Khám phá

Bí ẩn về bộ tộc ăn thịt sống, uống máu tuần lộc

18/11/2018, 06:35

Để chống lại cái lạnh, người Nenets thường ăn thịt tuần lộc sống, thậm chí uống tiết sống.

photo-1-1501490071529

Cuộc sống của bộ lạc Nenets gặp rất nhiều khó khăn dưới thời tiết khắc nghiệt -50 độ C 

Báo Dân trí đưa tin, bộ tộc Nenets nằm trên bán đảo Yamal thuộc khu tự trị Yamal-Nenets, Tây Bắc Siberia, Nga. Bộ tộc này gồm khoảng 40.000 người sinh sống và tồn tại chủ yếu dựa vào việc chăn nuôi tuần lộc. Nhiệt độ quanh năm ở đây chìm trong giá lạnh, thậm chí có những mùa đông khắc nghiệt rơi xuống -50 độ C. Đây chính là lý do khiến người ta nói vùng đất này như nằm “ngoài rìa” của Trái đất.

Người dân Nenets sinh tồn nhờ việc chăn nuôi tuần lộc. Để chống lại cái lạnh, từ nhiều đời nay, họ vẫn giữ thói quen ăn thịt tuần lộc sống và thậm chí uống tiết sống. Máu của loài vật này được cho là chứa nhiều vitamin bổ dưỡng, cung cấp đủ nguồn dưỡng chất.

Trong khi đó, da lông của chúng là nguyên liệu làm quần áo, giày mũ chống rét. Còn thảm trải hay những căn lều cũng làm từ da tuần lộc. Bởi vậy, với người Nenets, tuần lộc là nguồn sống “máu thịt”, cung cấp thực phẩm và quần áo.

6_1

Để chống chọi với cái lạnh, người Nenets sống trong những túp lều làm từ da tuần lộc, mặc quần áo bằng lông tuần lộc và sử dụng thịt cũng của loài này làm nguồn lương thực chính

Báo Trí thức trẻ cho biết, thịt tuần lộc ngoài việc cung cấp cho người dân Nenets, còn được bán cho các nhà máy, một phần trong đó sẽ được xuất khẩu tới nhiều nước châu Âu.

Mặc dù cuộc sống cơ cực, nay đây mai đó, nhưng người Nenets vẫn tiếp cận thế giới văn minh bằng cách sử dụng máy phát điện, ti vi.

Tuy nhiên, do đây là một trong những khu vực lạnh giá nhất trên Trái Đất nên cuộc sống của người Nenets vẫn còn rất thiếu thốn và vất vả suốt hàng nghìn năm qua. Hiện số lượng người Nenets còn lại khoảng 10.000 người, họ cùng nhau chăn nuôi đàn tuần lộc khoảng 300.000 con trên một khu vực rộng lớn ở cực bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.