Quốc tế

Bí ẩn sao Barca dính Tài liệu Panama

18/04/2016, 08:43

Mới đây, tiền đạo Lionel Messi có tên trong “Tài liệu Panama” vì hành vi trốn thuế.

messi

Tiền đạo Lionel Messi

Hàng loạt ngôi sao của Barca liên quan tới việc trốn thuế và trả giá cho hành vi của mình khiến dư luận buộc phải đặt câu hỏi về những bí ẩn nơi hậu trường.

Đua nhau trốn thuế

Mới đây, tiền đạo Lionel Messi có tên trong “Tài liệu Panama” vì hành vi trốn thuế. Cụ thể, Messi cùng cha là ông Jorge Messi đã thành lập một công ty ở Panama để tuồn tiền quảng cáo, bản quyền hình ảnh sang nhằm trốn tránh việc nộp thuế ở Tây Ban Nha. Trước đó, vào năm 2015, Messi cũng từng phải hầu tòa vì một nghi án trốn thuế khác. Khi đó, cha con M10 đã phải nộp hơn 1,6 triệu euro để được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Không chỉ Messi, năm 2015 cũng là năm kém may mắn của nhiều ngôi sao khoác áo Barca. Lần lượt Javier Mascherano và Neymar cũng dính vào vòng lao lý bởi trốn tránh nghĩa vụ thuế với chính quyền sở tại. Giống như Messi, Mascherano che đậy thu nhập từ bản quyền truyền hình qua hai công ty: Một tại Mỹ và một tại Bồ Đào Nha. Đáng ra, tiền vệ người Argentina phải ngồi tù một năm, nhưng anh đã âm thầm mang tiền đi hoàn thuế và cả tiền lãi nên dù bị ra tòa vẫn bình an vô sự.

Neymar là một trường hợp đặc biệt, bởi anh thực hiện hành vi trốn thuế khi chưa khoác áo Barca. Tuy vậy, điểm chung là cầu thủ Brasil vẫn phải bỏ hơn 100 nghìn euro ra nộp phạt. Chỉ có điều, những rắc rối liên quan tới thủ quân Selecao vẫn chưa dừng lại. Cơ quan thuế Brasil phát hiện số tiền bất thường lên tới 35 triệu euro chuyển vào tài khoản Công ty N&N Consultoria Esportiva e Empresarial của gia đình Neymar.

Nhà chức trách nghi ngờ đó là số tiền trốn thuế liên quan đến vụ chuyển nhượng của Neymar từ Santos sang Barcelona năm 2013. Bằng cách này, mức giá chuyển nhượng Neymar giảm xuống đáng kể trong khi lãnh đạo Barca và Santos đều hưởng lợi. Vào ngày 30/5 tới, Neymar và những người có liên quan, bao gồm cả cựu Chủ tịch Barca Sandro Rosell sẽ phải hầu tòa. Trong trường hợp bị kết tội tham gia vào quá trình trốn thuế thông qua vụ chuyển nhượng của chính mình, Neymar nhiều khả năng sẽ phải ngồi tù. Ngoài ba cái tên kể trên, những: Pique, Iniesta, Xavi (đã chuyển sang Al Saad) cũng đều bị nghi ngờ trốn thuế,  nhưng do chưa đủ bằng chứng nên mọi thứ vẫn chỉ dừng ở mức độ nghi án.

Việc các cầu thủ Barca trốn thuế và phải trả giá cho hành vi của mình không có gì bất ngờ. Tuy nhiên, nếu nhìn sang Real, hẳn những người không thích thuyết âm mưu cũng phải đặt nghi vấn. Ba năm gần nhất, khá nhiều sao Real như: Ronaldo, Sergio Ramos, Iker Casillas, Xabi Alonso (Alonso và Casillas đã rời Real) đều dính nghi án trốn thuế. Tuy vậy, không ai bị tòa án mời đích danh và cũng chẳng có ai phải bỏ xu nào để “chạy án”. Pháp luật rất công bằng, vậy tại sao chỉ có những cầu thủ Barca bị “trừng trị” còn Ronaldo và đồng đội vẫn ung dung đứng ngoài vòng pháp luật?

Âm mưu của Real?

Tờ Sports từng đưa ra nghi vấn những vụ trốn thuế của sao Barca có thể do Real móc ngoặc và tuồn chứng cứ cho nhà chức trách. Real có mối quan hệ thân thiết với giới cầm quyền Tây Ban Nha trong khi Barca như cái gai trong mắt họ bởi công khai ủng hộ xứ Catalan tự trị. Hơn nữa, sự thù địch vốn tồn tại cả trăm năm giữa hai ông lớn này cũng đủ khiến Real sẵn sàng làm mọi cách để hạ uy tín đối thủ. Đừng quên, trong vụ Barca bị cấm chuyển nhượng do vi phạm luật chiêu mộ cầu thủ tuổi vị thành niên, giới thạo tin ở xứ bò tót đều khẳng định Real đã “đâm sau lưng” đội chủ sân Nou Camp.

Tuy nhiên, trước khi chĩa con mắt hằn học sang phía đại kình địch, các cầu thủ Barca, mà cụ thể là bộ ba: Messi, Neymar, Mascherano nên tự trách mình. Thói quen của những ngôi sao Nam Mỹ đặt toàn bộ trách nhiệm tài chính cho người trong nhà. Cả Messi và Neymar đều “nhờ” cha ruột làm người đại diện, đồng thời quản lý tài chính.

Gustavo Mascardi - người đại diện cho Mascherano cũng là họ hàng với cựu tiền vệ Liverpool.Ưu điểm của việc dùng người nhà cho các vấn đề tài chính là cầu thủ hoàn toàn yên tâm, không sợ thất thoát. Nhưng cũng vì quá tin tưởng vào người đại diện nên Messi và hai đồng nghiệp mới gặp họa. Cha Messi, cha Neymar và anh họ Mascherano có thể là một người đại diện tốt trên bàn đàm phán, trước giới truyền thông. Tuy vậy, cả ba lại không đủ “tinh quái” để thực hiện các mánh khóe trốn thuế sao cho êm thấm nhất.

Trong khi đó, Jorge Mendes, đại diện của Ronaldo nổi tiếng là một tay môi giới với rất nhiều chiêu trò cả trong “tối” lẫn ngoài “sáng”. Mendes có mối quan hệ với hai giới “hắc - bạch” nên đương nhiên dễ dàng hợp pháp hóa mọi giấy tờ giúp thân chủ của mình trốn thuế trót lọt. Cơ quan Thuế vụ Tây Ban Nha từng “toét mắt” để tìm kẽ hở nhằm đưa Ronaldo ra tòa nhưng không thu lại kết quả như ý. Các ngôi sao khác của Real cũng đều nhờ tới những luật sư tiếng tăm tư vấn, hỗ trợ pháp lý trước khi thực hiện hành vi trốn thuế. Số tiền bỏ ra không nhỏ, nhưng nó chẳng thấm tháp vào đâu so với những gì họ qua mặt được cơ quan chức năng.

Thực ra, nếu muốn học hỏi kinh nghiệm, Messi hay Neymar cũng chẳng phải “vác sách” sang Bernabeu. Chỉ cần Pique hay Iniesta chỉ cho “vài đường cơ bản” là đã có thể yên tâm. Pique từng tuyên bố chắc nịch rằng, anh không bao giờ nộp một xu nào cho cơ quan thuế. Như vậy đủ biết anh nắm chắc phần thắng trong bất cứ trường hợp nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.