằng những hòn đá này giống như "mọc chân", sau những trận lụt hoặc trời mưa thì chúng sẽ di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Sự kỳ lạ này cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.